อังกฤษเจ้ายุโรป ?

คุยกับเอกราช
เอกราช เก่งทุกทาง

บอลถ้วยยุโรปปีนี้ ทั้งแชมเปี้ยน’ส ลีก และยูโรป้า ลีก มีทีมจากอังกฤษผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายรวมกันถึง 5 ราย ถ้วยใหญ่ เข้าหมดทั้งแมนฯซิตี้, ลิเวอร์พูล, เชลซี ส่วนถ้วยเล็ก แมนฯยูฯกับอาร์เซนอล ก็มาตามโผทั้งคู่

มันก็เลยเกิดความคาดหวังว่า บางทีทีมอังกฤษอาจเข้าชิงกันเองทั้ง 2 ถ้วย

เรื่องนี้อาจเป็นไปได้ในยูโรป้า ลีก แต่แชมเปี้ยน’ส ลีกเห็นทีจะยาก

แมนฯยูฯกับอาร์เซนอล คือ 2 ทีมแกร่งสุดเมื่อเทียบกับพวกที่เหลืออยู่ในถ้วยยูโรป้า ถ้าชิงกันเองก็ไม่แปลก และมีแนวโน้มสูงว่าจะเป็นอย่างนั้น

ต่างจากถ้วยใหญ่แชมเปี้ยน’ส ลีก ซึ่ง 3 ทีมเมืองผู้ดีต้องฝ่าด่านอำมหิต โอกาสรุ่งกับร่วงพอ ๆ กัน

แมนฯซิตี้ว่าที่แชมป์พรีเมียร์ลีก คือความหวังสูงสุดรอบ 8 ทีม ซิตี้น่าจะผ่านดอร์ทมุนด์ไม่ยาก แต่รอบรองที่อาจจะต้องชนแชมป์เก่าบาเยิร์น มิวนิค ถือเป็นงานหนัก ความเสี่ยงโคตรสูง

บาเยิร์นยังน่ากลัว เป็นราชาแห่งยุโรป กองหน้าโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ยิง 42 ประตู จาก 36 นัด รวมทุกถ้วย ภาพรวมของทีมเสือใต้คมกว่าแมนฯซิตี้พอตัว

ส่วนลิเวอร์พูล แค่รอบ 8 ทีมที่จะเจอเรอัล มาดริด ก็ลูกผีลูกคน ไม่รู้จะเอาตัวรอดได้หรือเปล่า

แน่นอนว่า การได้หวดกับเรอัลฯคือ ดรีมแมตช์ของแฟนหงส์ ซึ่งยังเจ็บใจกับนัดชิงชนะเลิศเมื่อ 3 ปีก่อน เกมนั้นคือฝันร้ายที่เดอะค็อปเชื่อว่า ถ้า โม ซาลาห์ ไม่โดน เซร์คิโอ รามอส จงใจเก็บจนไหล่เดี้ยง โดนเปลี่ยนออกตั้งแต่ครึ่งแรก ลิเวอร์พูลก็คงไม่แพ้

และถ้ารามอสคนเดิมไม่แอบชนประตู โลริส คาริอุส จนเบลอ นายด่านหงส์แดงคงไม่เลอะเทอะเล่นพลาด แจกประตูให้เรอัล มาดริดถึง 2 ลูก

แฟนหงส์รอเวลาที่จะคิดบัญชีกับรามอสและเรอัลฯมาตลอด ปีนี้โอกาสมาถึง ทุกคนจึงตั้งความหวังไว้สูง

ดูจากฟอร์มของทีมชุดขาวที่ไม่เก่งเท่านัดชิง 3 ปีก่อน บวกกับ “ตัวแสบ” รามอสเองก็บทบาทน้อยลง จบฤดูกาลนี้อาจย้ายทีมด้วยซ้ำ ทำให้เดอะค็อปเชื่อว่า ลิเวอร์พูลมีสิทธิ์ชนะ เขี่ยเรอัลฯตกรอบ ถอนแค้นได้สำเร็จ

ลืมไปว่า ตัวเองมีจุดอ่อนรูเบ้อเริ่ม ตรงคู่เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ

ถ้า เวอร์จิล ฟานไดค์ อยู่ในทีม หงส์แดงคงได้เปรียบ แต่ในเมื่อเซ็นเตอร์ตัวจริงตอนนี้คือ 2 ดาวรุ่ง แน็ท ฟิลลิปส์-โอซาน คาบัค ระดับความเสียวจึงสูงปรี๊ด

คิดดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อ 2 คนนี้ลงไปเผชิญหน้ากับหัวหอกเขี้ยวลากอย่าง คาริม เบนเซม่า ซ้ำช่วงหลังดันคืนฟอร์ม กลับมายิงกระจายพาทีมชุดขาวลุ้นแชมป์ลาลีก้าอีกครั้ง

ลิเวอร์พูลไม่ดีกว่าเรอัล มาดริด แม้จะมีแรงจูงใจเพียบ โอกาสเข้ารอบ-ตกรอบ อย่างเก่งก็ 50-50 ไม่มากไปกว่านี้

แต่ถ้าเกิดผ่านเรอัลฯไปได้ อันนี้น่าสนใจนะครับ

รอบรองอาจเจอเชลซี หงส์ไม่กลัวแน่ แล้วถ้าเข้าชิงถึงจะหนัก แต่บอลนัดเดียวรู้ผล ก็ไม่มีอะไรจะเสีย

เกมปะทะเรอัล มาดริด จึงเป็นการชี้ชะตาลิเวอร์พูลอีกครั้ง !