เส้นทางเจอราร์ด

สตีเว่น เจอราร์ด
สตีเว่น เจอราร์ด
คุยกับเอกราช
เอกราช เก่งทุกทาง

 

สตีเว่น เจอราร์ด รับงานคุมทีมแอสตัน วิลล่า คือหนึ่งในเรื่องน่าตื่นเต้นของพรีเมียร์ลีก และอาจจะเป็นอีกหนึ่งบทที่นำไปสู่เรื่องราวที่เป็นตำนานในอนาคต

รู้กันอยู่ว่า สตีวี่ จี คือว่าที่กุนซือลิเวอร์พูล หลังจาก เยอร์เก้น คล็อปป์ หมดสัญญาในอีก 3 ปีข้างหน้า ทุกก้าวที่เขาเดินจึงเหมือนสะสมไมล์ ตุนประสบการณ์รอรับงานใหญ่ อันเป็นเป้าหมายของตัวเอง

คาดกันว่า เจอราร์ด มีสิทธิเป็นกุนซือลิเวอร์พูลที่ยอดเยี่ยมอีกคนหนึ่ง เพราะเพียบพร้อมทุกด้าน มีความผูกพันในฐานะเด็กท้องถิ่น ไต่เต้าจากอะคาเดมี่จนเป็นซูเปอร์สตาร์ เป็นกัปตันทีม เป็นหนึ่งในมิดฟิลด์จอมถล่มประตูที่เก่งที่สุดตลอดกาลของบอลอังกฤษ

เจอราร์ดเล่นให้หงส์แดง 17 ปี เรียนรู้วิชาจากกุนซือ เชราร์ อุลลิเยร์, ราฟา เบนิเตซ, รอย ฮอดจ์สัน, เบรนแดน ร็อดเจอร์ส เมื่อรวมกับของดีที่มีอยู่ในตัวก็เลยไม่น่าสงสัยว่า วันหนึ่งเขาจะก้าวขึ้นไปเป็นกุนซือระดับสุดยอดได้สำเร็จ

เส้นทางของสตีวี่ จี อาจจะถูกเปรียบกับเพื่อนร่วมรุ่น แฟรงค์ แลมพาร์ด แต่จริง ๆ แล้วต่างกันเยอะนะครับ

แลมพาร์ดคุมทีมดาร์บี้แค่ปีเดียวก็จับของร้อน ขึ้นลิฟต์ไปทำทีมเชลซี ถือว่ามาเร็วเกินไป รับงานใหญ่เกินตัว สุดท้ายทำได้ปีครึ่งก็โดนปลด

ต่างจากเจอราร์ดที่เริ่มด้วยการคุมทีมเยาวชนลิเวอร์พูล จากนั้นไปทำทีมเรนเจอร์ส ในสกอตแลนด์ 3 ปี ปีสุดท้ายคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกสกอต แบบไม่แพ้ใครทั้งฤดูกาล

ล่าสุดที่ชิ่งมาคุม แอสตัน วิลล่า เซ็นสัญญากัน 3 ปีครึ่ง เชื่อว่าจะอยู่จนครบเทอม หลังจากนั้น ถ้าไม่มีอะไรพลิกโผ ก็จะเข้าเสียบเป็นกุนซือลิเวอร์พูล แทนเยอร์เก้น คล็อปป์

หากเป็นไปตามแผน เท่ากับว่าเจอราร์ดใช้เวลาบ่มฝีมือตัวเอง 6 ปี เพียงพอที่จะจับงานสำคัญแน่นอน

ช่วง 3 ปีครึ่งที่คุมแอสตัน วิลล่า อาจจะไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากถึงขั้นเสี่ยงต่อความล้มเหลว

เป้าหมายของวิลล่าก็แค่ ขออยู่อย่างมั่นคงในลีกสูงสุด อันดับติดครึ่งบนตาราง จบเลขตัวเดียว แล้วถ้ามีลุ้นแชมป์บอลถ้วย หรือได้ไปเล่นบอลยุโรป ถ้วยเล็ก ยูโรป้า ลีก ก็ถือเป็นโบนัสที่น่าชื่นใจ

แอสตัน วิลล่า พื้นฐานดี สนามวิลล่าพาร์คได้ชื่อว่าสวยงาม คุณภาพแจ่มที่สุดแห่งหนึ่งของพรีเมียร์ลีก นักเตะในทีมก็เกรดบีบวก มีตัวเก่งหลายคน ไล่ตั้งแต่ประตู มาร์ติเนซ กองหลัง ไทโรน มิงส์ กองกลาง จอห์น แม็คกินน์ กองหน้า โอลลี่ วัตกินส์ กับ แดนนี่ อิงส์ ก็ดีกรีทีมชาติอังกฤษทั้งคู่

ปัญหาของวิลล่าปีนี้คือ ผิดฟอร์ม นักเตะเล่นไม่ได้ตามมาตรฐาน เกมรับห่วยแตก เสียประตูแบบไม่น่าเสีย แต่ทั้งหมดนั้นไม่น่ายากเกินฝีมือกุนซือใหม่ บอลสไตล์สตีเว่น เจอราร์ด เน้นความฟิต แข็งแรง เล่นเร็ว ดุดัน พวกนี้เป็นสิ่งที่ขาดหายไปในทีมวิลล่า แต่จะได้เห็นกันแน่ เมื่ออยู่ในมือเจอราร์ด

ทีมตราสิงห์ปัจจุบันอยู่ที่ 5 จากท้าย แต่ถ้าจบฤดูกาลเป็นทีมท็อปเทนก็ไม่น่าแปลกใจ