เผชิญหน้างูใหญ่

คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

กลางสัปดาห์หน้า ยูฟ่า แชมเปี้ยน’ส ลีก รอบน็อกเอาต์ 16 ทีม จะทยอยลงเตะ ถือเป็นรอบ “ของจริง” ที่ทุกทีมจะพลาดไม่ได้

ลิเวอร์พูลมีคิวบุกเยือน อินเตอร์ มิลาน วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ งานนี้ไม่ง่ายสำหรับหงส์แดง เหมือนกัน

อินเตอร์ฯ นอกจากเป็นแชมป์เก่า กัลโช่ เซเรีย อา ในความเป็นจริงยังถือเป็นทีมที่เก่งที่สุดของอิตาลีด้วย

ทีมงูใหญ่มีส่วนผสมพอดี ๆ ระหว่างสมองกับพลัง รุ่นใหญ่นำโดย เอดินเชโก้ อดีตดาวยิงแมนฯซิตี้ วัย 35 รวมทั้งสองซูเปอร์สตาร์ ทีมชาติโครเอเชีย อิวาน เปริชิช กับมาร์เซโล่โปรโชวิช ที่เป็นโคตรบอลทั้งคู่

เอดิน เชโก้ ถึงอายุมาก แต่ยังฟิตและเฉียบขาด เล่นเข้าระบบได้ดีขณะที่อิวาน เปริชิช คือนักเตะระดับโลก เปลี่ยนเกมได้ด้วยการเล่นเพียงครั้งเดียว

ตัวเก๋าอินเตอร์ฯเก่งมาก ๆ พวกที่เป็นรุ่นปัจจุบันก็ร้ายกาจหลายคน มิลาน สครินย่าร์ ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเซ็นเตอร์ที่เหนียวที่สุดของยุโรป เดนเซล ดุมฟรี่ส์ แบ็กขวาทีมชาติเนเธอร์แลนด์ เติมขึ้นบุกน่ากลัว มิดฟิลด์ นิโกโล่ บาเรลล่า เพิ่งแจ้งเกิดกับอิตาลี ชุดแชมป์ยุโรป

ส่วน เลาตาโร่ มาร์ติเนซ กองหน้าคือ ยอดดาวยิง อันตรายสุดในทีม

อินเตอร์ฯเขี้ยว และเหนือ เสียอย่างเดียว มักจะพลาดเพราะรู้มากเกินไป

ทีมงูใหญ่เพิ่งแพ้เอซี มิลาน ซึ่งเคยเป็นลูกไล่ลิเวอร์พูล ในรอบแบ่งกลุ่มแชมเปี้ยน’ส ลีก ปีนี้ อินเตอร์ฯแพ้แบบล็อกถล่ม ครึ่งแรกเหนือกว่ามหาศาล ยิงนำก่อน เกมข่มกันชัดเจน แต่ครึ่งหลังดันผ่อน กะเอาชัวร์ชนะลูกเดียว สุดท้ายก็พลาด โดนยิง2 ประตูติด ๆ แพ้ชนิดแฟนบอลแทบไม่เชื่อสายตา

อินเตอร์ฯเล่นดี แต่ดีไม่ตลอด มักจะแผ่วครึ่งหลัง จุดนี้คือโอกาสของลิเวอร์พูล

หงส์แดงโชคดีที่ตัวใหม่ หลุยส์ ดิอาซ ลงสนามได้ แม้จะเคยเล่นให้ปอร์โต้ในรอบแบ่งกลุ่มมาก่อน แต่ยูฟ่าแก้กฎเมื่อปี 2018 อนุญาตให้นักเตะที่เล่นให้ทีมอื่นในรอบแบ่งกลุ่ม สามารถลงให้ทีมใหม่ในรอบน็อกเอาต์ได้

ยูฟ่าไฟเขียวให้ลงทะเบียนนักเตะใหม่เพิ่ม ไม่เกิน 3 คน ในช่วงเปิดตลาดเดือนมกราคม จุดนี้ก็เลยเข้าทางลิเวอร์พูล

ความเร็วของหลุยส์ ดิอาซ ป่วนเกมรับอินเตอร์ฯแน่ หงส์แดงอาจเสียเปรียบความเก๋า แต่ถ้าเอาจุดเด่นคือ ความสด ความเร็ว ความขยันลงไปสู้ ก็น่าจะดูดีกว่า มีลุ้นชนะทั้งในบ้าน นอกบ้าน

อย่าลืมว่า รอบน็อกเอาต์บอลถ้วยยุโรปตั้งแต่ฤดูกาลนี้เป็นต้นไป เลิกใช้กฎอเวย์โกลแล้วนะครับ ทุกทีมต้องใส่กันเต็มแม็กทั้ง 2 นัด จะมัวเล่นเขี้ยวเหมือนเมื่อก่อนไม่ได้

เรื่องนี้ก็น่าจะเข้าทางทีมจากอังกฤษเหมือนกัน