เหมียวครองโลก

คุยกับเอกราช
เอกราช เก่งทุกทาง

โปรเหมียว แพตตี้ ธวัชธนกิจ สร้างเซอร์ไพรส์คว้าแชมป์เมเจอร์กอล์ฟหญิงรายการแรกของปี ANA Inspiration ก้าวขึ้นเป็นซูเปอร์สตาร์คนใหม่ชั่วข้ามคืน

ทั้งที่คนไทยส่วนใหญ่ไม่รู้จัก ไม่เคยได้ยินชื่อ

เรื่องนี้ไม่แปลก เพราะเธอเป็นรุคกี้ เพิ่งเทิร์นโปร เล่นอาชีพปีแรก ยังไม่เคยได้แชมป์ LPGA ทัวร์ แต่จู่ ๆ ก็ทะลุขึ้นมาคว้าเมเจอร์หน้าตาเฉย กลายเป็นนักกอล์ฟหญิงไทยคนที่ 2 ต่อจาก เมย์ เอรียา จุฑานุกาล ที่ซิวแชมป์เมเจอร์ได้สำเร็จ

โปรเหมียว หรือชื่อจริง ปภังกร ธวัชธนกิจ อายุแค่ 21 แจ้งเกิดทันที อันดับโลกก้าวกระโดดจาก 103 ขึ้นมาเป็นมือ 13 ของโลก นักวิเคราะห์ฝรั่งยกย่องให้ “แพตตี้ ที.” คนนี้คือ ดาวดังคนใหม่ของวงการกอล์ฟหญิง

โปรเหมียวคู่ควรกับทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิต

การคว้าแชมป์ ANA คือ มาสเตอร์พีซ พิสูจน์ว่าเธอเป็นของจริง เหมียวนำแบบม้วนเดียวจบ ดีตั้งแต่วันแรกยันวันที่ 4 แม้ว่ารอบสุดท้ายจะโดน ลิเดีย โค ไล่บี้อย่างหนัก ทำ 7 เบอร์ดี้ 1 อีเกิ้ล ใน 11 หลุมแรก สกอร์ตามจี้สาวไทยติด ๆ ชนิดที่หากไม่หนักแน่นพอ มีหวังแพ้ความกดดัน สติแตก ตีออกทะเลเอาง่าย ๆ

แต่โปรเหมียวแทบจะนิ่งสนิท เล่นตามแผน เพลย์เซฟเข้าว่า สกอร์วันสุดท้ายอาจไม่หวือหวา มาแค่ -4 แต่ไม่มีออกโบกี้เลย แสดงว่าเอาอยู่ รังสีอำมหิตของลิเดีย โค ทำอะไรเธอไม่ได้

“แพตตี้ ที.” คว้าแชมป์ด้วยสกอร์รวม -18 เฉือน โค แค่ 2 สโตรก จบแบบสูสี แต่เป็นชัยชนะที่เด็ดขาดในความรู้สึก จนทุกคนยกนิ้วให้

โปรเหมียวทำได้ขนาดนี้เพราะพื้นฐานเยี่ยม มีองค์ประกอบของผู้เล่นชั้นดีครบเซต

จิตใจที่แข็งแกร่ง คิดบวก และคิดถูก คือปัจจัยสำคัญ เธอได้เปรียบที่เรียนมาด้านจิตวิทยา มีการฝึกจิตด้วยการทำสมาธิเป็นประจำ มี เปีย นีลสัน กับ ลีนน์ แมริอ็อต จากค่ายวิชั่น 54 ช่วยเตรียมความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ

วิชั่น 54 คือทีมงานที่นักกอล์ฟมากมายใช้บริการ โปรโม โมรียา จุฑานุกาล ก็เป็นลูกค้าอยู่ด้วยนะครับ

น้องเหมียวบอกว่า สองโค้ชจากวิชั่น 54 สอนให้เธออยู่กับปัจจุบัน อยู่กับความเป็นจริง โฟกัสกับสิ่งที่ตัวเองควบคุมได้เท่านั้น ตลอดช่วงแข่งวันสุดท้าย เหมียวจึงไม่มองลีดเดอร์บอร์ดเลย ไม่สนใจว่าคนอื่นทำอะไร อยู่กับตัวเอง ทำตัวเองให้ดีที่สุดอย่างเดียว

นอกจากจิตมีวินัย สภาพร่างกายก็พร้อมด้วย โปรเหมียวเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟหญิงเจนใหม่ที่ตีแรงที่สุด ทีออฟเฉลี่ยไกลถึง 323 หลา ในรายการที่คว้าแชมป์ ได้เปรียบคู่แข่งชัดเจน ยิ่งกว่านั้นยังตีชอตแก้ไขเก่ง จากทำท่าว่าจะเสียโบกี้ ก็กลายเป็นเซฟพาร์ หรือพัตต์เบอร์ดี้ไปเลย

อีกคนที่มีส่วนสำคัญคือ โค้ชประจำตัว แกรนท์ เวท, เวท โค้ชชาวนิวซีแลนด์คนนี้ ในอดีตเคยคว้าแชมป์ PGA ทัวร์ ได้ชื่อว่าเป็นโค้ชมือดี เหมียวเองยังชมว่า เวทอธิบายอะไรง่าย ๆ ชัดเจน ไม่พูดให้งง ช่วยปรับวงสะวิง และสอนให้คิดบวกเสมอ

แพตตี้ ปภังกร ธวัชธนกิจ วันนี้คือดาวดวงใหม่ของวงการกอล์ฟโลก แต่เธอยืนยันว่า ยังเป็นเหมียวที่รักและใส่ใจคนอื่น ชอบวงสล็อตแมชชีน แต่ไม่กล้าดูหนังผีเหมือนเดิม

ที่ไม่เหมือนเดิมคือ วันนี้คนไทยรู้จักเธอแล้ว