หงส์ หรือ สิงห์ ?

คุยกับเอกราช
เอกราช เก่งทุกทาง

 

พรีเมียร์ลีกอังกฤษฤดูกาลนี้ลุ้นแชมป์กันแค่ 4 ทีม คือ เชลซี ลิเวอร์พูล แมนฯซิตี้ และแมนฯยูไนเต็ด

เป็น 4 ทีมที่แกร่งสุด เหนือสุด ไม่มีม้ามืดหน้าไหนสอดแทรกเข้ามาได้แน่นอน

แต่ถ้าจะตีวงให้แคบกว่านั้น จากสี่ก็อาจจะเหลือผู้ท้าชิงที่แท้จริงแค่สอง คือ เชลซีกับลิเวอร์พูล

สิงห์กับหงส์ดูครบกว่า แน่นอนกว่าสองคู่ปรับจากแมนเชสเตอร์ แม้ว่าความต่างจะน้อยมาก ก็ยังพอจะมองเห็นได้

แมนฯยูไนเต็ด อัพเกรดขึ้นมาเยอะเมื่อมีโรนัลโด้ พี่โด้ยิงร่วม 30 ประตูชัวร์ ๆ แต่ในเมื่อเกมรับยังมีรูรั่ว ความคงเส้นคงวาก็น้อยกว่า โอกาสของปีศาจแดงจึงไม่สดใสนัก

แล้วอย่าลืมว่า โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ คลาสยังไม่ถึงกุนซือระดับแชมเปี้ยน ตอนนี้ถ้าดูดี ๆ ยังมีเงา เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน บดบังอยู่ตลอดด้วยซ้ำ

โซลชาร์อยู่ในท็อปโฟร์ แต่ถ้าเทียบกับ โทมัส ทูเคิ่ล เยอร์เก้น คล็อปป์ รวมทั้ง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก็ต้องบอกว่ายังห่างทั้งเรื่องแท็กติกและการแก้เกม

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กับทีมแชมป์เก่า แมนฯซิตี้ ยังมาตรฐานสูง แต่ฟอร์มใน 5 นัดแรกเริ่มเห็นแววว่าการขาดกองหน้าระดับโลก น่าจะส่งผลในระยะยาว ยิ่งไปกว่านั้น ตัวเป๊ปเองก็เหมือนจะเริ่มมีรอยร้าวกับดาวดังอย่างราฮีม สเตอร์ลิ่ง ซึ่งถูกจับนั่งสำรองบ่อยจนไม่ค่อยแฮปปี้

ซิตี้เก่งแต่ไม่มีอะไรใหม่ ไม่มีเซอร์ไพรส์

ตรงนี้ทำให้ความสดด้อยกว่าเชลซี-ลิเวอร์พูล

หงส์แดงอาจจะซื้อ อิบราฮิมา โคนาเต้ แค่คนเดียว แต่ปีนี้ เยอร์เก้น คล็อปป์ โรเทชั่น เปลี่ยนทีมบ่อยกว่าที่เคยทำ เรียกว่าเปลี่ยนแทบทุกนัดแบบไม่กลัวทีมแกว่ง ซึ่งมันก็แกว่งจริง แต่ลิเวอร์พูลก็ยังเล่นเอาผลเก่ง ชนะมาเรื่อยโดยไม่จำเป็นต้องโชว์ฟอร์มเป็นพระเอก

หงส์แดงไม่เปอร์เฟ็กต์ แต่แพ้ยาก เชลซีก็มาแนวเดียวกัน

เหตุผลที่คู่นี้โกยแต้มเป็นกอบเป็นกำเพราะเกมรับเหนียวหนึบ ลิเวอร์พูลถ้าประตู อลิสซง กับคู่เซ็นเตอร์ ฟานไดค์-มาติป ลงพร้อมกันโอกาสแพ้แทบไม่มี ส่วนเชลซีปีนี้ อันโตนิโอ รูดิเกอร์ พัฒนาขึ้นเป็นยอดกองหลัง ยิ่งเข้าคู่กับ ติอาโก้ ซิลวา หรือ อันเดรียส์ คริสเตนเซ่น มันก็กำแพงเหล็กดี ๆ นี่เอง

หงส์กับสิงห์ เกมรับแน่นพอกัน แดนกลางสิงห์ดีกว่านิด ๆ แต่แผงกองหน้า ลิเวอร์พูลหลากหลายกว่าเชลซีที่พึ่ง โรเมลู ลูกากู เป็นหลัก

ภาพรวมสูสี จึงต้องตัดสินกันที่ตัวสำรอง

จุดนี้ผมยกให้เชลซีได้เปรียบนะครับ โทมัส ทูเคิ่ล กุนซือสิงห์ มีตัวเลือกเยอะ แล้วตัวจริงกับสำรอง ฝีเท้าก็ต่างกันน้อยมาก ถ้าไม่นับลูกากูซะคน ที่เหลือถือว่าผลัดกันลงได้หมด

เชลซีออปชั่นเยอะกว่า แถมในเดือนมกราคม ลิเวอร์พูลจะขาด โม ซาลาห์, ซาดิโอ มาเน่, นาบี้ เคอิต้า ที่ต้องไปเล่นทีมชาติ ลุยศึกชิงแชมป์ทวีปแอฟริกาถึง 1 เดือนเต็ม ๆ

ถึงตอนนั้น คุณภาพของตัวสำรองอาจจะตัดสินความแตกต่างและชี้ขาดว่าใครจะแชมป์-ไม่แชมป์

หงส์แดงออกสตาร์ตแจ่ม เล่นดีเท่าที่ทีมเต็งแชมป์ควรจะดี

แต่เชลซี แน่นอน เหนียวแน่น ถึงขนาดดูไม่ออกว่าจะแพ้ได้ยังไง !