ภารกิจ เทน ฮาก

Photo by PATRICIA DE MELO MOREIRA / AFP
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช 
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

แมนฯ ยูไนเต็ดตั้ง เอริค เทน ฮาก เป็นกุนซือคนใหม่ จะเข้ามาคุมทีมต่อจาก ราล์ฟ รังนิค ในฤดูกาลหน้า

แฟนบอลปีศาจแดงส่วนใหญ่โอเคกับเทน ฮาก แต่ไม่กล้าตั้งความหวังสูง เพราะนอกจากเจองานช้าง ต้องสร้างทีมภายใต้ซากปรักหักพัง ตัวกุนซือใหม่เองก็ยังไม่เก๋า ไม่น่าเชื่อถือถึงขนาดจะฝากฝังอะไรได้มากมาย

เอริค เทน ฮาก ประสบความสำเร็จกับการคุมทีมอาแอ็กซ์ ในบอลเนเธอร์แลนด์ แต่บอลดัตช์กับพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มันห่างกันหลายขั้น

แถมทีมที่มาทำยังเป็น แมนฯ ยูไนเต็ด

ปีศาจแดงตอนนี้อยู่ในสภาพแตกสลาย แทบจะไร้ความเป็นทีม โอกาสลุ้นท็อปโฟร์ก็ริบหรี่ ใกล้ดับเต็มที

ถ้าแมนฯ ยูฯ ไม่ได้ไปแชมเปี้ยน’ส ลีก ไม่ใช่แค่เสียผลประโยชน์มหาศาล แต่มาตรฐานการเล่นจะยิ่งโดนคู่แข่งอย่าง ลิเวอร์พูล, แมนฯซิตี้ ทิ้งห่าง แถมมีผลกระทบกับแผนการทำทีมของเอริค เทน ฮาก เต็ม ๆ

ไม่มีซูเปอร์สตาร์คนไหนอยากมาอยู่กับทีมที่ไม่ได้เล่นแชมเปี้ยน’ส ลีก แม้ว่าทีมนั้นจะเป็นแมนฯ ยูไนเต็ดก็ตาม

ราล์ฟ รังนิค ซึ่งจบฤดูกาลจะขยับขึ้นเป็นที่ปรึกษา บอกว่าแมนฯ ยูฯ อาจต้องซื้อนักเตะใหม่ร่วม 10 คน แต่สภาพของปีศาจแดงตอนนี้คงเป็นไปไม่ได้

บอร์ดบริหารก็เหมือนทำใจ ยอมรับความจริง แจ้งกุนซือเทน ฮาก ว่าให้เข้ามาพัฒนาทีมก็พอ ไม่จำเป็นต้องปฏิวัติ ยกเครื่องใหม่หมด อะไรแบบนั้น

อย่างเก่งแมนฯ ยูฯ คงได้ตัวใหม่ไม่เกิน 3 คน สองในสามน่าจะเป็นกองหน้า กับกองกลาง

แต่เรื่องที่จะเอาดาวยิงอย่าง แฮรี่ เคน หรือมิดฟิลด์เวสต์แฮม เดแคลน ไรซ์ คงลุ้นลำบาก เพราะโดนโก่งราคาเกิน 100 ล้านปอนด์ ทั้งคู่

สื่อคาดว่ายูไนเต็ดมีงบฯซื้อนักเตะประมาณ 100-150 ล้านปอนด์ เอริค เทน ฮาก ต้องใช้อย่างคุ้มค่า ไม่ควรทุ่มหมดหน้าตักเพื่อคนคนเดียว ต้องเฉลี่ยให้สมดุล เสียเงินแล้ว ทีมแข็งขึ้นในภาพรวม ไม่ใช่ดีเฉพาะจุด ที่เหลือยังเหลวเป๋ว แบบนั้นถือว่าไม่ฉลาด

แล้วความจริง เงินก็อาจจะช่วยแมนฯ ยูฯ ไม่ได้

ปีศาจแดงชุดนี้ ตัวผู้เล่นใช่ว่าจะขี้เหร่ ปัญหาคือกุนซือกับสตาฟโค้ชดึงศักยภาพออกมาใช้ไม่คุ้ม ไปไม่ถึงจุดที่ดีที่สุดของตัวเอง

นี่คือเรื่องท้าทายมากกว่าสำหรับกุนซือใหม่ เอริค เทน ฮาก “พี่เทน” จะบริหาร โรนัลโด้ อีท่าไหน ดึงความเก่งของ เจดอน ซานโช่, มาร์คัส แรชฟอร์ด ได้หรือเปล่า จะเรียกความมั่นใจของ แฮรี่ แม็คไกวร์ แบบไหนดี

ความน่าสนใจของแมนฯ ยูฯ ปีหน้าคือ กุนซือเทน ฮาก จะแก้ของเก่าที่มีอยู่ให้ดีขึ้นได้ยังไง ไม่ใช่ไปหวังจากตัวใหม่ ซึ่งดูแล้วอาจจะไม่ใช่เกรดเอ อย่างที่แฟน ๆ อยากจะได้นะครับ