พี่โด้โยนระเบิด

Cristiano Ronaldo
Cristiano Ronaldo (Photo by PATRICIA DE MELO MOREIRA / AFP)
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

แมนฯ ยูไนเต็ดเจอวิบากเป็นชุด นอกจากได้ตัวใหม่ช้า ยังจะเสีย คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ขอย้ายทีมแบบฟ้าผ่าพี่โด้มาออกฤทธิ์ในช่วงที่ทีมกำลังตั้งลำ เริ่มกลับเข้าค่ายซ้อม เหลือเวลาเตรียมตัวก่อนเปิดฤดูกาลใหม่แค่เดือนเดียว

แมนฯ ยูฯคิดแต่จะเร่งซื้อตัวใหม่เข้ามา ไม่ได้เตรียมแผนหาตัวแทนพี่โด้เอาไว้ เพราะนอกจากเจ้าตัวจะเหลือสัญญาอีก 1 ปี ก่อนหน้านี้ก็ไม่มีสัญญาณบอกเหตุว่าจะถึงขั้นขอแยกทางกันดื้อ ๆ จู่ ๆ ก็หมดรักซะยังงั้น

โรนัลโด้ อายุ 37 เหลือเวลาค้าแข้งอีกไม่มาก ช่วงที่เหลือจึงอยากใช้ให้คุ้ม อยากเล่นกับทีมที่ได้เตะแชมเปี้ยนส ลีก เพื่อให้ตัวเองอยู่ในกระแส รักษาความเป็นซูเปอร์สตาร์ให้นานที่สุด

แมนฯ ยูไนเต็ดตอบโจทย์ไม่ได้ ถึงจะผูกพันกันแค่ไหน ก็จำเป็นต้องตัดใจ เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเอง

จะบอกว่าพี่โด้เห็นแก่ตัว หรือไม่แคร์แมนฯ ยูฯ มันก็ไม่ถูก

เขาคงคิดแล้ว ประเมินหลายอย่างรวม ๆ กัน เรื่องอดเล่นแชมเปี้ยนส ลีก คือเหตุผลหนึ่ง แต่มันน่าจะมีประเด็นที่เกี่ยวกับกุนซือใหม่ เอริค เทน ฮาก รวมอยู่ด้วย

โรนัลโด้อาจจะไม่เชื่อมือ เทน ฮาก หรือกลัวจะเล่นไม่เข้าระบบ ไม่เหมาะกับรูปแบบการทำทีมของ “พี่เทน” ด้วยแหละครับ

เอริค เทน ฮาก เน้นพาวเวอร์เกม นักเตะทุกคนใช้พลังงานเยอะ วิ่งเยอะ เพรสอุตลุด มาแนวเดียวกับลิเวอร์พูล คือใช้เคาน์เตอร์เพรสทำลายเกมคู่แข่ง กองหน้าต้องไล่บี้เพื่อแย่งบอลมาครองให้เร็วที่สุด

โรนัลโด้อายุ 37 จะให้วิ่งไล่เพรสเยอะ ๆ คงไม่เหมาะแล้ว ความจริงจะไปใช้งานพี่โด้ขนาดนั้น มันก็ไม่ใช่เรื่อง เพราะจุดเด่นของเขาคือ การหาที่ว่างในกรอบเขตโทษ เป็นตัวจบสกอร์ที่เด็ดขาด หวังผลได้มากที่สุดของทีม

24 ประตูที่ยิงให้แมนฯ ยูฯ รวมทุกถ้วยเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ยืนยันว่า โรนัลโด้ คือ นัมเบอร์วันของปีศาจแดง เมื่อวัดกันเรื่องยิงประตู

แต่แน่นอนว่า จะให้ทั้งวิ่งเยอะ แล้วยิงเยอะด้วย ก็โอเวอร์โหลดเกินไป ตรรกะมันย้อนแย้งกันอยู่

ไม่แปลกที่พี่โด้จะลังเล เมื่อรวมกับเครดิตของกุนซือเทน ฮาก ที่ค่อนข้างใหม่กับเกมระดับสุดยอด ความคิดเรื่องย้ายทีมก็เลยผุดขึ้นมา

คำถามคือ เรื่องนี้จะลงเอยยังไง

โรนัลโด้ถึงขั้นเล่นไม้แข็ง ไม่ยอมมาซ้อม แสดงว่าใจไม่อยู่แล้ว แมนฯ ยูฯคงจำเป็นต้องปล่อย แต่ก็ควรปล่อยเชิงรุก เพราะเวลาหาตัวแทนมีน้อยเต็มที

ทางออกที่น่าสนใจที่สุด คือ เจรจากับบาเยิร์น มิวนิก

ถ้าบาเยิร์นอยากได้ พี่โด้ ตามข่าวจริง ๆ ปีศาจแดงควรต่อรองดึง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ มาแทน สลับขั้วเป็นส่วนหนึ่งในสัญญาไปเลย

เลวานดอฟสกี้ อาจจะอยากไปบาร์เซโลน่า แต่ก็ยังไม่สรุป แล้วความจริงถ้ามาแมนฯ ยูฯ เรื่องเงินเรื่องทองก็ไว้ใจได้ อนาคตน่าจะวางใจได้มากกว่าบาร์ซ่าเห็น ๆ

ทั้งหมดอยู่ที่ทางยูไนเต็ดเอง ว่าจะแก้ปัญหา เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสได้หรือไม่

งานนี้ถือว่าโดนพี่โด้โยนระเบิด ถ้าหลบไม่ดี คิดช้า ทำช้า ก็อาจจะตาย ห่… ตั้งแต่ยังไม่แข่ง