บาร์ซ่า เอาไงดี? ย้ายลีกไป ก็หาเรื่องเปล่าๆ

แคว้นกาตาลุญญ่า ใกล้จะแยกเป็นอิสระจากสเปน เรื่องนี้ทำให้มีคำถามสำคัญในวงการฟุตบอลตามมาทันที

จะเกิดอะไรขึ้นกับทีมบาร์เซโลน่า ?

บาร์ซ่าคือทีมของกาตาลุญญ่า เป็นสัญลักษณ์และความภูมิใจของแคว้นนี้ แต่ถ้ากาตาลุญญ่าแยกออกมาเป็นรัฐอิสระ บาร์เซโลน่า

ก็ต้องตัดสินใจว่า จะยังเล่นในลาลีก้า สเปน เหมือนเดิมต่อไป หรือจะประกาศเอกราช ตามการเมืองไปด้วย

ความเป็นเอกราชของบาร์ซ่า มี 2 ตัวเลือก คือเป็นส่วนหนึ่งของฟุตบอลลีก กาตาลุญญ่า ไม่ก็ย้ายไปเล่นลีกอื่นในยุโรป อย่างลีกฝรั่งเศส, อิตาลี หรือพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ทางเลือกแรกไม่น่าเป็นไปได้ เพราะต้องรอให้ยูฟ่ารับรอง ต้องใช้เวลานาน ระหว่างนั้นตัวเองก็อดเล่นแชมเปี้ยน”ส ลีก ทีมแตกกันพอดี

หรือว่าจะโยกไปเล่นลีกอื่นของยุโรป ?

เรื่องนี้เป็นประเด็นที่ทุกคนจับตา มีการพูดกันว่า บาร์ซ่าอาจมาเล่นในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้อยู่ลีกเดียวกับแมนฯ ยูฯ ลิเวอร์พูล แมนฯ ซิตี้ เชลซี แฟนบอลร้องกรี๊ด please come here นะจ๊ะ นายจ๋า

แต่ผมเชื่อว่า บาร์ซ่าไม่มาหรอก มันยุ่งยาก ไกลความจริงมากเกินไป

บาร์เซโลน่ามาเล่นในลีกอังกฤษ ไม่เหมือนการเข้ามาของทีมจากเวลส์ อย่างสวอนซี หรือคาร์ดิฟฟ์ ขนาดทีมสกอตทั้งเซลติก กับเรนเจอร์ส ที่อยากมา และอยู่ใกล้กันมากกว่า ก็ยังทำไม่ได้ เนื่องจากต้องผ่านขั้นตอนมากมาย แถมยังเป็นเรื่องละเอียดอ่อนทั้งนั้น

จะรับทีมต่างชาติเข้าลีก ทุกสโมสรต้องลงมติเห็นชอบ แฟนบอลก็ต้องเห็นด้วย คิดดีแล้วว่าสามารถตามไปเชียร์ได้ ไม่มีปัญหาเรื่องการเดินทาง ขณะที่ทีมอื่นเองก็ต้องโอเคกับประเด็นนี้เหมือนกัน

ถ้าผ่านจุดนั้น ก็มาถึงคำถามสำคัญว่า บาร์ซ่าจะเริ่มเล่นในระดับไหน เปิดตัวในลีกสูงสุดเลย หรือต้องไปไต่เต้ามาจากลีกล่าง ๆ ก่อน

ถ้าให้ไปเริ่มต้นใหม่ แผนการนี้คงคว่ำตั้งแต่แรก

การเริ่มต้นใหม่นี่แหละ คืออุปสรรคที่บาร์เซโลน่าไปเล่นในลีกใหม่ลำบาก นอกจากเสียเวลา เสียโควตาเล่นแชมเปี้ยน”ส ลีก เดิมที่เคยได้จากสเปน ยังมีสิทธิเสียสถานภาพความเป็นทีมยักษ์ใหญ่ เพราะคงไม่มีนักเตะดังคนไหน อยากลงไปเล่นในลีกล่าง ๆ กับทีมแน่นอน

บวกลบคูณหารกันแล้ว ผมว่าถึงกาตาลุญญ่าจะแยกตัวออกจากสเปนได้ในอนาคต แต่บาร์เซโลน่าก็คงเล่นอยู่ในลาลีก้าต่อไปนั่นแหละ

ท่าทีที่ยึกยักอยู่ในตอนนี้ คือ การงอน และขู่ลาลีก้าซะมากกว่า

บาร์ซ่า คือ กาตาลุญญ่า แต่ก็เป็นหน้าตาของลีกสเปนด้วย

มีใครบ้างไม่อยากดูศึกเอล กลาสซิโก้ บาร์ซ่า-เรอัล มาดริด ขณะที่ฐานแฟนบอลกับความคุ้นเคยของแฟน ๆ ก็ผูกติดกับสเปนมานาน จนแยกกันไม่ออก

ย้ายลีกไป ก็หาเรื่องเปล่า ๆ