จับตา เลสเตอร์

คุยกับเอกราช เอกราช เก่งทุกทาง

พรีเมียร์ลีก ปีนี้ ใคร ๆ ก็มองว่าจะเป็นการแย่งแชมป์กันระหว่างแมนฯซิตี้ แมนฯยูฯ ลิเวอร์พูล ซึ่งเป็น 3 ทีมของตายที่แฟนบอลเชื่อถือ

แต่ระวัง เลสเตอร์ ไว้หน่อยก็ดีนะครับ

ทีมจิ้งจอกมาเรื่อย ๆ ไม่หวือหวา แต่ยิ่งเล่นยิ่งแข็งแกร่ง กลายเป็นเก่งกว่าคู่แข่งอย่างสเปอร์ส และเชลซีไปแล้ว

ในฤดูกาลที่โควิด-19 ทำป่วน อะไร ๆ ก็เป็นไปได้ โอกาสของเลสเตอร์เปิดกว้าง ไม่ต่างจากพวกตัวเต็งเท่าไหร่เลย

จุดเด่นของจิ้งจอกชุดนี้คือ ทีมมีความลงตัวสูง แต่ละตำแหน่งดีงามในตัวเอง พอรวมกันเป็นทีมก็เลยเสริมซึ่งกันและกัน จนพูดได้เต็มปากว่า แกร่งทั่วแผ่น ไม่มีจุดอ่อน ไม่มีใครเป็นภาระเพื่อน

กุนซือเบรนแดน ร็อดเจอร์ส จัดตัวได้ลงล็อกเป๊ะ ภาพรวมสมดุลมาก ดูดีกว่าชุดแชมป์ประวัติศาสตร์เมื่อปี 2016 ซะด้วยซ้ำ

แน่นอนว่าพวกรุ่นใหญ่ เจมี่ วาร์ดี้, แคสเปอร์ ชไมเคิ่ล, จอนนี่ เอแวนส์ ยังเป็นแกนหลัก แต่ที่น่าทึ่งกว่าคือ เด็กรุ่นใหม่ของเลสเตอร์ล้วนเป็นหัวกะทิ สุดยอดในบรรดาคนรุ่นเดียวกัน

ปีนี้ตัวที่เก่งสุด ๆ คือ กองหลัง เจมส์ จัสติน กับมิดฟิลด์ ยูริ ทีเลอมัน

จัสตินอายุแค่ 22 ใช้เวลา 1 ปี ยกระดับฝีเท้าขึ้นเป็นตัวจริง เล่นได้ทั้งแบ็กขวา แบ็กซ้าย และเซ็นเตอร์ ฟอร์มเยี่ยมจนจ่อคิวติดทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่

เจมส์ จัสติน เหนือชั้นกว่า เบน ชิลเวลล์ ที่ขายไปเชลซี ช่วงซัมเมอร์เสียอีกนะครับ

ส่วน ยูริ ทีเลอมัน กองกลางทีมชาติเบลเยียมวัย 23 ปีก่อนว่าเด่นแล้ว ปีนี้ยิ่งอัพเกรด พัฒนาทั้งการอ่านเกม จ่ายบอล ช่วยเติมเกมรุก ทีเลอมันจับคู่กับวิลเฟร็ด เอ็นดิดี้ เป็นมิดฟิลด์ตัวกลางที่ดีที่สุดคู่หนึ่งของพรีเมียร์ลีก

คนรุ่นใหม่ของเลสเตอร์ที่เจิดจ้า นอกจากจัสตินกับทีเลอมัน ยังรวมถึง เจมส์ แมดดิสัน, ฮาร์วีย์ บาร์นส์ และเวสลีย์ โฟฟาน่า กองหลังฝรั่งเศสวัย 20 ปี ที่เพิ่งซื้อมาในฤดูกาลนี้

โฟฟาน่าค่าตัว 30 ล้านปอนด์ นักวิเคราะห์เกมเชื่อว่าอนาคตถ้าย้ายทีม ต้องทำกำไรให้เลสเตอร์ไม่ต่ำกว่า 2 เท่า แต่ในความเป็นจริง เลสเตอร์ ซิตี้ ไม่ใช่โรงงานส่งออก ไม่จำเป็นต้องขายนักเตะกิน เพราะไม่มีปัญหาเรื่องเงิน อย่างมากก็แค่ปล่อยออกไปปีละคน พอให้มีความเคลื่อนไหว

เลสเตอร์หวังความสำเร็จระยะยาว ให้เบรนแดน ร็อดเจอร์ส คุมทีมต่อเนื่อง นักเตะได้เล่นด้วยกันนาน ๆ รักษาบรรยากาศในทีมให้ทุกคนแฮปปี้ รู้สึกว่ามีอนาคต อยู่แล้วสบายใจ

การลงทุนทำสนามซ้อมใหม่ถึง 80 ล้านปอนด์ และมีแผนจะขยายเพิ่มความจุของสนามคิง เพาเวอร์ ในเร็ว ๆ นี้ ล้วนเป็นสัญญาณบวกบอกให้รู้ว่า เลสเตอร์มีแต่จะก้าวไปข้างหน้าด้วยพื้นฐานที่มั่นคง

ปีนี้จะเป็นแชมป์ไหมยังไม่รู้ แต่อีก 2 ปี ถ้าจะมีสักทีมที่เปลี่ยนขั้วมหาอำนาจได้ ก็น่าจะเป็น เลสเตอร์ นี่แหละ