เจ็บได้เจ็บไป

Photo AFP
คุยกับเอกราช : เอกราช เก่งทุกทาง

 

ลิเวอร์พูลยังไม่หมดเคราะห์ นักเตะตัวหลักเจ็บเพิ่มแทบทุกสัปดาห์ เจอบททดสอบหนักที่สุดในรอบหลายปี

สัปดาห์นี้เสีย เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ กับ โจ โกเมซ ในเวลาห่างกันแค่ 4 วัน

เทรนต์เจ็บน่องจากนัดเสมอแมนฯซิตี้ โกเมซเจ็บเข่าขณะซ้อมให้ทีมชาติอังกฤษ เมื่อรวมกับพวกที่เดี้ยงในสต๊อกคือ เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค, ฟาบินโญ่, ติอาโก้ อัลกันตาร่า, อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน ก็เท่ากับตัวเก่งหายไปครึ่งทีม

ในจำนวนนี้เป็นกองหลังตัวจริงถึง 3 คนทีมไหนตัวเจ็บบ้าเลือดขนาดนี้มีหวังป่วนด้วยกันทั้งนั้น

ความจริงอาการบาดเจ็บของนักเตะกำลังเป็นเรื่องหนักใจของบรรดาสโมสรใหญ่ในพรีเมียร์ลีก กุนซือ เยอร์เก้น คล็อปป์ กับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เพิ่งออกมาเรียกร้องให้กลับไปเปลี่ยนตัวได้ 5 คน เพื่อปกป้องไม่ให้ผู้เล่นกรอบเกินไป แต่ก็ต้านเสียงส่วนใหญ่ของทีมเล็กซึ่งยืนยันให้เปลี่ยนได้แค่ 3 คนไม่ไหว

ถ้าให้เปลี่ยน 5 คน ทีมเล็กกลัวทีมใหญ่ได้เปรียบ คิดกันง่าย ๆ แค่นี้

ทั้งที่จริง ๆ แล้ว นักเตะในทีมใหญ่กำลังจะตาย ทีมพวกนี้ต้องลงเล่นหลายรายการ ทั้งบอลลีก บอลถ้วยยุโรป บอลทีมชาติ ไม่เหมือนนักเตะทีมเล็กซึ่งมีแมตช์แข่งน้อยกว่า ได้พักมากกว่า

บอลลีกหลักของยุโรป ไม่ว่าเยอรมนี, อิตาลี, สเปน ฝรั่งเศส ล้วนให้เปลี่ยนตัวได้ 5 คน แชมเปี้ยน’ส ลีก ก็ใช่ มีแค่พรีเมียร์ลีกอังกฤษนี่แหละที่คิดอะไรบ้า ๆ อย่างไร้เหตุผล

กรณีของลิเวอร์พูล ถือว่าโชคดีที่มีกุนซือชื่อเยอร์เก้น คล็อปป์

คล็อปป์อยู่กับความเป็นจริง อยู่กับปัจจุบัน เป็นคนมองปัญหาเท่าที่เป็นปัญหา ไม่ฟูมฟายใหญ่โต ไม่ทำให้ปัญหาใหญ่เกินจริง

เรื่องเกิดแล้วก็แก้กันไป ง่าย ๆ แค่นี้

เท่าที่ผ่านมา คล็อปป์แก้ปัญหาหลังเดี้ยง ด้วยการปรับเกมรวม ๆ ไม่ได้เจาะเฉพาะกองหลัง แต่กองหน้า-กองกลางต้องช่วยเพรสมากขึ้น ถอยมาช่วยแบ็กมากขึ้น ทุกคนต้องมีสมาธิ ช่วยกันรับผิดชอบมากกว่าเดิม

ถ้าข้างหน้าเพรสถึง ข้างหลังก็เล่นง่าย ถ้ากองหน้าช่วยกันยิงได้เยอะ ๆ กองหลังถึงจะเสียบ้าง ก็พอหยวน ๆ กันไป

แล้วกองหลังที่เจ็บ มันก็พอมีตัวอื่นทดแทน กัปตันทีม จอร์แดน เฮนเดอร์สัน อาจจะโดนถอยมายืนเซ็นเตอร์ในบางนัด ส่วนแบ็กขวา เจมส์ มิลเนอร์ กับดาวรุ่ง นีโก้ วิลเลียมส์ สลับกันช่วยได้ ไม่ซีเรียส

หงส์แดงระบบรวม ๆ ยังดี ทุกครั้งที่เจอปัญหา อาจจะตกใจ แต่ตั้งสติได้เร็ว ใช้ภาพรวมผ่อนหนักเป็นเบา ใช้ของที่มีอยู่ให้เต็มประสิทธิภาพที่สุด

ลิเวอร์พูลทำได้แค่นี้ แต่นั่นก็คือวิธีที่ถูกต้อง