ซิโมน ไบล์ส

คุยกับเอกราช
เอกราช เก่งทุกทาง

ซิโมน ไบล์ส นักยิมนาสติกหญิงที่เก่งที่สุดในโลกชาวอเมริกันแทบไม่มีบทบาทในโอลิมปิกโตเกียว จากเดิมที่คาดว่าจะกวาดเหรียญทองก็ได้แค่ 1 เหรียญเงินกับ 1 เหรียญทองแดงกลับบ้าน

ไบล์สไร้เรื่องเล่าในสนาม แต่ถูกพูดถึงจากสิ่งที่เธอเป็นนอกสนามแทน

ยอดนักยิมฯสาววัย 24 มีปัญหาเรื่องสภาพจิตใจ เกิดภาวะ twisties สมองสูญเสียการควบคุมร่างกาย ไบล์ส “ช็อก” กะทันหันขณะลงแข่งประเภททีมหญิง แค่เล่นอุปกรณ์แรกโต๊ะกระโดด จู่ ๆ เธอก็เกิด twisties ตอนลอยตัวกลางอากาศ จิตหลุด ไม่รับรู้ว่าตัวเองอยู่ที่ไหน ตกถึงพื้นยังไงก็คุมไม่อยู่

ในท่าอุปกรณ์นั้น ซิโมน ไบล์ส ฝืนหมุนตัวกลางอากาศได้แค่ 1.5 รอบ แทนที่จะเป็น 2.5 รอบ และท่าจบลงพื้นก็ผิดพลาด เท้าเกือบหลุดไปนอกสนาม

วินาทีนั้น เธอรู้ตัวเองทันทีว่าต้องหยุด ตัดสินใจถอนตัวจากประเภททีม และตามมาด้วยการถอนอีก 4 ประเภท ทั้งบุคคลรวมอุปกรณ์ บุคคลแยกอุปกรณ์ โต๊ะกระโดด ฟลอร์เอ็กเซอร์ไซส์ รวมทั้งบาร์ต่างระดับ

ทุกคนช็อก ตกใจว่าซิโมน ไบล์ส เป็นอะไร ?

อาการ twisties ถือเป็นฝันร้ายของนักยิมนาสติก เป็นอาการที่เกิดแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว สภาพร่างกายฟิตพร้อมแต่เพียงชั่ววูบ จิตกับกายดันไม่สัมพันธ์ ดิสคอนเน็กต์กันดื้อ ๆ

จูเลีย สไตน์กรูเบอร์ นักยิมนาสติกสวิส เคยเกิด twisties เมื่อปี 2014 เธอแก้ด้วยการกลับไปฝึกขั้นเบสิก เริ่มต้นใหม่หมด สุดท้ายกลับมาคว้าเหรียญทองแดงโอลิมปิกที่ริโอ 2016 ได้สำเร็จ
กรณีของซิโมน ไบล์ส ยังไม่แน่ว่าจะต้องแก้ถึงขั้นไหน ตอนนี้เธอแค่พัก ถอยหลัง 2-3 ก้าว เพลย์เซฟกับตัวเองเสียก่อน

ไบล์สยอมรับว่าตัวเองต่อสู้กับความเครียด ความกดดันมาตลอด เคยป่วยเป็นโรคสมาธิสั้นเมื่อปี 2016 เคยเป็นหนึ่งในเหยื่อที่โดน ลาร์รี่ นาสเซอร์ อดีตหมอประจำทีมยิมนาสติกหญิงสหรัฐล่วงละเมิดทางเพศ จนเป็นข่าวครึกโครม

ยิ่งกว่านั้น ด้วยความที่เป็นเจ้าของ 4 เหรียญทองโอลิมปิกคราวก่อน บวกกับศักดิ์ศรีของนักยิมนาสติกหญิงที่เก่งที่สุดตลอดกาล ทำให้เธอรู้สึกเหมือนแบกโลกอยู่ตลอดเวลา

แต่ด้วยความเป็นนักสู้, ไบล์สไม่ยอมรับสภาพ เธอตัดสินใจลงแข่ง อีเวนต์สุดท้ายประเภทคานทรงตัว ท่ามกลางการจับตาของชาวโลก

แม้ว่าสภาพจะใช้การได้ครึ่งเดียว ตอนแข่งต้องเลือกเล่นท่าเบสิก ตัดท่ายากออกหมด สุดท้ายไบล์สก็ยังอุตส่าห์ได้เหรียญทองแดงในประเภทนี้

เป็นการสั่งลาโอลิมปิกโตเกียวแบบทิ้งทวน

เหรียญทองแดงเหรียญนี้อาจจะด้อยค่าเมื่อเทียบกับความยิ่งใหญ่ที่เคยผ่านมา แต่มันคือหนึ่งในเหรียญสำคัญที่สุดในชีวิตของซิโมน ไบล์ส

เพราะเป็นเหรียญที่เธอเอาชนะตัวเอง อย่างน้อยก็ในระดับหนึ่ง เป็นเหรียญที่จุดความหวังว่า เธอยังมีโอกาสกลับมาเป็นซิโมน ไบล์ส อย่างที่เคยเป็นได้อีกครั้ง

โอลิมปิกคราวหน้า ปารีส 2024 ไบล์สจะอายุ 27 เวลา 3 ปีนับจากนี้ น่าจะเพียงพอสำหรับการหาทางปราบโรคร้ายในจิตใจ…

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เธอสู้ตาย และไม่มีวันยอมแพ้