นิวเลสเตอร์

Photo AFP
คุยกับเอกราช : เอกราช เก่งทุกทาง

เลสเตอร์ ซิตี้ สร้างเซอร์ไพรส์เล็ก ๆ หลังจากลงเล่นไป 9 นัด สถิติชนะ 6 แพ้ 3 ถือว่าหรูแล้วสำหรับฤดูกาลที่แต่ละทีมสะบักสะบอมจากทั้งพิษโควิด และอาการบาดเจ็บของนักเตะ

นี่คือปีที่พรีเมียร์ลีกเอาแน่เอานอนไม่ได้ ทีมใหญ่ไม่มีใครเป๊ะ มาแนวเดียวกับฤดูกาล 2015-2016 ที่เลสเตอร์สร้างปาฏิหาริย์คว้าแชมป์ไม่มีผิด

ถ้าเอาเรื่องนี้ไปถามกุนซือ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ก็คงได้แค่หัวเราะหึ ๆ ไม่มีคนของเลสเตอร์ฝันถึงปาฏิหาริย์ซ้ำสอง แต่อย่างน้อยก็จะเป็นปีที่เปิดกว้าง และคงมีอะไรแปลก ๆ ให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ

เป้าหมายของทีมจิ้งจอกเองตั้งไว้แค่ลุ้นไปเล่นบอลยุโรป ติดท็อปโฟร์ไปแชมเปี้ยน’ส ลีกได้ก็แจ๋ว ถ้าขอประมาณนี้ถือว่าโอเค กำลังพอดีคำ สมกับสภาพทีมในปัจจุบัน

เลสเตอร์ตอนนี้ ภาพรวมคือทีมระดับท็อป 7 ของประเทศ กุนซือร็อดเจอร์ส รู้แล้วว่าฤดูกาลก่อนแผ่วปลาย จนหลุดท็อปโฟร์เพราะอะไร “บี ร็อด” ปรับเกมใหม่ จนได้นิวเลสเตอร์ที่แตกต่างจากปีก่อนค่อนข้างชัดเจน

ร็อดเจอร์สเลิกแคร์เรื่องความสวยงาม เกมไม่จำเป็นต้องเหนือ ไม่เน้นโชว์ วันไหนจำเป็นต้องอุด ยัดกองหลังเข้าไป 5 คนก็ยอมทำ ถ้าแลกกับโอกาสที่จะชนะ หรือได้แต้ม

การเน้นวินัย เน้นแท็กติกอย่างเข้มข้น ช่วยให้เลสเตอร์บุกถล่มแมนฯซิตี้ถึง 5-2 บุกชนะอาร์เซน่อล 1-0 และยำลีดส์กระจุย 4-1

เห็นสกอร์ขาดลอย อย่าคิดว่าลุยแหลก แต่เกิดจากจังหวะเข้าทำที่เด็ดขาด เน้น ๆ เนื้อ ๆ

เลสเตอร์เปลี่ยนไป กลายเป็นทีมที่เล่นเอาแต้มเอาผลเก่ง จุดนี้จึงน่าจะแก้ปัญหาฟอร์มหลุด ตายตอนจบได้แบบตรงตามโจทย์

ที่น่าทึ่งก็คือ กุนซือเบรนแดน ร็อดเจอร์ส ยกระดับทีมได้ ทั้งที่เจอเรื่องนักเตะเจ็บไม่แพ้ทีมอื่น

เปิดมาแค่ไม่กี่นัด เลสเตอร์เสีย 2 ตัวเก่ง ชาล่า โซยุนชู กับ วิลเฟร็ด เอ็นดิดี้ ที่เจ็บกล้ามเนื้อ ต้องพัก 3 เดือนทั้งคู่

ขาดโซยุนชูกับเอ็นดิดี้ สาหัสพอ ๆ กับลิเวอร์พูลเสียฟาน ไดจ์ค กับจอร์แดน เฮนเดอร์สัน นะครับ

แต่ร็อดเจอร์สกลับผสมสูตรใหม่ แก้ปัญหาได้อย่างยอดเยี่ยม กองหลังดาวรุ่งจากฝรั่งเศส เวสลีย์ โฟฟาน่า กับ ทิโมธีย์ คัสตานเย่ แบ็กอิตาลี เสียบลงตัวจริงเนียนกริ๊บ ตัวริมเส้น เชงกิซ อุนแดร์ นักเตะตุรกี โดดเด่นทางกราบขวา นองปาลิสเมนดี้ ก็เล่นตัวรับแทนเอ็นดิดี้ดีเกินคาด

เมื่อรวมกับตัวเก่งเดิม ๆ อย่างเจมี่ วาร์ดี้, เจมส์ แมดดิสัน, ฮาร์วีย์ บาร์นส์, ยูริ ทีเลอมัน เลสเตอร์จึงเข้มแข็งกว่าเดิม, “เยอะ” กว่าเดิม

แน่นอนว่าตำแหน่งจ่าฝูงตอนนี้การันตีอนาคตไม่ได้ แต่เรื่องหนึ่งที่ชัดเจนคือ เหล่าจิ้งจอกของร็อดเจอร์ส เติบโตอย่างมั่นคง แว้งกัดได้ทุกราย

เป็นหนึ่งในทีมอันตรายในฤดูกาลที่บ้าบอ