ลุ้นท็อปโฟร์

คุยกับเอกราช
เอกราช เก่งทุกทาง

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ปีนี้ เรื่องแชมป์ไม่ต้องพูดถึง ไฮไลต์ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายอยู่ที่การลุ้นท็อปโฟร์ แย่งโควตาไปแชมเปี้ยน’ส ลีก ซึ่งสูสีคู่คี่สุด ๆ

ถ้าดูตารางคะแนนบวกความสม่ำเสมอ ที่ 1-ที่ 2 คือ แมนฯซิตี้ กับแมนฯยูฯ ค่อนข้างแน่

แต่ที่ 3 กับที่ 4 ยังเปลี่ยนแปลงได้ สองอันดับนี้มีอย่างน้อย 6 ทีม กำลังขับเคี่ยว แย่งชิงกันแบบนัดต่อนัด

อันดับ 3 ปัจจุบัน เลสเตอร์ ซิตี้ ถ้าหลุดแค่นิดเดียวใน 8 นัดที่เหลือ มีสิทธิโดนลิเวอร์พูลกับเชลซีแซงได้ทันที

ประเมินความยาก-ง่าย ใน 8 นัดสุดท้ายของเหล่าผู้ท้าชิง ตั้งแต่ เลสเตอร์ เวสต์แฮม เชลซี สเปอร์ส ลิเวอร์พูล รวมทั้ง เอฟเวอร์ตัน แล้ว น่าเป็นห่วงจิ้งจอกกับขุนค้อนนะครับ

เลสเตอร์ ซิตี้ ฤดูกาลก่อนก็ตกม้าตาย หลุดโผไปเล่นยูโรป้า ลีก ปีนี้โชคร้ายเจอโปรแกรมสุดโหด ต้องบุกเยือนเวสต์แฮม แมนฯยูฯ เชลซี นัดสุดท้ายก็ที่มีคิวซัดกับสเปอร์ส 4 เกมนี้ถ้าเล่นไม่ดีมีสิทธิแพ้รวด แถมเกมอื่นที่เหลือก็ไม่ง่าย ต้องหวดกับพวกหนีตกชั้นอย่างเวสต์บรอม กับนิวคาสเซิล ซึ่งเตะแหลกทั้งคู่

ผมลุ้นช่วยเลสเตอร์ แต่มันหวั่นใจยังไงชอบกล

เวสต์แฮมที่เป็นเซอร์ไพรส์แห่งฤดูกาลก็เจอบททดสอบยากพอตัว ขุนค้อนต้องตัดกันเองกับเลสเตอร์ และเอฟเวอร์ตัน รวมทั้งได้เจอเชลซีในบ้าน แต่ที่น่าห่วงคือการไปเยือนทีมเล็กที่เดาใจลำบาก ทั้งนิวคาสเซิล เบิร์นลีย์ ไบรท์ตัน เวสต์บรอม

ที่ผ่านมาเวสต์แฮมฟอร์มดี เพราะเล่นไม่กดดัน ไม่มีอะไรจะเสีย แต่พอเข้าท็อปโฟร์ได้จริง ๆ จะรู้ว่านรกเป็นยังไง ต่อไปชีวิตจะยากขึ้นแน่นอน

ขุนค้อนยังไม่เก๋าเท่าคู่แข่งอย่างเชลซี สเปอร์ส รวมทั้งลิเวอร์พูล

โทมัส ทูเคิล อาจจะเพิ่งคุมเชลซีแพ้นัดแรก แต่ทูเคิ่ลมีความเขี้ยว ความโหดเกินพอที่จะพาทีมไปสู่เป้าหมาย 8 นัดสุดท้าย เชลซีคงแพ้แมนฯซิตี้ แต่น่าจะเอาตัวรอดได้ในเกมเจอเวสต์แฮม อาร์เซนอล และเลสเตอร์

เทียบกับสเปอร์สแล้ว ผมเชื่อพลังของเชลซีมากกว่าเยอะ

ทีมตราไก่นอกจากอืด ยังหาความแน่นอนไม่เจอ โปรแกรมที่เหลือไม่ถือว่ายากเกินไป แต่สเปอร์สมักจะแพ้ภัยตัวเอง พลาดแบบไม่ควรพลาดบ่อย ๆ โดยเฉพาะเวลาเจอทีมเล็ก

กุนซือ โชเซ่ มูรินโญ่ พยายามแล้วก็ยังแก้ไม่ตก

ส่วนลิเวอร์พูลเริ่มฟื้นตัว หลังจากกองหน้า ดิโอโก้ โชต้า หายเจ็บ และคู่เซ็นเตอร์ แน็ท ฟิลลิปส์-โอซาน คาบัค มีความมั่นใจเพิ่มขึ้น

8 นัดที่เหลือ หงส์แดงต้องลุ้นในนัดเยือนลีดส์ กับแมนฯยูฯ นอกนั้นยังพอเอาอยู่ แต่ก็มีตัวแปรสำคัญคือ ภารกิจในเกมแชมเปี้ยน’ส ลีก

ถ้าลิเวอร์พูลจัดทีมอย่างสมดุล รักษามาตรฐานระหว่างการเล่นบอลลีก สลับบอลยุโรปให้พอดี ๆ ไม่ตกไม่หล่น โอกาสติดท็อปโฟร์ รวมทั้งไปจนสุดทางแชมเปี้ยน’ส ลีก ก็มีสิทธิเป็นไปได้

หงส์แดงมีแรงกระตุ้น อยากจบฤดูกาลให้สวย แก้ตัวจากการเสียแชมป์พรีเมียร์ลีก จุดนี้พอจะซื้อใจได้อยู่ว่าคงไม่แป้ก อย่างน้อยก็น่าจะมีอะไรดี ๆ ทิ้งทวน

โควตาท็อปโฟร์ยังเป็นเป้าหมายอันดับ 1 ของลิเวอร์พูลนะครับ