ที่หนึ่งของศตวรรษ

คุยกับ เอกราช : เอกราช เก่งทุกทาง

ไม่กี่วันก่อน มีการมอบรางวัลยอดเยี่ยมแห่งศตวรรษที่ 20 ในวงการฟุตบอลที่ดูไบ รางวัลนี้อาจจะไม่ได้ยิ่งใหญ่ ไม่ได้มีคนยอมรับนับถืออะไรมากมาย แต่การที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ถูกเลือกให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมของศตวรรษ ทำให้ผมคิดได้ในที่สุดว่า เขาเหนือกว่า ลีโอเนล เมสซี่ จริง ๆ

โรนัลโด้กับเมสซี่ โดนจับเปรียบเทียบกันมาตลอด 20 ปี คนส่วนใหญ่เห็นว่าเมสซี่เก่งกว่า แต่โรนัลโด้โดดเด่นจากการทำตัวเองให้อยู่ในกระแสตลอดเวลา เป็นเหมือนดาราฮอลลีวูดในโลกลูกหนัง คว้าแชมป์มากมายเพราะเลือกทีมเก่ง ไปค้าแข้งกับสโมสรใหญ่ที่เล่นยังไงก็ได้ถ้วยชัวร์ ๆ

แต่เมื่อมองภาพรวม และตัดสินคนแบบดูกันยาว ๆ สุดท้ายก็ต้องสรุปว่า โรนัลโด้คือเบอร์หนึ่งในฐานะยอดนักเตะที่ผ่านการพิสูจน์ตัวเองในทุก ๆ ด้าน

เรื่องพรสวรรค์กับเทคนิค โรนัลโด้สู้เมสซี่ไม่ได้ แต่การวัดคุณค่าของคน สมควรมองจากภาพรวมและความยากของ “การเดินทาง” ด้วย

ลีโอเนล เมสซี่ เป็นสุดยอดนักเตะแน่นอน แต่ชีวิตค่อนข้างเรียบง่าย เล่นให้บาร์เซโลนา ตั้งแต่ทีมเยาวชน อยู่กับทีมเดียวยาวนาน 20 ปี ตรงข้ามกับโรนัลโด้ ที่เลือกทางเดินท้าทายกว่า ย้ายจากสปอร์ติ้ง ลิสบอน ทีมในบ้านเกิด มาเล่นให้แมนฯยูฯตั้งแต่อายุ 18

อยู่กับปีศาจแดง 6 ปี จากนั้นโยกไปเรอัล มาดริด ลุยบอลสเปนถึง 9 ปีก่อนจะย้ายไปเล่นในอิตาลีกับยูเวนตุสเมื่อปี 2018

เมสซี่คว้าแชมป์ลาลีก้ากับบาร์ซ่ามากมายถึง 10 ครั้ง แชมป์ยุโรป แชมเปี้ยน’ส ลีกอีก 4 หน ส่วนตัวก็ได้บัลลงดอร์ นักเตะยอดเยี่ยม 6 สมัย

แต่นั่นก็เป็นผลงานกับทีมสโมสรเดียว

ไม่เหมือนโรนัลโด้ที่อาจจะคว้าแชมป์บอลลีกในอาชีพน้อยกว่า คือได้แค่ 7 ครั้ง แต่เป็นการกระจายได้ทั้งแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษกับแมนฯยูฯ (3 หน) ได้แชมป์ลาลีก้า สเปนกับเรอัล มาดริด (2 ครั้ง) และได้แชมป์กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี กับยูเวนตุส 2 ครั้งติดใน 2 ปีหลังสุด

โรนัลโด้คว้าแชมป์แชมเปี้ยน’ส ลีกกับแมนฯยูฯและเรอัล รวมกัน 5 ครั้ง แถมยังเคยได้แชมป์ยุโรปกับทีมชาติโปรตุเกสในปี 2016 ด้วย

ส่วนบัลลงดอร์ “ลูกพี่” ได้มา 5 ครั้ง น้อยกว่าเมสซี่ แต่หากมองถึงการผจญภัยที่ผ่านมา ทั้งลีกอังกฤษ สเปน อิตาลี ก็ถือว่างานของโรนัลโด้โหดกว่า ต้องฝ่าฟันเอาชนะปัญหาเยอะกว่า แม้ว่าจะอยู่กับทีมที่เหมือนของตาย เป็นทีมเก่งสุดของประเทศมาเกือบตลอด

แต่การมาค้าแข้งต่างแดนมันก็ไม่ง่าย เปลี่ยนลีกที ต้องปรับตัวเยอะอยู่นะครับ ทั้งเรื่องภาษี เรื่องคน สไตล์การเล่น ต้องมาจูนกันใหม่ แต่ทั้งหมดโรนัลโด้ทำได้ดีอย่างไม่มีที่ติ รักษาความเป็นมืออาชีพสม่ำเสมอมาตลอดชีวิตนักเตะ

การดูแลตัวเองในระดับเข้มข้น ทั้งในและนอกสนามคือเบื้องหลังความสำเร็จ เอาง่าย ๆ ถึงโด่งดังเป็นเซเลบขนาดนี้ โรนัลโด้ก็ไม่เคยการ์ดตก ควบคุมสมดุลได้ทุกด้าน ไม่ว่าเรื่องบริหารธุรกิจ บริหารครอบครัว ดูแลภาพลักษณ์ระหว่างคนรอบข้าง ทั้งสื่อ, แฟนบอล เพื่อนร่วมทีม

เขาทำได้แบบพอดี ๆ อยู่ได้แบบไม่มีใครเกลียด

เทียบกันแล้ว เมสซี่ช่วงหลังยังมีข่าวแง่ลบ ประเภททำตัวเป็นมาเฟีย ขาใหญ่ในทีมบาร์ซ่า ข้างนอกดูเงียบ ๆ ติ๋ม ๆ แต่แฝงความร้ายกาจอยู่ลึก ๆ

ไทม์ไลน์เทียบกัน 2 คนของเมสซี่ เริ่มจากสูงสุดแล้วค่อย ๆ ลดระดับ แต่โรนัลโด้รักษาความสม่ำเสมอดีกว่า และดูไม่แก่ ไม่เอาต์ ไปตามวัย


เอาเป็นว่า ผมยอมแพ้, ยกให้ลูกพี่ชนะเลิศ