ลิเวอร์พูลรวนทั้งทีม

คุยกับเอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

จ่าฝูงพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ตอนนี้ ถึงลิเวอร์พูลยังนำก็เหมือนไม่ได้นำ เพราะโดนแมนฯยูฯทำแต้มไล่ทัน แถมปีศาจแดงแข่งน้อยกว่า 1 นัด ขณะที่แมนฯซิตี้ ซึ่งน่าจะเป็นคู่แข่งอันตรายสุด ก็ไล่บี้ขึ้นมาจนห่างกันแค่ 4 คะแนน

ซิตี้ยังเล่นน้อยกว่าถึง 2 เกม โอกาสแซงใกล้แค่เอื้อม

ที่สำคัญคือ สภาพทีมลิเวอร์พูลเองดูหละหลวม ไม่แน่นปึ้กเหมือนที่เคยเป็น

ปัญหานักเตะเจ็บกลายเป็นแผลอักเสบ เล่นงานหงส์แดงแบบเต็ม ๆ เข้าให้แล้ว

ช่วงก่อนหน้านี้ ลิเวอร์พูลอาศัยภาพรวม ใช้ระบบช่วยกันเล่น ผ่อนหนักเป็นเบา เซ็นเตอร์ตัวหลักเจ็บหมด ก็เอาเด็กดาวรุ่งสลับลงแทน พอกล้อมแกล้มไปได้ เพราะตัวข้างหน้าขยัน ช่วยไล่ ช่วยเพรส จนดูเหมือนทีมไม่มีอะไรเสียหาย

แต่พอพวกที่เคยช่วยไล่เกิดฟอร์มตก ขยันน้อยลง และเล่นไม่ดี ทุกอย่างมันก็รวน

การถอย จอร์แดน เฮนเดอร์สัน จากแดนกลางลงไปยืนเซ็นเตอร์ ในนัดเจอเซาท์แฮมป์ตัน ทำให้เกมเสียสมดุล “เฮนโด้” เล่นโอเค หลังไม่อ่อน แต่ดันไปอ่อนตรงกลาง พอบวกกับ 3 กองหน้า มาเน่, ซาล่าห์, ฟีร์มิโน่ ฟอร์มต่ำกว่ามาตรฐาน หงส์แดงก็เลยชอร์ตทั้งทีม เหมือนเซิร์ฟเวอร์ล่ม

การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เอาคนโน้นคนนี้ไปปะเล่นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟจำเป็น คือตัวเลือกที่ใช้ไม่ได้แล้วนะครับ ถึงเวลาที่ลิเวอร์พูลต้องหาเซ็นเตอร์แท้ ๆ มาเพิ่ม ก่อนตลาดจะปิดสิ้นเดือนมกราคม

ความจริงถ้าจะให้ดี ควรเอามาก่อนเจอแมนฯยูฯ อาทิตย์ที่ 17 นี้ด้วยซ้ำ

เกมเจอปีศาจแดงอาจเป็นนัดชี้ชะตา ตัดสินอนาคตของแชมป์เก่า ลิเวอร์พูลไม่ชนะบอลลีกมา 3 นัดติดต่อกัน อยู่ในจุดที่ต้องรีบชนะ ต้องการ 3 แต้มใหญ่มาช่วยรีสตาร์ต กลับสู่ความมั่นใจ กลับมาเป็นลิเวอร์พูลอย่างที่เคยเป็น

ถ้าชนะแมนฯยูฯได้ ทุกอย่างก็จะเข้าที่

แต่นั่นหมายความว่า กองหลังต้องเรียบร้อย กองหน้าก็ต้องตื่นด้วย

การขาด ดิโอโก้ โชต้า ที่เจ็บ มีส่วนทำให้หงส์แดงทรุด พอ ๆ กับแผลในแนวรับ โชต้านอกจากช่วยยิงประตู ยังช่วยผลักดันให้กองหน้าตัวหลัก 3 คน ต้องคึกคัก ตื่นตัวตลอดเวลา ไม่ใช่ลงไปเล่นแบบเรื่อยเปื่อย ฟอร์มแย่ก็ยังได้ลงเพราะไม่มีใครแทน อย่างในตอนนี้

ลิเวอร์พูลของกุนซือเยอร์เก้น คล็อปป์ เหมือนเครื่องยนต์ที่ทุกส่วนทำงานประสานกัน ถ้าตรงไหนฝืด ก็ต้องหาชิ้นใหม่ที่เต็มร้อยมาแทนเท่านั้น

ไม่งั้นมันก็สะดุด และสต็อปอย่างที่เห็น