ไทยลีกแต้มไม่ขาด แต่แชมป์น่าจะเสร็จบุรีรัมย์?

ฟุตบอลไทยลีกเหลือเตะอีกแค่ 5 นัด บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูง ทิ้งอันดับสอง เมืองทอง อยู่ 6 คะแนน ถึงแต้มไม่ขาด แต่ก็แทบมองไม่เห็นว่า บุรีรัมย์จะพลาดแชมป์ไปได้ยังไง

ทีมปราสาทสายฟ้ายืนระยะสม่ำเสมอ ไม่แพ้ในลีกมา 16 นัดติดต่อกัน ทรงบอลอาจจะไม่สวย เล่นไม่สนุกเท่าเมืองทอง แต่รู้วิธีเอาชนะคู่ต่อสู้ได้เสมอ

บางคนวิจารณ์ว่า บุรีรัมย์เล่นกันแค่ 3 คน คือ “จาจา” แจ๊คสัน โคเอลโญ่ กับดิโอโก้ สองกองหน้าบราซิล รวมทั้งโก ซุล คี มิดฟีลด์เกาหลี พวกที่เหลือเป็นแค่ตัวประกอบอดทน ไม่ค่อยมีบทบาทอะไร เรื่องนี้มันก็พูดเกินไป แต่สมมุติว่าใช่ บุรีรัมย์ก็คงไม่แคร์หรอกนะครับ

บอลกำลังจะเป็นแชมป์ จะไปสนทำไม แล้วความจริงสูตรสำเร็จของปราสาทสายฟ้าก็เป็นสูตรที่ดีที่สุด คือลงเล่นทุกนัดขอชนะไว้ก่อน เอา 3 แต้มเป็นหลัก เรื่องที่ว่าชนะยังไง ถูกใจหรือไม่เป็นเรื่องรองทั้งนั้น

บุรีรัมย์มีความเด็ดขาด มีทีเด็ดที่ทีมอื่นแก้ไม่ตก เท่านี้ก็จบรายการ ส่วนเมืองทอง ถ้าพลาดแชมป์จริง ๆ ต้องถือว่าล้มเหลว

เมืองทองภาพรวมจัดจ้านกว่า และดูเหมือนว่าจะเป็นทีมที่ดีกว่าบุรีรัมย์ โดยเฉพาะช่วง 3 เดือนแรกของฤดูกาล ที่ออกสตาร์ตชนะ 6 นัดรวด ฟอร์มใน AFC แชมเปี้ยน’ส ลีก ก็แจ่มแจ๋ว ทุกอย่างสดใส จนแทบจะเตรียมจัดปาร์ตี้ฉลองแชมป์ล่วงหน้าไว้ได้เลย

แต่ทีมตรากิเลนกลับสะดุดซะเอง การเสียพลังงานจากบอลถ้วยเอเชีย ทำให้นักเตะเจ็บและล้า เมื่อรวมกับการเสียสองมิดฟีลด์ ชนาธิป สรงกระสินธ์-สารัช อยู่เย็น ก็ทำให้เมืองทองหงายเก๋ง เดือนพฤษภาคมพลาดท่าแพ้ทีมรองอย่าง ไทย ฮอนด้า, การท่าเรือ และอุบล UMT 3 นัดติดต่อกัน แบบเหลือเชื่อ

ถ้าสุดท้ายชวดแชมป์ก็ต้องบอกว่า แพ้ 3 นัดนี้ คือ หายนะของเมืองทองโดยแท้

กิเลนผยองต้นทุนสูงกว่าบุรีรัมย์มาก อุตส่าห์ทุ่มเงินซื้อนักเตะดังเข้ามาเพียบ ในทีมเต็มไปด้วยตัวทีมชาติไทย และต่างชาติเกรดเอ ไล่มาตั้งแต่ เลอันโดร อัสซัมเซา, เอแบร์ตี้ และเซลิโอ 3 สหายบราซิล ซึ่งเก่งกาจ เหนือชั้น โค้ชธชตวัน ศรีปาน ก็ฝีมือดี

โดดเด่นที่สุดในบรรดาโค้ชไทยยุคนี้ แต่เมืองทองก็กำลังจะแห้ว เพราะฟอร์มหลุดแค่นิดเดียว และนิดเดียวนั้นก็ดันเพียงพอสำหรับนักล่าอย่างบุรีรัมย์

ที่น่าสนใจคือ ถ้าบุรีรัมย์เป็นแชมป์ ก็น่าจะต่อยอดไปได้อีกไกล เพราะปีนี้ดันนักเตะดาวรุ่งขึ้นมาช่วยเยอะ หลายคน อายุเพิ่งย่าง 20 ยังใช้งานได้อีกนาน

มองมุมไหนก็กำไร ลงทุนน้อยกว่า แต่ (กำลังจะ) ได้ถ้วยเฉย !