ปีทองแมนฯซิตี้ การันตี 2 แชมป์

คอลัมน์คุยกับเอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

แมนฯซิตี้เสียแชมป์พรีเมียร์ลีกให้ลิเวอร์พูลปีเดียว ก็ทำท่าจะชิงคืนมาได้แบบไม่ยากเย็น แล้วถ้าดูจากฟอร์มที่เป็นอยู่ ซิตี้น่าจะได้หลายถ้วยด้วยนะครับ

อันดับในลีกตอนนี้ เรือใบสีฟ้า นำที่สอง แมนฯยูฯ 5 แต้ม แถมแข่งน้อยกว่า 1 นัด คาราบาวคัพเข้าชิงชนะเลิศกับสเปอร์ส เดือนเมษายน เอฟเอคัพ เพิ่งบุกชนะสวอนซี ผ่านเข้ารอบ 8 ทีม ส่วนแชมเปี้ยน’ส ลีก รอเจอมึนเช่นกลัดบัค ในรอบ 16 ทีม

ซิตี้มีลุ้น 4 แชมป์ ผมเชื่อว่าอย่างน้อยที่สุดจะได้ไม่ต่ำกว่าสอง

ถึงฤดูกาลยังเหลืออีก 3 เดือนครึ่ง แต่โอกาสที่ซิตี้จะสะดุดแรง ๆ หรือฟอร์มหลุดแบบหัวทิ่มแทบจะมองไม่เห็น

เพราะทีมชุดนี้ไม่ได้ขายความหวือหวา ไม่ได้พึ่งซูเปอร์สตาร์อย่าง เควิน เดบรอยน์, กุน อากูเรโร่ เหมือนเมื่อก่อน กุนซือเป๊ป กวาร์ดิโอล่า ยกระดับเกมให้แกร่งในภาพรวม เป็นทีมแมนฯซิตี้ที่ชนะด้วยทีมเวิร์ก ด้วยแท็กติกนักเตะ 11 คน ช่วยกันปั้น ช่วยกันสร้าง ไม่มีการยึดติดกับตัวเก่ง 2-3 คนอีกต่อไป

ขนาดเดบรอยน์ กับกุนเจ็บลงไม่ไหว ซิตี้ยังไม่สะเทือน ชนะรวดรวมทุกถ้วยมา 15 นัดติดต่อกัน ทำลายสถิติของลีกสูงสุดอังกฤษไปเรียบร้อย

ผมดูแมนฯซิตี้เตะกับลิเวอร์พูลแล้ว เห็นเต็มตาว่าทีมของเป๊ปเปลี่ยนไป มีความแน่นอนสูงจน “เกเก้นเพรส” ของเยอร์เก้น คล็อปป์ ทำอะไรไม่ได้เลย ยิ่งไล่บี้ยิ่งหลงเหลี่ยม สุดท้ายทีมที่ถือว่าเก่งมากอย่างหงส์แดงถึงขั้นหาบอลไม่เจอในหลาย ๆ ช่วงของเกม

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เน้นเรื่องการครองบอล เล่นแบบไม่เน้นหน้าเป้า หลายนัดใช้ “ฟอลส์ ไนน์” โยกมิดฟีลด์อย่าง ฟิล โฟเด้น, แบร์นาโด้ ซิลวา มายืนกองหน้าตัวกลาง เพื่อเน้นต่อบอล รักษาความต่อเนื่องเป็นหลัก

ซิตี้รอได้ เพราะจังหวะสุดท้ายมีความเฉียบขาด ใช้โอกาสไม่เปลือง ค่อย ๆ เล่นไป เดี๋ยวราฮีม สเตอร์ลิ่ง ก็ยิงได้ หรือถ้าข้างหน้าฝืด อิลคาย กุนโดวาน กับแบร์นาโด้ ซิลวา ก็เติมขึ้นไปช่วยเผด็จศึกได้ทั้งคู่

แมนฯซิตี้เป็นทีมประเภทวันไหนยิงเร็ว สกอร์ไหล วันไหนยิงช้า ก็ยังชนะอยู่ดี

จุดที่ทำให้ซิตี้หนักแน่น แน่นอนขนาดนี้คือการซื้อ รูเบน ดิอาส กองหลังทีมชาติโปรตุเกสมาเสริมแนวรับ ได้ดิอาสมาไม่ต่างจากตอนลิเวอร์พูลได้เวอร์จิล ฟานไดค์ นะครับ

อีกรายที่สร้างจุดเปลี่ยน คือ แบ็กขวา เจา คันเซโล่ ตัวนี้พัฒนาขึ้นมาเป็นหนึ่งในฟูลแบ็กที่เก่งที่สุดของพรีเมียร์ลีก นอกจากเกมรับแน่น ยังลุยขึ้นบุกและเปิดบอลแม่นด้วย

แมนฯซิตี้ปีนี้พอหมดห่วงเรื่องกองหลัง ที่เหลือก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

2 แชมป์น่าจะการันตี แต่ถ้าเลยไปสามไปสี่ก็ไม่แปลกอะไร