ยิ่งกว่าเป็นแชมป์

Photo by LAURENCE GRIFFITHS / POOL / AFP

คุยกับ เอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

แมนฯซิตี้ได้ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่กว่าการคว้าแชมป์ทุกถ้วยในปีนี้นั่นก็คือ การชนะคดียูฟ่า ข้อหาทำผิดกฎการเงิน นอกจากรอดตัวไม่โดนแบนห้ามแข่งแชมเปี้ยน’ส ลีก 2 ฤดูกาล เรือใบสีฟ้ายังสามารถเดินหน้าสร้างทีมใหม่ได้ตามแผน เป็นการเดินหน้าแบบเต็มสูบ ไม่ต้องพะวงหลังอีกต่อไป

เรื่องดี ๆ มีแต่จะเข้ามาหา กุนซือเป๊ป กวาร์ดิโอล่า น่าจะต่อสัญญา เช่นเดียวกับซูเปอร์สตาร์ อย่าง ราฮีม สเตอร์ลิ่งเควิน เด บรอยน์ ตัวใหม่ ๆ ที่เล็งไว้ ไม่ว่าจะเป็น คาลิดู คูลิบาลี่ หรือ เลาตาโร่ มาร์ติเนซ ก็มีสิทธิ์ถูกดึงมาใส่เสื้อฟ้าจากงบฯก้อนโตที่พร้อมทุ่มเพื่อแย่งแชมป์คืนให้เร็วที่สุด

อนาคตของซิตี้ใสแจ๋วเพราะคำตัดสินให้ชนะคดีของศาลกีฬาโลกแท้ ๆ ทีมตราเรือใบโดนยูฟ่าลงโทษห้ามแข่งแชมเปี้ยน’ส ลีก 2 ปี และปรับเงิน 25 ล้านปอนด์ ข้อหาทำผิดกฎการเงิน ยูฟ่าได้ข้อมูลจาก แดร์ สปีเกล สื่อเยอรมันซึ่งใช้หลักฐานจากการแฮกอีเมล์มาเปิดโปงว่า แมนฯซิตี้จงใจแต่งบัญชีไม่ให้รายจ่ายสูงเกินรายรับ โดยเมกตัวเลขเงินสปอนเซอร์ให้เยอะเกินจริงเพื่อปกปิดไม่ให้รู้ว่าเงินส่วนใหญ่มาจากการอัดฉีดของเจ้าของทีม

เรื่องเกิดขึ้นในช่วงปี 2012-2016 ซึ่งเป็นช่วงสร้างทีมสู่ความยิ่งใหญ่ ซิตี้ใช้เงินซื้อนักเตะมากมาย ทั้งที่ฐานะของสโมสรในความเป็นจริง ไม่น่ามีศักยภาพที่จะทำได้ เว้นแต่ว่าจะหมุนเอาเงินเจ้าของทีมชีค มันซูร์ มาจ่ายไปก่อน นี่คือเรื่องที่เป็นความเชื่อของคนในวงการ และเป็นจุดที่ยูฟ่าเริ่มต้นสอบสวน

แต่สุดท้ายทั้งหมดก็พิสูจน์กันตรงหลักฐาน รวมทั้งคำตัดสินของศาล ซึ่งในกรณีนี้ผู้ชนะก็คือ แมนฯซิตี้

เขาพอจะรู้กันอยู่นะครับ, ความเห็นของคนทั่วไป ซิตี้น่าจะเล่นกลจริง แต่ถ้าสู้กันทางกฎหมายเมื่อไหร่ มันก็เข้าทางเรือใบ

ซิตี้ทุ่มเงินจ้างทีมนักกฎหมายมาสู้คดีแบบไม่อั้น ดึงมาตามความถนัดในแต่ละประเด็น ตัวท็อปสุดคือ เดวิด แพนนิค ทนายที่เคยชนะคดี หยุด เบร็กซิต ได้ถึง 2 ครั้งในอดีต

แพนนิค คนเดียว ฟันค่าจ้างวันละ 20,000 ปอนด์ แต่การลงทุนของซิตี้ก็คุ้มค่า ทีมทนายรวมดาวพาทีมพ้นข้อหาอย่างสบาย โดยเน้นประเด็นว่า ยูฟ่าใช้หลักฐานเก่าเกิน 5 ปี แถมเป็นหลักฐานที่มาจากการขโมยข้อมูล ไม่น่าเชื่อถือ

ศาลกีฬาโลกตัดสินไปตามเนื้อผ้า และนั่นก็คือ ชัยชนะของแมนฯซิตี้


คนทั่วไปอาจจะข้องใจ วิพากษ์วิจารณ์ แต่ในความเป็นจริงซิตี้คืนชีพแล้ว และลิเวอร์พูลต้องระวังให้ดี !