นูนเยซ 30 อัพ สมาชิกใหม่หงส์แดง คำตอบที่ทุกคนรอคอย

(FILES) Photo by CARLOS COSTA / AFP
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช 
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

ลิเวอร์พูลคว้า ดาร์วิน นูนเยซ มาเป็นดาวยิงคนใหม่แทน ซาดิโอ มาเน่ หงส์แดงทุ่มจ่ายค่าตัวรวมทั้งแพ็กเกจถึง 85 ล้านปอนด์ ทำสถิติซื้อนักเตะแพงสุดในประวัติศาสตร์สโมสร

แต่งานนี้มีสิทธิคุ้ม เพราะมันตอบโจทย์ เสริมในสิ่งที่ตัวเองขาดพอดีเป๊ะ

ลิเวอร์พูลลุ้น 4 แชมป์ฤดูกาลก่อน ถือว่าประสบความสำเร็จก็จริง แต่ลึก ๆ แล้วยังมีของไม่ครบ นัดชิงบอลถ้วย 3 รายการ คาราบาวคัพกับเอฟ เอ คัพ ที่ชิงกับเชลซี รวมทั้งนัดชิงแชมเปี้ยนส ลีก ที่แพ้เรอัล มาดริด หงส์แดงยิงประตูคู่แข่งใน 90 นาทีไม่ได้เลย ทั้งที่มีโอกาสมากมาย

สองถ้วยที่ชิงกับเชลซียังรอดตัว เพราะดวลลูกโทษชนะ ไอ้ที่เจ็บปวดคือการแพ้ทีมชุดขาวในแชมเปี้ยนส ลีก

วันนั้นลิเวอร์พูลไม่คมเอง บุกเขาจะตายห่… แต่ดันยิงไม่เฉียบ ก่อกวนเขตโทษเรอัล มาดริด ได้น้อยเกินไป

กุนซือ เยอร์เก้น คล็อปป์ รู้แก่ใจว่า ถึงเวลาต้องหากองหน้าอาชีพเข้ามาเสริม เป็นหัวหอกตัวเป้าพันธุ์แท้ สูงใหญ่ ปะทะกับกองหลังได้ มีความเร็ว มีความเด็ดขาด ใช้โอกาสไม่เปลือง เป็นเพชฌฆาตในเขตโทษอย่างแท้จริง

ดาร์วิน นูนเยซ คือคนคนนั้น

ไม่ใช่ว่า ซาดิโอ มาเน่ บกพร่อง มาเน่ทำดีที่สุดแล้ว แต่คนที่ไม่ใช่ศูนย์หน้าอาชีพ ยังไงมันก็ไม่ใช่

นูนเยซ อาจจะยังไม่ถึงเวิลด์คลาส แบบ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ คาริม เบนเซม่า หรือ คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ แต่อายุเพิ่ง 22 ยังพัฒนาได้อีกมาก จุดสำคัญกว่าคือ เขาเหมาะกับสไตล์ของทีมหงส์แดง ไม่น่าจะต้องใช้เวลาปรับตัวอะไรกันมาก

ลิเวอร์พูลเป็นตัวพ่อเรื่องเพรส เน้นเคาน์เตอร์เพรส กดดันตั้งแต่หน้าเขตโทษคู่แข่ง เล่นแบบนี้ถ้าแย่งบอลเอากลับมาบุกได้ จ่ายกันแค่จังหวะ-สองจังหวะก็มีโอกาสยิงแล้ว เพราะมันอยู่ใกล้ประตูมาก

ไอเดียของเยอร์เก้น คล็อปป์ ก็คือเมื่อชิงบอลกลับมา จงรีบจ่ายให้ ดาร์วิน นูนเยซ ดาวยิงอุรุกวัยมีจุดเด่นตรงการฉีกหนีตัวประกบในระยะสั้น ๆ แล้วหาจังหวะยิงเร็ว เป็นรูปแบบการเข้าทำที่กระชับฉับไว ไม่เยิ่นเย้อ

นี่คือสิ่งที่ลิเวอร์พูลยังขาด หรือทำได้ไม่ดีพอ ในฤดูกาลที่ผ่านมานะครับ

นูนเยซไม่จำเป็นต้องโชว์เหนือ ไม่ต้องช่วยต่อบอลมากมาย หน้าที่ของตัวเองก็แค่ป่วนเขตโทษ รอจบสกอร์แบบเน้น ๆ เนื้อ ๆ ซึ่งเมื่อดูจากความเป็นทีมจอมบุก เก่งเคาน์เตอร์เพรส มีตัวเปิดแม่น ๆ อย่าง เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ โอกาสที่ดาร์วิน นูนเยซ จะซัดประตูถล่มทลายก็เป็นไปได้สูง

รวมทุกถ้วย น่าจะ 30 ลูกขึ้นไป

แฟนหงส์คงเสียดาย มาเน่ เสียดายเทพ โอริกี้ แต่ดาร์วิน นูนเยซ คนนี้คือคำตอบที่ทุกคนรอคอย