ตบสาวไทย กรี๊ด ! : ทีมชุดนี้อาจไม่ใช่แค่สานต่อตำนาน

วอลเลย์บอล
เครดิตภาพ : VNL(Volleyball Nations League 2022)
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

วอลเลย์บอลหญิงไทยกลับมาเป็นกระแส จากผลงานเหลือเชื่อในศึกเนชั่นส์ ลีก สนามแรก ทีมสาวไทยไม่มี 7 เซียน ไม่มีซูเปอร์สตาร์ แต่กลับเอาชนะคู่แข่งอันตรายได้ ทั้งเซอร์เบีย และจีน

เราแข่ง 4 แมตช์ ชนะ 3 แพ้ 1 คือเรื่องเกินคาดสำหรับแฟน ๆ กระทั่งเอฟซีที่ตามกันเหนียวแน่นก็ยังเซอร์ไพรส์ เพราะส่วนใหญ่ต่างเป็นห่วงว่า หลังหมดยุค 7 เซียน วอลเลย์บอลหญิงไทยอาจต้องเว้นวรรค ใช้เวลาสร้างทีมใหม่พอสมควร

เอาเข้าจริง กลับไม่ใช่, “น้องสาว” เสียบแทนพี่ ๆ แล้วเดินต่อได้ทันที แถมเป็นการไปข้างหน้าอย่างมีสไตล์ มีจุดเด่น จุดขายของตัวเองอีกต่างหาก

“เพียว” อัจฉราพร คงยศ, “บุ๋มบิ๋ม” ชัชชุอร โมกศรี, “บีม” พิมพิชยา ก๊กรัมย์ ช่วยกันตบกระจาย ทำแต้มเป็นกอบเป็นกำ “ชมพู่” พรพรรณ เกิดปราชญ์ กัปตันทีม อาจไม่คลาสสิกเท่า นุศรา ต้อมคำ แต่ลูกเซตของเธอก็ทำงานได้ดี ยิ่งกว่านั้นยังใช้ความฉลาดหลอกทำแต้มหน้าเนตสวย ๆ หลายครั้ง

ส่วน ปิยะนุช แป้นน้อย มีความเหนียวแน่นสูง ทัดดาว นึกแจ้ง กับ หัตถยา บำรุงสุข ก็ช่วยเติมเต็ม น่าเสียดายที่ทัดดาวมาเจ็บหนัก จนต้องปิดเทอมยาว แต่ด้วยความที่มีทีมเวิร์กเป็นจุดแข็ง ทำให้ทุกอย่างน่าจะไหลต่อไปได้อย่างไม่สะดุด

นักตบสาวไทยชุดนี้ หลายคนโตมาด้วยกัน อายุไล่เลี่ยกัน บิ๋ม ชัชชุอร อายุ 22 บีม พิมพิชยา 23 เพียว อัจฉราพร 26 จูนกันติด พูดภาษาเดียวกัน ยิ่งกว่านั้น ชัชชุอรกับอัจฉราพร ยังเล่นให้ทีมซาริเยร์ ในลีกตุรกี เหมือนกัน จึงรู้จังหวะ รู้ใจกันเป็นอย่างดี

ทีมชุด “น้องสาว” อาจจะดูใหม่สำหรับคนไทย แต่ใช่ว่าจะอ่อนด้อยประสบการณ์ ผู้เล่นกว่าครึ่งค่อนทีมออกไปเล่นต่างแดน นอกจากเพียวกับบิ๋มที่เล่นในตุรกี หลายคนถูกดึงไปเล่นที่ญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น พิมพิชยา, ทัดดาว, หัตถยา ขณะที่กัปตันชมพู่ พรพรรณ ก็ไปอยู่กับทีมจาการ์ต้า พ็อพซิโว่ ในลีกอินโดนีเซีย

การไปเล่นต่างแดนช่วยยกระดับทุกด้าน ดีขึ้นทั้งฝีมือ ความฟิต ความแข็งแกร่ง ถ้าสังเกตจะเห็นว่าผู้เล่นหลายคนตัวใหญ่ มีกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะชัชชุอร โมกศรี ตอนนี้เธอเฟิร์มสุด ๆ ลืมภาพสาวน้อยผอมเก้งก้างคนก่อนไปอย่างสิ้นเชิง

ชัชชุอร, อัจฉราพร, พิมพิชยา ทำให้ทีมไทยมีอาวุธหลากหลาย อันตรายทั้งลูกตบหัวเสา และลูกบีหลัง นี่คือจุดที่แตกต่างจากยุค 7 เซียน ซึ่งอาศัยพลังของอรอุมา สิทธิรักษ์ สลับกับบอลเร็วของปลื้มจิตร์เป็นหลัก

จุดนี้ไม่จำเป็นต้องเอาสองชุดมาเปรียบเทียบกัน เพราะมันก็เด่นคนละแบบ เพียงแต่สิ่งที่แฟน ๆ เห็นอยู่ในทีมชุดปัจจุบันคือ พวกเธอเล่นเร็ว สนุก อาจจะยังไม่เปอร์เฟ็กต์ แต่ได้ใจและมีลุ้นทุกนัด

สนามสองของเนชั่นส์ ลีก ซึ่งโยกไปแข่งฟิลิปปินส์ สัปดาห์หน้า จะเป็นความท้าทายของสาวไทย เราต้องเจอกับแคนาดา โปแลนด์ ญี่ปุ่น รวมทั้งสหรัฐ ทีมอันดับ 1 ของโลก

ถ้าเพียว บิ๋ม บีม ยังตบสนั่น รักษามาตรฐานจากสนามแรกได้ต่อเนื่อง ทีมชุดนี้อาจไม่ใช่แค่สานต่อตำนาน แต่จะมีเรื่องเล่าของตัวเองในอนาคตด้วย

ไทยแลนด์ สู้…สู้