ระวังผู้ท้าชิง

คอลัมน์ คุยกับเอกราช
เอกราช เก่งทุกทาง

พรีเมียร์ลีกอังกฤษฤดูกาลนี้ไม่ได้มีแค่แมนฯซิตี้กับลิเวอร์พูล แย่งแชมป์กันสองทีม แต่แมนฯยูไนเต็ด และเชลซีมีโอกาสลุ้นพอ ๆ กัน ใครได้ไปก็ไม่ถือว่าพลิก

โดยเฉพาะแมนฯยูฯ ปีนี้ฟ้าเปิดที่สุดนับจากหมดยุคเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

ปีศาจแดงเสริมทีมถูกจุด ดึง ราฟาเอล วาราน มาช่วยกองหลัง เจดอน ซานโช่ เติมความหลากหลายให้แนวรุก ทำให้แมนฯยูฯมีตัวยิงประตูเพิ่มขึ้น ขณะที่เกมรับซึ่งปกติโดนเจาะยากอยู่แล้วก็จะยิ่งเหนียวแน่นกว่าเดิม

ที่สำคัญยูไนเต็ดเล่นเกมเร็ว จ่ายบอลไม่กี่จังหวะก็ได้ยิง ตรงนี้คือจุดขายของทีมที่แฟน ๆ รัก กุนซือโอเล่ กุนนาร์ โซลชา พาผีแดงมาถูกทาง แมนฯยูไนเต็ดของแท้ต้องเล่นบอลเร็ว ดุดัน ไม่ใช่บอลนางงาม ป้อไปป้อมา

ความเร็ว ความเด็ดขาด คือจุดเด่นของแมนฯยูฯ ลิเวอร์พูล รวมทั้งเชลซี แต่เป็นจุดที่แชมป์เก่า แมนฯซิตี้กำลังหนักใจ

ซิตี้ชัวร์สุดในพรีเมียร์ลีก หลังกับกลางแน่นปึ้ก แต่ต้องการดาวยิงตัวจบสกอร์เก่ง ๆ มาแทน กุน อากูเอโร่

ฤดูกาลที่แล้วใช้ “ฟอลส์ ไนน์” แก้ปัญหา จับปีกจับกองกลางมายืนหน้าเป้า พอถูไถไป อาศัยช่วยกันยิง เลยคว้าแชมป์มาได้ แต่ปีนี้ซิตี้คงขายของเก่าไม่ออก หรือออกมันก็เสี่ยง เพราะเห็นกันอยู่ว่าคู่แข่งรายอื่น ๆ มีกองหน้าอาชีพที่ดีกว่าตัวเองทุกทีม

โดยเฉพาะเชลซีที่ดึง โรเมลู ลูกากู กลับมา อาจเป็นตัวแปรสำคัญ ส่งทีมไปถึงแชมป์ได้เลย

ลูกากูวันนี้ไม่ใช่คนเดิมที่ล้มเหลวกับแมนฯยูฯ แต่เป็นเวอร์ชั่นที่อัพเกรดแล้ว ทั้งสภาพร่างกาย และเซนส์ฟุตบอล

การไปค้าแข้งกับอินเตอร์ มิลานในอิตาลี 2 ปี คือจุดเปลี่ยนทุกอย่าง ลูกากูเรียนรู้เรื่องการครองบอล การอ่านเกมจนฝีเท้าพัฒนาขึ้นมาก อันโตนิโอ คอนเต้ กุนซือที่คุมอินเตอร์ในช่วงนั้น ยังจับเขาไดเอ็ต ปรับเรื่องอาหารการกินใหม่ จนลีน และเร็วผิดหูผิดตา

ตอนอยู่แมนฯยูฯ ลูกากูน้ำหนัก 100 กว่ากิโล แต่ไปเล่นให้อินเตอร์ฯ กุนซือคอนเต้ จับเข้าคอร์สกับผู้เชี่ยวชาญ มัตเตโอ ปินเชลล่า ดาวยิงเบลเยียม ถูกห้ามกินของทอด ลดมันฝรั่ง หันมากินปลากับผัก มื้อกลางวันเน้นสลัด อกไก่ งดพาสต้า เปลี่ยนมากินเส้นบุกซิราทากิไร้แคลอรีแทน

การปรับอาหารทำให้เจ้าตัวกลายเป็นคนใหม่ ฟิตกว่าเดิม เร็วกว่าเดิม ผลก็คือ การถล่ม 64 ประตูจาก 95 นัดในช่วงเวลา 2 ปีกับอินเตอร์ มิลาน

เชลซีทุ่ม 98 ล้านปอนด์ ซื้อลูกากู จึงเป็นการลงทุนที่น่าจับตา นักวิเคราะห์หลายราย เชื่อว่าน่าจะคุ้มกว่าเงิน 100 ล้านปอนด์ ที่แมนฯซิตี้ เอาไปทุ่มกับแจ๊ก กรีลิช

เชลซีมีลูกากู, ลิเวอร์พูลมี โม ซาล่าห์, ดิโอโก้ โชต้า แมนยูฯมี มาร์คัส แรชฟอร์ด, บรูโน่ แฟร์นันเดส, เมสัน กรีนวู้ด พวกนี้มีผลต่อการลุ้นแชมป์ทั้งนั้น

ถ้าแมนฯซิตี้ ได้แฮรี่ เคน ค่อยว่าไปอย่าง แต่กลัวว่าจะไม่ได้ และพาลเสียงานใหญ่กันไปหมด

แชมป์เก่าเหนื่อยแน่ ๆ