ไก่อัพเกรด – ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ เป็นอีกทีมที่อย่าปล่อยให้คลาดสายตา

Antonio Conte (Photo by Ben Stansall / AFP)

คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

พรีเมียร์ลีกฤดูกาลใหม่ไม่ได้มีแค่แมนฯซิตี้ ลิเวอร์พูล หรือแมนฯยูฯ ที่อุ่นเครื่องร้อนแรง, ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ ก็เป็นอีกทีมที่แฟน ๆ ปล่อยให้คลาดสายตาไม่ได้เด็ดขาด

สเปอร์สล่าสุดได้ตัวใหม่มา 6 คน เสริมทีมเพิ่มทุกจุด เอา เฟรเซอร์ ฟอร์สเตอร์ มาเป็นประตูสำรอง เกมรับเติม เคลมองต์ ลองเลต์ กับแบ็กจอมบุก เชด สเปนซ์ กองกลางดึง อีฟส์ บิสซูม่า มิดฟิลด์ค่าตัว 25 ล้านปอนด์ จากไบรท์ตัน ส่วนแนวรุกก็คว้ามาทั้ง อิวาน เปริซิช จอมเทคนิคทีมชาติโครเอเชีย กับ ริชาร์ลิสัน กองหน้าพันธุ์ดุจากเอฟเวอร์ตัน

เมื่อรวมตัวเก่าอย่าง อูว์โก้ โยริส, แฮร์รี่ เคน, ซน ฮึง-มิน ตราไก่ปีนี้จึงเป็นชุดที่ดีที่สุดในรอบหลายปี หรืออาจจะเป็นหนึ่งในชุดที่แข็งแกร่งสุดเท่าที่ทีมนี้เคยมีมาเลยก็ว่าได้

ความจริงตัวดี กับเล่นดี ก็อาจเป็นคนละประเด็น แต่ในเมื่อสเปอร์สมีกุนซือระดับ อันโตนิโอ คอนเต้ เรื่องที่จะเก่งแต่ชื่อ ซื้อมาแล้วใช้ไม่คุ้ม เข้ากันไม่ได้ มันก็ไม่น่าจะเกิดขึ้นหรอกนะครับ

ประธานสโมสร ดาเนี่ยล ลีวี่ ทำงานใกล้ชิด ให้สิทธิคอนเต้เลือกตัวที่เหมาะสมกับรูปแบบการเล่น คัดคนที่จะช่วยยกระดับสเปอร์สได้จริง ตัวใหม่ที่ดึงเข้ามาจึงตอบโจทย์ เสริมจุดที่ยังขาด เหลือแค่ปรับจูนให้เข้ากัน ก็กอดคอกันไปต่อได้ทันที

เคลมองต์ ลองเลต์ กองหลังฝรั่งเศสที่ยืมจากบาร์เซโลน่า จะช่วยเพิ่มความชัวร์ให้เกมรับ อีฟส์ บิสซูม่า นอกจากฟิต แข็งแกร่ง ยังเป็นตัวจ่ายบอลแบบที่ทีมอยากได้ อิวาน เปริซิช คือนักเตะระดับโลก เก่งจริง เหนือจริง

ส่วน ริชาร์ลิสัน เป็นหมาบ้าที่ต้องมีเพื่อเติมความดุ ความเหี้ยมเกรียม

สเปอร์สเคยขึ้นชื่อว่าเล่นบอลสวยงาม คลาสสิก แต่เรียบเกินไป ไม่มีขาโหด ไม่มีตัวแสบที่จะปลุกวิญญาณนักรบในเวลาที่ต้องลุยแลก

ริชาร์ลิสันคือตัวนี้ เป็นตัวที่แตกต่างจากกองหน้าทุกคนในทีม หมอนี่อาจจะไม่เวิลด์คลาสแบบเคน หรือซน แต่สามารถป่วนกองหลังด้วยลูกหนักกับลูกบ้า ซึ่งจำเป็นต้องใช้ในบางสถานการณ์

สเปอร์สโฉมใหม่จึงไม่ใช่ฮีโร่ที่แสนดี แต่มีความแสบ มีความร้ายกาจ เป็นบอลในอุดมคติของกุนซือคอนเต้ และน่าจะมีบทบาทสำคัญในการลุ้นแชมป์แน่นอน

อันโตนิโอ คอนเต้ ออกตัวว่า สเปอร์สยังเป็นรอง แมนฯซิตี้กับลิเวอร์พูล แต่ด้วยคุณภาพที่มี ตราไก่จะไล่บี้กดดันสองทีมนั้นไปตลอดทาง รวมทั้งมีโอกาสสูงที่จะคว้าแชมป์บอลถ้วย ไม่เอฟ เอ คัพ ก็ลีกคัพ

ผมเองตีค่าสเปอร์สไว้สูงพอดู แท็กติก 3-4-3 สวนกลับน่ากลัว ทำให้ทีมนี้เล่นด้วยยาก ตัวใหม่ที่ได้มาก็จะอัพเกรดทั้งเกมรับ เกมรุก

วัดกันนัดต่อนัด ตราไก่ไม่เป็นรองใคร เหลือลุ้นแค่ความสม่ำเสมอ ดีให้ตลอดเท่านั้นแหละ