โจทย์แห่งปี

Photo by Dave Thompson / POOL / AFP
คุยกับ เอกราช เอกราช เก่งทุกทาง

พรีเมียร์ลีกอังกฤษฤดูกาลใหม่จะเริ่มเตะเสาร์หน้า 12 กันยายน ห่างจากฤดูกาลก่อนแค่เดือนครึ่ง บางทีมที่ติดแข่งบอลยุโรปได้พักแค่เดือนเดียวเท่านั้น

ซีซั่นนี้จึงเป็นเรื่องของการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และพยายามรักษาความต่อเนื่อง มากกว่าจะหวังพึ่งอะไรใหม่ ๆ

สถานการณ์มันบังคับอยู่ด้วยนะครับ นอกจากมีเวลาเตรียมทีมน้อย การเงินที่โดนผลกระทบจากโควิด-19 ยังทำให้ทีมส่วนใหญ่ไม่กล้าทุ่มเงินก้อนโตซื้อนักเตะเหมือนที่ผ่าน ๆ มา

ถ้าไม่นับเชลซี ที่มีงบฯสะสมจากปีก่อน ทีมที่เหลือล้วนใช้ตังค์อย่างประหยัด ซื้อนักเตะแพงสุดได้ไม่เกินรายละ 30-40 ล้านปอนด์

บางรายอาจไม่อยากใช้เงินเลย แต่ถ้าจำเป็นต้องซื้อเพิ่มบ้าง เพื่อให้ทีมไม่นิ่ง เอาตัวใหม่เสริมเพื่อให้นักเตะมีการแข่งขัน ไม่อิ่มตัวจนกลายเป็นความขี้เกียจ

แชมเปี้ยน ลิเวอร์พูล ถึงทีมลงตัวอยู่แล้ว ก็ยังต้องเขย่า กุนซือ เยอร์เก้น คล็อป จะใช้ ชุดเดิมยืนพื้น แต่ตัวสำรองอย่าง นาบี้ เคอิต้า, ทูคามิ มินามิโนะ น่าจะได้ลงมากกว่าเดิม ขณะที่ตัวใหม่ถ้าจะซื้อเพิ่มก็คงมี ติอาโก้ อัลกันตาร่า อีกคนเดียว

เป้าหมายของหงส์แดงคือ ใช้ทีมเดิมที่ดีอยู่แล้ว รักษามาตรฐานจากปีก่อน และพยายามต่อยอดด้วยความฮึกเหิมของตัวใหม่กับ (อดีต) ตัวสำรองอย่างมากแค่ 2 ราย

แมนฯยูไนเต็ด ก็เปลี่ยนไม่เยอะ ปีศาจแดง มีแกนหลักที่ชัดเจนคือ แฮรี่ แม็คไกวร์, ปอล ป๊อกบา, บรูโน่ แฟร์นันเดส, มาร์คัส แรชฟอร์ด ปีนี้เสริมแดนกลางด้วย ดอนนี่ ฟาน เดอเบ๊ค และถ้าจะมีเพิ่มเติม ก็น่าจะเป็นกองหลังอีกสักคน

หงส์กับผียึดมั่นในความต่อเนื่อง แต่เชลซีกับแมนฯซิตี้ จะลองเสี่ยงกับอะไรใหม่ ๆ เชลซีกล้าเดิมพันด้วยตัวใหม่ร่วม 5 คน ที่มาแล้วคือ ติโม่ แวร์เนอร์, ฮาคีม ซีเย็ค, เบน ชิลเวลล์, ติอาโก้ ซิลวา ส่วน ไค ฮาแวร์ตซ์ จะตามมาจอยในเร็ว ๆ นี้

ที่เสี่ยงคือนอกจาก ซิลวา ที่เหลือล้วนเป็นคนรุ่นใหม่อายุไม่เยอะ แถมเกือบทุกคนเป็นตัวต่างชาติ อาจต้องใช้เวลาปรับตัวพอสมควร ผมเชื่อว่าเชลซีจะดีในระยะยาว แต่ 2 เดือนแรกมีสิทธิ์ขาด ๆ เกิน ๆ ไม่น่าจะสตาร์ตแรงอย่างที่หวัง

ส่วน แมนฯซิตี้ ถ้าได้ ลีโอเนล เมสซี่ ย่อมขึ้นเป็นเต็ง 1 แต่ของจริงในสนามก็ต้องมาปรับบทกันใหม่ เมสซี่จะเข้ากับบอลอังกฤษได้ไหม ? เล่นร่วมกับ เควิน เด. บรอยน์ ได้หรือเปล่า ยังต้องลุ้นอยู่นะครับ

ซิตี้เป็นทีมที่เล่นด้วยทีมเวิร์ก ของเดิมรู้ทางกันจนเกมไหลเหมือนเครื่องจักร ถ้าจับศิลปินเดี่ยวอย่างเมสซี่ใส่เข้ามา เครื่องจะเรียบเหมือนเดิมหรือเปล่าก็ไม่รู้


เมสซี่อายุ 33 จะให้เพรสซิ่ง วิ่งขึ้น ๆ ลง ๆ อาจจะขอกันมากเกินไปเรื่องนี้น่าจะเป็นโจทย์ใหญ่สุดของ ฤดูกาล ถ้าได้เมสซี่ แมนฯซิตี้จะดีขึ้น หรือแย่ลง ?