เมสซี่เชิญแขก

คุยกับเอกราช
เอกราช เก่งทุกทาง

ลีโอเนล เมสซี่ อยู่บาร์เซโลนามา 21 ปี แต่เปลี่ยนชีวิตใหม่ ภายใน 5 วัน จากเดิมที่ทำท่าจะต่อสัญญา ยอมลดค่าเหนื่อย 50 เปอร์เซ็นต์ เมสซี่เปลี่ยนแผนใหม่หมด เพราะบาร์ซ่ายอมรับสภาพว่าถึงลดครึ่งหนึ่ง ก็จ่ายให้ไม่ไหว สุดท้ายเลยต้องต่างคนต่างไป

ซูเปอร์สตาร์วัย 34 หลั่งน้ำตาแถลงข่าว อำลาทีมเก่า จากนั้นอีก 2 วันก็เซ็นสัญญาไปเล่นในฝรั่งเศส กับปารีส แซง แชร์กแมง

งานนี้ เมสซี่กับเป เอส เช เหมือนขึ้นสวรรค์ ลัลล้าสุด ๆ ตรงข้ามกับบาร์เซโลนาที่ดิ่งเหว

บาร์ซ่าที่ไม่มีเมสซี่ แค่นี้ก็วิบัติแล้ว แต่นี่มันทั้งไม่มีเมสซี่ และไม่มีเงินด้วย อนาคตจึงยิ่งดูไม่จืด

อดีตเจ้าบุญทุ่มกลายเป็นถังแตก มีหนี้สินร่วม 1 พันล้านยูโร สถานการณ์โควิดที่ต้องลงแข่งสนามเปล่าไร้คนดู ทำให้บาร์ซ่าขาดทุนถึง 487 ล้านยูโร เมื่อฤดูกาลที่แล้ว

ถ้าฝืนต่อสัญญากับเมสซี่ ก็ต้องจ่ายค่าเหนื่อยให้ปีละ 70 ล้านยูโร บาร์เซโลนาไม่อยู่ในสภาพที่จะทำได้ จำใจต้องปล่อยไปอย่างไม่มีทางเลือก

การเสียเมสซี่อาจทำให้รายจ่ายลดลง แต่รายได้ก็หายไปเช่นกัน ประเมินกันว่า มูลค่าของสโมสรบาร์ซ่าจะลดลง 11% สถานภาพของความเป็นมหาอำนาจลูกหนังโลกไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

สวนทางกับปารีส แซง แชร์กแมง ซึ่งจะได้ผลประโยชน์จากการมาของเมสซี่หลากหลายช่องทาง

แบรนด์เป เอส เช เสน่ห์แรงกลายเป็นเวิลด์ไวด์เต็มตัว ฐานแฟนบอลทั่วโลก คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 20% เรตโฆษณาค่าสปอนเซอร์ต่าง ๆ สูงขึ้นตามบารมีของดาวดังคนใหม่

ของตายที่โกยแน่ ๆ อย่างเสื้อแข่งเบอร์ 30 สกรีนชื่อเมสซี่ ก็จะทำเงินมหาศาล แค่วันแรกที่เซ็นสัญญา เสื้อเมสซี่เปิดขายออนไลน์ในเว็บของสโมสรแค่ 20 นาที ก็โซลด์เอาต์ ขายเกลี้ยง ทำสถิติใหม่เป็นเสื้อนักเตะที่ขายหมดเร็วที่สุด

เสื้อเบอร์ 30 ของเมสซี่ เกรด แฟนบอลขายในเว็บตัวละ 107.99 ยูโร ประมาณ 4,212 บาท กลายเป็นของมีค่าที่แฟนบอล “ต้องมี” และจะฟันรายได้เข้ากระเป๋า คุ้มกับค่าเหนื่อยที่จ่ายให้เมสซี่ สัปดาห์ละ 1 ล้านปอนด์แน่นอน

นี่คือมุมที่รับชัวร์ ๆ ส่วนอย่างอื่นที่น่าจับตาคือ ความสำเร็จในสนาม ลีโอ เมสซี่ จะช่วยให้ทีมยิ่งใหญ่ได้ขนาดไหน

เป เอส เช เป็นตัวเต็งแชมป์ทุกถ้วยอยู่แล้ว แต่เป้าหมายที่แท้จริงรู้กันอยู่ว่า เป็นถ้วยแชมเปี้ยน’ส ลีก อยากคว้าแชมป์ยุโรป ซึ่งตัวเองยังไม่เคยได้

ปีนี้คือโอกาสดีที่สุด ในเมื่อเต็มไปด้วยยอดนักเตะ เมสซี่, เนย์มาร์, เอ็มบัปเป้, จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดัม, เซคิโอ รามอส และประตูอิตาลี แชมป์ยูโร 2020 จานลุยจิ ดอนนารุมมา แน่นปั๋งขนาดนี้ ใครจะสู้ไหว ?

แต่ในสถานการณ์จริง มันก็ใช่ว่าจะชัวร์ 3 ตัวหน้า เมสซี่-เนย์มาร์-เอ็มบัปเป้ อาจจะเก่งขั้นเทพ แต่ชอบเก็บบอลไว้กับตัวเหมือนกันหมด มีสิทธิทำให้จังหวะของเกมรกเกินไป แทนที่จะเล่นง่าย ๆ ก็กลายเป็นเยอะ โดยไม่จำเป็น

ตัวใหม่เพียบ ซูเปอร์สตาร์ล้น บางทีก็เหมือนจับปูใส่กระด้ง กุนซือ เมาริซิโอ โปเชตติโน่ ต้องสร้างสมดุลในทีมให้ดี

เมสซี่ได้แชมป์กับเป เอส เช แน่นอน แต่ถ้าดันไม่ใช่แชมป์ยุโรปก็งานกร่อยได้เหมือนกัน