เจน Z โอลิมปิก

คอลัมน์ คุยกับเอกราช
เอกราช เก่งทุกทาง

โอลิมปิกโตเกียว ได้ชื่อว่าเป็นโอลิมปิกของคนเจน Z รักชีวิตในโลกโซเชียล ดูหนังฟังเพลงแบบสตรีมมิ่ง ความคิดความอ่านโตเกินวัย ชอบใช้โดรนถ่ายภาพหวือหวา

แม้จะเป็นโอลิมปิกยุคโควิด เจอปัญหาสารพัด แต่ก็จะเป็นโอลิมปิกในตำนานที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน

และมีสีสันจากเหล่านักกีฬาขาโจ๋ อายุน้อยที่มาลุยโตเกียวกันเป็นว่าเล่น

นักกีฬาอายุน้อยที่สุดของโอลิมปิกโตเกียว คือ เฮนด์ ซาซ่า นักเทเบิลเทนนิสซีเรีย อายุแค่ 12 ปี

ซาซ่าเกิดวันที่ 1 ม.ค. 2009 เป็นนักปิงปองซีเรียคนแรกที่ได้เข้าแข่งโอลิมปิก เธอเริ่มเล่นกีฬาลูกเด้งตั้งแต่ 5 ขวบ ฝีมือจัดจ้านเกินตัว รอบคัดเลือกที่ได้มาโอลิมปิก สร้างความฮือฮาด้วยการปราบคู่แข่งจากเลบานอน อายุมากกว่าถึง 30 ปี

ศึกใหญ่ที่โตเกียว ไม่สำคัญว่า เฮนด์ ซาซ่า จะตกแค่รอบคัดเลือก หรือผ่านเข้ารอบลึก ๆ เพราะชื่อของเธอถูกบันทึกลงประวัติศาสตร์ไปแล้ว

โอลิมปิกคราวนี้ยังมีนักกีฬาวัยกระเตาะลงแข่งอีกหลายคน โคโคนะ ฮิรากิ นักสเก็ตบอร์ดญี่ปุ่นก็อายุแค่ 12 เธอแก่กว่าเฮนด์ ซาซ่า 4 เดือน แม้จะไม่ใช่เด็กสุดของโตเกียวเกมส์ แต่โคโคนะก็ทำสถิติเป็นนักกีฬาโอลิมปิกอายุน้อยที่สุดตลอดกาลของญี่ปุ่น

สกาย บราวน์ นักสเก็ตบอร์ดหญิงจากสหราชอาณาจักร อายุ 13 ปี สกายมีคุณพ่อเป็นชาวอังกฤษ คุณแม่เป็นญี่ปุ่น งานนี้กำลังใจจึงท่วมท้นจากทั้งสองฝั่ง

เมื่อปีก่อน สกาย บราวน์ มีข่าวพาดหัว จากอุบัติเหตุที่เธอพลาดท่าตกบอร์ดสูง 12 ฟุตขณะซ้อม สาวน้อยร่วงลงพื้นคอนกรีตเหมือนนกปีกหัก ถ้าไม่มีหมวกกันน็อกช่วยเซฟอาจถึงขั้นเสียชีวิต

สกายสลบไปร่วม 16 ชั่วโมง แขนหัก ข้อมือหัก กระดูกแตกหลายจุด ตาเขียวปั้ด แต่ด้วยความแกร่งเกินเด็กทำให้เธอฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ฟิตกลับมาลุยโอลิมปิกได้เหลือเชื่อ

สกาย บราวน์ บอกว่า เธอต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นเดียวกัน เวลาคุณไปลานสเก็ตบอร์ดจะเห็นว่าคนเล่นส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย สกายอยากพิสูจน์ให้ดูกันจะจะว่า ผู้หญิงก็ทำเรื่องพวกนี้ได้ ไม่ว่าจะอายุ 13 หรือ 23 ก็ตาม

นี่คือทัพหน้าของนักกีฬาเจน Z ที่โลกจับตาในโอลิมปิกโตเกียว

ส่วนทัพหลังที่อาจจะตามมาห่าง ๆ แต่ก็สมควรบันทึกชื่อไว้ในฐานะนักกีฬาอายุมากที่สุดของโตเกียวเกมส์ คือ นักขี่ม้าข้ามเครื่องกีดขวางจากออสเตรเลีย แมรี่ ฮันน่า

ฮันน่าอายุ 66 เป็นคุณยายที่มีหลาน 4 คน แต่เจ้าตัวยังไม่ทิ้งสังเวียน ลงแข่งโอลิมปิกสมัยที่ 6 เธอแอบหวังว่าคราวนี้อาจจะได้เหรียญเป็นครั้งแรก และครั้งสุดท้ายของชีวิตนักกีฬา

แมรี่ ฮันน่า วัยห่างจากเฮนด์ ซาซ่า เจ้าของสถิติอายุน้อยที่สุดที่โตเกียว ถึง 54 ปี แต่ทั้งคู่เท่ากันในฐานะลมหายใจของโอลิมปิก

เป็นสิ่งหนึ่งในตำนาน “โควิดโอลิมปิก” ทั้ง 2 คน