คุยกับเอกราช : แมนฯซิตี้ ที่ไม่มี “กุน อากูเอโร่”

คุยกับเอกราช 
เอกราช เก่งทุกทาง

 

กุน อากูเอโร่ จะแยกทางกับแมนฯซิตี้หลังจบฤดูกาลนี้ กุนวัย 32 หมดสัญญา และซิตี้ไม่ต่อเพิ่ม เหมือนเลิกกันง่าย ๆ ตามสูตรหมาล่าเนื้อ สังขารไม่ให้ก็โดนปลดระวาง

แต่ความจริงมันไม่ใช่ เพราะนี่คือการปิดตำนานยอดดาวยิงของพรีเมียร์ลีก เป็นบทจบของหนึ่งในกองหน้าที่เก่งที่สุดเท่าที่ลีกอังกฤษเคยมีมา

กุน อากูเอโร่ ยิ่งใหญ่ถึงขนาดนั้น

เล่นให้แมนฯซิตี้ 10 ปี ยิง 257 ประตู จาก 384 นัด รวมทุกถ้วย เป็นดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของสโมสร และเป็นนักเตะต่างชาติที่ยิงประตูสูงสุดตลอดกาลของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

กุนคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกกับซิตี้ 4 ครั้ง ครั้งแรกในฤดูกาล 2011-2012 คือการจารึกประวัติศาสตร์ที่แฟนบอลเรือใบสีฟ้าจำไปจนวันตาย

ปีนั้น แมนฯซิตี้ลุ้นแชมป์กับแมนฯยูฯ นัดสุดท้ายซิตี้เจอควีนส์พาร์ค เรือใบต้องชนะเพื่อเป็นแชมป์ แต่นักเตะดันเกร็ง ครึ่งหลังโดนนำ 2-1 โชคดีช่วงทดเวลา เอดิน เชโก้ โขกตีเสมอเป็น 2-2 แต่ก็ยังไม่พอ

ซิตี้กำลังจะตกม้าตาย น้ำตาแตกทั้งเมือง แต่ช่วงทดเวลาไป 4 นาที กุน อากูเอโร่ กลายเป็นฮีโร่ ซัดประตูชัยให้ทีมแซงชนะ 3-2 แมนฯซิตี้คว้าแชมป์บอลลีกครั้งแรกในรอบ 44 ปี เฉือนแมนฯยูฯแค่ผลต่างประตูได้เสีย

นาทีที่กุนตะบันตุงตาข่ายควีนส์พาร์ค แล้วถอดเสื้อวิ่งแหกปากดีใจอย่างบ้าคลั่ง คือโมเมนต์ที่ทำให้เขาเป็นเทพของชาวแมนฯซิตี้ วีรกรรมถูกเล่าต่อจากรุ่นสู่รุ่น กลายเป็นตำนานที่ไม่มีวันตาย

ฤดูกาลหน้าที่ไม่มีกุน ซิตี้จึงไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

กองหน้าที่มีอยู่ คือ กาเบรียล เชซุส ถึงเก่งแต่คนละคลาส กุนซือ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ต้องหาดาวยิงระดับโลกเข้ามาเสริมแน่นอน

ตัวเลือกที่อยู่ในลิสต์ คือ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์, แฮรี่ เคน, โรเมลู ลูกากู

ฮาลันด์หัวหอกดอร์ทมุนด์ คือ เบอร์ 9 อันตรายที่สุดแห่งยุค ฤดูกาลนี้ลงเล่น 38 นัด ยิง 39 ประตู ให้สโมสรและทีมชาตินอร์เวย์ ในอดีตพ่อของเขา อัลฟ์ อิงเก้ ฮาลันด์ เคยเล่นกับแมนฯซิตี้ 3 ปี ลูกชายมีสิทธิ์ก้าวตามรอยเท้าพ่อค่อนข้างสูง

เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ จะได้โชว์ของให้เห็นชัด ๆ ในเกมแชมเปี้ยน’ส ลีก รอบ 8 ทีม ที่ดอร์ทมุนด์กับซิตี้จับสลากเจอกันเอง ถ้าฟอร์มแจ่มยิงได้ซักลูก-สองลูก โอกาสร่วมงานกันในอนาคตย่อมเป็นไปได้สูง

แต่ก็ต้องแลกด้วยค่าตัวสูงลิบ 154 ล้านปอนด์

หรือถ้าจะเอา แฮรี่ เคน ดาวยิงสเปอร์ส ก็จ่ายหนักพอกัน ตราไก่น่าจะโก่งไม่ต่ำกว่า 150 ล้าน

ถูกสุดอาจเป็น โรเมลู ลูกากู ซึ่งกลับมาแจ้งเกิดกับอินเตอร์ มิลาน ค่าตัวอย่างเก่งคง 100 ล้านต้น ๆ แต่ปัญหาคือ ลูกากูยังแฮปปี้กับอินเตอร์ และชอบชีวิตในอิตาลีมาก

การหาดาวยิงคนใหม่ของแมนฯซิตี้จึงไม่หมู แล้วอย่าลืมว่าถึงจะมีกะตังค์ แต่เศรษฐกิจยุคโควิดก็ทำให้การลงทุนซื้อนักเตะเกิน 100 ล้านปอนด์ เป็นเรื่องคิดหนัก ตัดสินใจลำบาก


การแทนที่กุน อากูเอโร่ คืองานช้าง อย่างแท้จริง