ปลดล็อกผีแดง คว้าสองนักเตะใหม่เสริมทีม อะไรดี ๆ ก็คงตามมาเรื่อย ๆ

แฟรงกี้ เดอ ยอง-ไทเรล มาลาเซีย
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

แมนฯยูไนเต็ดมาช้า ยังดีกว่าไม่มา ปีศาจแดงกำลังจะได้ตัวใหม่ 2 คนรวด คือ แฟรงกี้ เดอ ยอง จากบาร์เซโลน่า กับ ไทเรล มาลาเซีย แบ็กซ้ายจอมบุกจากเฟเยนูร์ด

ทั้งคู่มีเอเย่นต์รายเดียวกัน เลยคุยเบิ้ล เหมาแพ็กคู่ ทำให้แฟน ๆ ที่อึดอัดมานาน พอจะสบายใจ กลับมามีหวังอีกครั้ง

ตัวใหม่ของยูไนเต็ดอาจจะชื่อไม่ปัง ไม่ถึงขั้นเอบวก แต่เป็นพวกที่กุนซือ เอริค เทน ฮาก เลือกแล้วว่าตรงสเป็ก เหมาะสมกับรูปแบบการเล่นที่จะใช้ยกเครื่องทีมในฤดูกาลนี้

เทน ฮาก คิดทุกอย่างอยู่ในหัว แล้วคัดคนตามพิมพ์เขียวของตัวเอง ที่สำคัญก็คือ ทุกคนในลิสต์นั้น “พี่เทน” รู้ดีว่าจะใช้ให้เป็นประโยชน์สูงสุดได้ยังไง

แฟรงกี้ เดอ ยอง เคยเป็นลูกทีมเก่า ช่วงที่เทน ฮาก คุมทีมอาแอ็กซ์ คว้าดับเบิลแชมป์เนเธอร์แลนด์ และทะลุเข้าถึงรอบรองชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อปี 2019

นั่นคือตอนที่เดอ ยอง เก่งสุด ได้เล่นในบทบาทที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุด

แฟรงกี้ เดอ ยอง ไม่ใช่ตัวที่จะสวมบท “เบอร์ 10” ไม่ใช่ตัวจ่ายบอลฉีกกองหลัง หรือเปิดให้เพื่อนยิงประตู ความเร็วกับความแข็งแกร่งก็ไม่ใช่จุดเด่น

เขาเป็นพวก “เบอร์ 6” เล่นมิดฟิลด์ตัวรับ ตัวเชื่อมเกม พูดง่าย ๆ คือ เป็นตัวส่งเสบียงให้เบอร์ 10 อีกที

เดอ ยอง ขึ้นชื่อเรื่องความชัวร์ เอาตัวรอดเก่ง ถนัดเรื่องสร้างเกมจากแดนหลัง ควบคุมจังหวะของเกม แมนฯยูฯยุคกุนซือเทน ฮาก จะเริ่มขึ้นบอลจากเแฟรงกี้ เดอ ยอง ต่อไปถึง บรูโน่ แฟร์นันเดส และไปจบตรงคริสเตียโน่ โรนัลโด้ นี่คือโครงสร้างคร่าว ๆ ของปีศาจแดงในฤดูกาลใหม่

ซึ่งมันก็ต้องมาดูกันอีกทีว่า เดอ ยอง กับบรูโน่ จะเล่นเข้ากันแค่ไหน แล้วเดอ ยองเองจะรับมือกับความเร็ว รวมทั้งเกมเพรสซิ่งบ้าเลือดของแต่ละทีมในพรีเมียร์ลีกได้หรือเปล่า

ยังดีที่บอลสไตล์เอริค เทน ฮาก ไม่ใช่พวกนุ่มนิ่ม ขี้อวด แต่เน้นพละกำลัง ทำงานหนัก คู่แข่งเพรสมา ก็เจอเพรสกลับ ไม่โดนบี้ข้างเดียว

แมนฯยูฯจะเล่นเร็วขึ้น ดุดันขึ้น เกมริมเส้นวูบวาบกว่าเดิม โดยเฉพาะเมื่อมี ไทเรล มาลาเซีย เข้ามาเป็นแบ็กซ้ายคนใหม่

มาลาเซียอายุ 22 เป็นพวกยังบลัดทีมชาติเนเธอร์แลนด์ และเป็นแบ็กสมัยใหม่ นอกจากแข็งแกร่งในเกมรับ ยังบุกกระฉูด มีความเร็ว จ่ายบอลดี เกมฝั่งซ้ายหวือหวาขึ้นแน่นอน

ตัวนี้เล่นสนุกตามสไตล์แมนฯยูฯเป๊ะ ถ้าจะมีจุดต้องปรับก็คือ บางครั้งเล่นเสี่ยง กล้าได้กล้าเสียมากไป ต้องเน้นความแน่นอน ลดลูกบ้าลงมานิดหน่อย

แต่รวม ๆ แล้ว นิวยูไนเต็ดเริ่มเข้ารูปเข้ารอย ก่อนเปิดฤดูกาล คงมีตัวใหม่มาเพิ่มอีก 2-3 ราย ขั้นตอนถือว่าช้า แต่ในเมื่อเริ่มปลดล็อกได้ อะไรดี ๆ ก็คงตามมาเรื่อย ๆ

ให้เวลาพี่เทนหน่อยนะครับ