ไม่หรู แต่มีราคา

คุยกับเอกราช
เอกราช เก่งทุกทาง

ลิเวอร์พูลบทบาทน้อยมากในตลาดนักเตะ ซัมเมอร์นี้โหวงเฮ้งดูไม่หรูเท่าแมนฯซิตี้ แมนฯยูฯ เชลซี ซึ่งล้วนแต่ได้ “เบอร์ใหญ่” มาเสริมทีม

ซิตี้จ่าย 100 ล้านปอนด์ ซื้อ แจ๊ก กรีลิซ, แมนฯยูฯทุ่มเกือบ 120 ล้านเพื่อ เจดอน ซานโช่ กับ ราฟาเอล วาราน ขณะที่เชลซียอมเสีย 98 ล้าน เป็นค่าตัวโรเมลู ลูกากู

ส่วนลิเวอร์พูลซื้อกองหลังฝรั่งเศส อิบราฮิม่า โคนาเต้ แค่ 38 ล้านปอนด์ แถมเอามาเป็นอะไหล่รอเสริมเผื่อคู่เซ็นเตอร์ตัวจริงเจ็บ

มันก็เลยเหมือนไม่มีอะไรใหม่ ถ้าไม่นับนิวลุกของ กุนซือเยอร์เก้น คล็อปป์ ที่เลิกใส่แว่น หน้าตาออกจะไซโคนิด ๆ หงส์แดงปีนี้แทบจะไม่เปลี่ยน ตัวเดิม ๆ เล่นบอลก็สไตล์เดิม

แต่ในความเดิม ๆ นั้น มีรายละเอียดที่แตกต่าง

ใครสังเกตฟอร์ม 2 นัดแรกจะเห็นว่า ลิเวอร์พูลปีนี้เน้นความสด ความเร็ว มากกว่าความเหนือชั้น กองหน้า ดิโอโก้ โชต้า ยึดตัวจริงแทน โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ แม้ว่าเทคนิคจะสู้ไม่ได้ ความหลากหลายก็น้อยกว่า แต่มีความเด็ดขาดมากกว่า ยิงประตูดีกว่า ยิ่งกว่านั้นยังเป็นนักเตะสไตล์เยอร์เก้น คล็อปป์ คือ ฟิต ขยัน เล่นเคาน์เตอร์เพรส เปลี่ยนรับเป็นรุกรวดเร็วทันใจ

การเลือกโชต้าใช้มาตรฐานเดียวกับที่จัด นาบี้ เคอิต้า เป็นตัวจริง รวมทั้งโปรโมต ฮาร์วี่ย์ เอลเลียต ดาวรุ่งวัย 18 ปี ให้มีบทบาทในทีมชุดใหญ่เพิ่มขึ้น

3 คนนี้มาเพื่อเติมความสด ความเร็ว พวกที่ลีลาเยอะ แต่ครองบอลนาน วิ่งน้อย ถอยฉากเป็นตัวสำรองไปหมด

นี่คือความใหม่ที่ซ่อนอยู่ในเกมของลิเวอร์พูล

ขณะเดียวกัน การได้ เวอร์จิล ฟานไดค์ กับ โจล มาติป หายเจ็บกลับมา ก็เหมือนมีนักเตะระดับโลกเพิ่มขึ้น 2 คน

โดยเฉพาะคนหลัง ถือเป็นพวกปิดทองหลังพระมาตลอด

โจล มาติป เล่นดีแค่ไหน คนส่วนใหญ่ก็มองไม่เห็น เพราะมัวไปสนใจฟานไดค์ ทั้งที่เทียบฝีเท้ากันแล้ว สองคนนี้ต่างกันน้อยมากนะครับ

ฟานไดค์ใหญ่กว่า เท่กว่า ดูเป็นผู้นำ แต่มาติปก็เป็นโคตรกองหลังที่เหนียวแน่น อ่านเกมขาด ทางบอลดีมาก

แล้วในความเป็นจริง ช่วงที่ฟานไดค์ยังคืนสภาพไม่เต็มร้อยอย่างตอนนี้ ต้องอาศัย โจล มาติป ช่วยอุ้มซะด้วยซ้ำ

กองหลังทีมชาติแคเมอรูน มาอยู่กับหงส์แดงเมื่อปี 2016 แต่อยู่มา 5 ปี กลับเล่นไปแค่ 97 นัด เพราะมีปัญหาเจ็บบ่อย เจ็บแทบทุกปี ฤดูกาลที่แล้วก็เจ็บข้อเท้า ต้องพักยาว 5 เดือน เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ลิเวอร์พูลเกือบเอาตัวไม่รอด

แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่มาติปฟิตสมบูรณ์ ลงเป็นตัวจริงก็การันตีได้ว่า เกมรับหงส์แดงคือ เวิลด์คลาส เป็นหนึ่งในแผงกองหลังที่ดีที่สุดในโลกอย่างแท้จริง

ถ้าตัวใหม่ อิบราฮิม่า โคนาเต้ ได้ลงน้อย อาจจะเป็นเรื่องดีสำหรับลิเวอร์พูล เพราะนั่นหมายความว่า โจล มาติป ไม่เจ็บลงสนามได้อย่างสม่ำเสมอ

หงส์แดงปีนี้อาจจะไม่หวือหวา ไม่มีตัวโชว์มาเรียกแขก แต่ไม่ได้หมายความว่าโอกาสคว้าแชมป์มีน้อยกว่า แมนฯซิตี้หรือเชลซี

ภาพรวมของลิเวอร์พูลยังเข้มแข็ง แล้วไอ้การที่เชลซีอัพเกรดขึ้นมาในสายตาของแฟนบอล ก็ยิ่งทำให้หงส์เล่นง่าย สบายใจกว่าเดิม

เยอร์เก้น คล็อปป์ พูดเสมอว่าเงินซื้อไม่ได้ทุกอย่าง-เห็นทีจะจริง