โธมัส ทูเคิล

คุยกับเอกราช เอกราช เก่งทุกทาง

เชลซีกลับมาเป็นกระแส หลังจากปลด แฟรงค์ แลมพาร์ด แล้วตั้ง โธมัส ทูเคิล เป็นกุนซือคนใหม่แบบสายฟ้าแลบ

แฟน ๆ อาจไม่พอใจที่ตำนานของสโมสรโดนไล่ออก แต่เชลซีก็เป็นแบบนี้, ใครทำงานไม่เข้าเป้าก็ต้องไป ไม่ว่าใหญ่ เป็นขวัญใจขนาดไหน ล้วนไม่มีข้อยกเว้น

เพราะในความเป็นจริง เชลซี คือ โรมัน อบราโมวิช

โรมันเทกโอเวอร์เชลซี เมื่อปี 2003 ผ่านมา 17 ปี ใช้กุนซือ 13 คน โชเซ่ มูรินโญ่ คุม 2 สมัย ถึงคว้าแชมป์มากมาย ก็โดนปลดทิ้งสองรอบ เกรดเออย่าง คาร์โล อันเชลอตติ, “บิ๊กฟิล” สโคลารี่, อันโตนิโอ คอนเต้ ก็ไม่มีใครรอดเหมือนกัน

แล้วโธมัส ทูเคิล จะเหลือรึ ?

นักวิเคราะห์เกมในอังกฤษบางคนฟันธงเรียบร้อยว่า “ไปแน่” ไม่เกิน 2 ปี

แต่คนอย่างทูเคิลไม่ใช่ธรรมดา การมาคุมเชลซีจึงมีเดิมพันสูง และเร้าใจกว่าที่คิด

ถ้าช่วยกันประคับประคอง ทำงานด้วยกันได้ สิงห์น้ำเงินมีสิทธิรุ่ง อาจกลับมาคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก และลุ้นแชมป์ยุโรปในอนาคต

โธมัส ทูเคิล มีของในระดับนั้น ที่ผ่านมาเขาพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นหนึ่งในท็อปโค้ชของยุโรป เคยทำทีมดอร์ตมุนด์เป็นแชมป์เด เอฟ เบ โพคาล ทำปารีส แซงต์-แฌร์แม็ง คว้าแชมป์ลีกเอิง ฝรั่งเศส 2 ปีซ้อน แถมเข้าชิงแชมเปี้ยน’ส ลีก ได้ด้วย

ทูเคิลแน่มากในฐานะกุนซือ ปั้นเด็กดาวรุ่งเก่ง วางแท็กติกเยี่ยม ร่วมงานกับดาวดังระดับโลกอย่าง เนย์มาร์, คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้, ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยอง มาแล้ว ก็ถือว่าเอาอยู่

ปัญหาของเขาคือ ผู้บริหาร เขามักจะทะเลาะกับ “ขาใหญ่” ที่ตัวเองไม่มีทางชนะเป็นประจำ

ทูเคิลแตกหักกับดอร์ตมุนด์ เพราะขัดแย้งกับประธานสโมสร เรื่องนโยบายซื้อ-ขายนักเตะ พอมาคุมทีมเป เอส เช ก็งัดข้อกับเลโอนาร์โด้ ผู้อำนวยการกีฬาที่อิทธิพลสูงลิบ

คนในวงการรู้กันว่า โธมัส ทูเคิล เป็นโค้ชที่เก่งโคตร ๆ แต่ทำงานด้วย ยากชิบ…

ความเป็นคนแข็งอย่างนี้ ทำให้คาดกันว่า ทูเคิลมีสิทธิแตกหักกับโรมัน อบราโมวิช เจ้าของทีมเชลซี สูงมาก อยู่ที่ว่าจะแตก และหักกันเมื่อไหร่เท่านั้น

โรมันไม่ใช่นายทุนที่มีความอดทนสูงซะด้วยนะครับ

แต่มองอีกมุม ทูเคิลอาจมองว่างานนี้ มีโอกาสได้มากกว่าเสีย เขาเองมีเครดิตตุนไว้พอสมควร มาคุมเชลซีถึงไม่ได้แชมป์พรีเมียร์ลีก แค่ปั้นให้เก่งติดท็อปโฟร์ มีบทบาทในแชมเปี้ยน’ส ลีก พอสมควร ก็น่าจะโอเค ไม่เสียของ

ดีกว่านั้นถือเป็นกำไร แต่ถ้าไม่ได้ แล้ววันหนึ่งโดนปลด ชื่อของทูเคิลก็ยังขายได้ อยู่ในสารบบที่เรอัล มาดริด บาร์เซโลน่า หรือยูเวนตุส ยังให้ความสนใจแน่นอน

พูดง่าย ๆ ถ้าจอดกับเชลซี โธมัส ทูเคิล ก็ยังมีทางไป เชลซีต่างหากที่จะโดนด่าว่าใช้งานคนไม่เป็น


บอกแล้วว่างานนี้มีลุ้นกว่าที่คิด