บอลไทยป่วน !

บอลไทย
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

บอลไทยกำลังมีปัญหากับโควตาแข่ง AFC แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2023-2024 ที่ถูกเปลี่ยนกลางคัน ทำท่าว่าจะบานปลายถึงขั้นฟ้องร้อง เพราะหาจุดยืนร่วมกันไม่ได้

เรื่องของเรื่องคือ ทางสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (AFC) ดันมาปรับช่วงเวลาแข่ง AFC แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2023-2024 จากเดิมเคยเตะกันตอนต้นปี ไปจบปลายปี ก็เปลี่ยนมาแข่งตามบอลสโมสรยุโรป คือเริ่มช่วงกลางปี ประมาณสิงหาคม หรือกันยายน 2023 แล้วไปจบเอากลางปี 2024

ปัญหาคือ โปรแกรมใหม่มันคาบเกี่ยวกับบอลลีกของหลายชาติในเอเชียถึง 2 ฤดูกาล แต่โควตาที่ได้เป็นโควตาสำหรับฤดูกาลเดียว

ไทยลีกบ้านเราได้โควตา 2+2 เท่าเดิม และตัดสินใจเฉลี่ยโควตา กระจายให้สองฤดูกาล คือต้องแบ่งกันระหว่างทีมที่ได้สิทธิในฤดูกาลนี้ กับทีมที่ได้สิทธิในฤดูกาลหน้า

พอต้องเอาโควตามาหารสอง ก็เลยมีบางสโมสรเสียสิทธิของตัวเองอย่างเจ็บปวด

ไทยลีกฤดูกาลที่เพิ่งจบไป ตอนแรกกำหนดโควตาให้แชมป์ไทยลีก กับแชมป์เอฟ เอ คัพ เข้ารอบแบ่งกลุ่มอัตโนมัติ ทีมอันดับ 2 กับ 3 ไทยลีก ได้เล่นเพลย์ออฟ

ปีนี้โควตาแชมป์ไทยลีก คือ บุรีรัมย์ โควตาเอฟ เอ คัพ บี จี รองแชมป์ไทยลีกได้ไป เพราะบุรีรัมย์กวาดแชมป์บอลถ้วยทุกแชมป์ ส่วนโควตาจากอันดับในลีกก็ขยับเอาทีมอันดับ 3 แบงค็อก กับอันดับ 4 เมืองทอง ขึ้นมาแทน

แต่พอ AFC ปรับโปรแกรมใหม่ โควตานี้ก็ถูกยกเลิก แบงค็อกกับเมืองทองหลุดโผ เนื่องจากไทยลีกเอา 2 โควตา ไปให้แชมป์ไทยลีก กับแชมป์เอฟ เอ คัพ ในฤดูกาลหน้า

เพราะฉะนั้น สรุปว่า โควตา AFC แชมเปี้ยนส์ ลีก 2023-2024 ของไทย มี 4 ทีมคือ แชมป์ไทยลีก กับแชมป์เอฟ เอ คัพ ฤดูกาล 2021-2022 และแชมป์ไทยลีก กับแชมป์เอฟ เอ คัพ ฤดูกาล 2022-2023

แชมป์ไทยลีกได้เข้ารอบแบ่งกลุ่มอัตโนมัติ แชมป์เอฟ เอ คัพ ต้องเล่นเพลย์ออฟก่อน

บุรีรัมย์กับบี จี ได้สิทธิจากฤดูกาลนี้ ส่วนอีก 2 ทีมก็คือ แชมป์ไทยลีก กับแชมป์เอฟ เอ คัพ ฤดูกาลหน้า

แน่นอนว่า แบงค็อกกับเมืองทองรับไม่ได้ เห็นว่าตัวเองเสียโควตาแบบไม่แฟร์ เตรียมยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจากไทยลีก เรื่องน่าจะยืดเยื้อถึงศาลค่อนข้างแน่

ตรงนี้ แบงค็อกกับเมืองทองไม่ผิด เพราะสโมสรมีข้อตกลงในสัญญานักเตะบางคนว่าจะจ่ายโบนัสเพิ่ม ถ้าได้ไปเล่นบอลถ้วยเอเชีย เผลอ ๆ อาจมีสัญญากับสปอนเซอร์บางเจ้าอยู่ด้วย การโดนตัดโควตาแบบนี้ ทีมเสียผลประโยชน์แน่นอน

ส่วนทางไทยลีกก็กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ถ้าเอาโควตา 2+2 มารวมอยู่ในฤดูกาลนี้หมด ฤดูกาลหน้าก็คงกร่อย ขาดสีสัน ขาดแรงจูงใจ

ความจริงถ้าแบ่งเค้กไม่ลงตัว ให้เตะเพลย์ออฟไปเลยก็สิ้นเรื่อง

แบงค็อกกับเมืองทองได้สิทธิสแตนด์บาย รอเตะเพลย์ออฟกับทีมอันดับ 2, 3 รวมทั้งแชมป์เอฟ เอ คัพ ของฤดูกาลหน้า หาโควตาสุดท้ายไปเล่น AFC แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบเพลย์ออฟ

ส่วนบุรีรัมย์แชมป์ไทยลีก ปีนี้ กับแชมป์ไทยลีก ปีหน้า รวมทั้งบี จี ที่ได้สิทธิจากโควตา เอฟ เอ คัพ ปีนี้ ได้โควตาไปตามที่ตกลงไว้แต่แรก

การเตะเพลย์ออฟตัดสินโควตาแชมเปี้ยนส์ ลีก อาจจะเสียเวลาหน่อย แต่ก็ยังดีกว่าไปตัดสิทธิเขาดื้อ ๆ ชาติอื่นอย่างอินเดียก็ทำ เพราะเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่โอเคที่สุด

ไทยลีกลองพิจารณาดูหน่อยก็ดีนะครับ