ราชาแฮกเลอร์

คุยกับเอกราช
เอกราช เก่งทุกทาง

มาร์เวลลัส มาร์วิน แฮกเลอร์ อดีตแชมป์โลกชาวอเมริกัน จากไปด้วยวัย 66 ปี ถือเป็นความสูญเสียที่น่าใจหายที่สุดครั้งหนึ่งของวงการมวยโลก ซึ่งปัจจุบันตกต่ำจนแทบไม่เหลือซูเปอร์สตาร์ให้ชื่นชมอีกแล้ว

แฮกเลอร์ตายในขณะที่สถาบันมวยโลกต่าง ๆ ก็แทบจะตายไปพร้อมกัน ยุคทองช่วงปี’80 สมัยที่แฮกเลอร์เป็น 1 ใน “4 ราชา” คืออดีตที่ไม่มีวันหวนกลับมาอีกต่อไป

ทุกวันนี้ มวยโลกโดน MMA กับมวยปล้ำ WWF แย่งเรตติ้งในตลาดอเมริกา จนแทบไม่มีที่ยืน

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะขาดมวยแม่เหล็ก หมดตัวขายมาเรียกคนดู

ยุค 80 มวยโลก มีราชาตั้งแต่รุ่นเล็กยันรุ่นยักษ์ ดังระเบิดตั้งแต่ ซัลวาดอร์ ซานเชซ, วิลเฟรโด้ โกเมซ ในรุ่นเฟเธอร์เวต, ฮูลิโอ เซซาร์ ชาเวซ, เฮกเตอร์ คามาโช่ รุ่นไลต์เวต ขณะที่เฮฟวี่เวต ไม่มีใครไม่รู้จัก ลาร์รี่ โฮล์มส์, ไมค์ ไทสัน และอีแวนเดอร์ โฮลีฟิลด์

แต่ที่เป็นไฮไลต์ก็คือ รุ่นมิดเดิลเวต ที่มี Four Kings ชูการ์ เรย์ เลนเนิร์ด, โรแบร์โต้ ดูรัน, โธมัส เฮิร์นส์ รวมทั้งมาร์วิน แฮกเลอร์

เลนเนิร์ดอาจจะเป็นอัจฉริยะ ตำนานนักชก ได้แชมป์โลก 5 รุ่น เช่นเดียวกับ “ฮิตแมน” เฮิร์นส์ ขณะที่มนุษย์หิน ดูรัน ก็มีแฟนมากมาย เป็นแชมป์โลก 4 รุ่น

แต่ราชาตัวจริงแห่งมิดเดิลเวต คือ มาร์เวลลัส มาร์วิน แฮกเลอร์

แฮกเลอร์ไม่หวือหวาแบบคนอื่น แต่ด้วยเอกลักษณ์ หัวโล้นเลี่ยน หน้าตาดุดัน บวกสไตล์การชกแบบไฟเตอร์ ลุยแหลก ถอยหลังไม่เป็น ทำให้เขาคือนักรบบนสังเวียนอย่างแท้จริง

แล้วหมอนี่ก็สู้ทุกตัว ปราบคู่ชกเก่ง ๆ แทบเกลี้ยง ป้องกันแชมป์โลกได้ 12 ครั้ง ครองบัลลังก์นาน 7 ปี เคยชนะคะแนนดูรัน น็อกเฮิร์นส์ ยก 3 ในไฟต์คลาสสิกที่ถูกเรียกว่า The War สงครามกำปั้น ชก 3 ยก 8 นาที แลกหมัดกัน 339 หมัด เป็นมวยคู่ประวัติศาสตร์ที่แฟน ๆ ต้องดูย้อนหลังสักครั้งก่อนตาย

แฮกเลอร์มาพลาดท่าเสียแชมป์ด้วยการแพ้คะแนน ชูการ์ เรย์ เลนเนิร์ด อย่างไม่เป็นเอกฉันท์ เมื่อปี 1987 เลนเนิร์ดชนะก็จริง แต่ยอมรับทีหลังว่า นั่นเป็นประสบการณ์เฉียดตายที่สุดของตัวเอง

มาร์วิน แฮกเลอร์ มีสถิติการชกอาชีพ 67 ครั้ง ชนะ 62 (น็อก 52) เสมอ 2 แพ้ 3 ครั้ง เขาแขวนนวมหลังเสียแชมป์โลก 1 ปี เลิกชกมวยตอนอายุ 34

นักวิเคราะห์มากมายเห็นว่า แฮกเลอร์เลิกชกเร็วเกินไป แต่เจ้าตัวไม่เคยเสียดาย เพราะขึ้นถึงจุดสุดยอดไปแล้ว นอกจากเป็นอดีตแชมป์โลกผู้ยิ่งใหญ่ ยังถูกยกย่องให้เป็นนักสู้แห่งทศวรรษ 80 และมีชื่อเข้าหอเกียรติยศมวยโลก

หลังแขวนนวม เขาหันไปเล่นหนังแอ็กชั่นอยู่พักหนึ่ง ก่อนจะอุทิศตนช่วยเหลือสังคม ช่วง 13 ปีสุดท้ายของชีวิต ร่วมงานกับมูลนิธิลอเรอุส สอนมวยให้เด็กยากจน และเด็กที่โดนบูลลี่ในโรงเรียน แนะนำเทคนิคการป้องกันตัวเพื่อให้เด็กมีความมั่นใจ กล้ายืนหยัดปกป้องตัวเอง และคนอื่นเพื่อความถูกต้อง


วันนี้ มาร์วิน แฮกเลอร์ จากไปแล้ว แต่เอกลักษณ์ความเป็นยอดนักสู้ยังอยู่ในใจแฟน ๆ และลูกศิษย์ทุกคนเสมอ