จับตา “จอน ราห์ม”

จอน ราห์มวัย 23 ปีจากสเปนเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟหนุ่มที่มาแรงมากตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว

ราห์มคว้าแชมป์แคเรียร์บิลเดอร์ ชาลเลนจ์ที่แคลิฟอร์เนียเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหลังจากชนะแอนดรูว์ แลนดรีที่หลุม 4 ของซัดเดนเดธ เพลย์ออฟ

นี่เป็นชัยชนะครั้งที่ 2 ของราห์มในพีจีเอ ทัวร์หลังจากได้แชมป์ดีพี เวิลด์ ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพซึ่งเป็นรายการสุดท้ายประจำปีของยูโรเปี้ยน ทัวร์เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ราห์มฉายแววเก่งตั้งแต่ยังเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นที่มหาวิทยาลัยอริโซนา สเตท

เขาได้แชมป์ระดับมหาวิทยาลัยของสหรัฐ 11 รายการ ซึ่งเป็นสถิติชนะมากที่สุดอันดับ 2 รองจากฟิล มิคเคลสันซึ่งจบจากมหาวิทยาลัยเดียวกันและได้แชมป์ 16 รายการ

ราห์มสนิทสนมกับฟิลเพราะทิมพี่ชายของฟิลเป็นผู้จัดการของราห์ม

ด้วยเหตุนี้ ราห์มจึงมีโอกาสเล่นกับฟิลบ่อยและเห็นตัวอย่างหรือได้รับคำแนะนำจากฟิล

ราห์มเคยเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นมือ 1 ของโลกและเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นที่ทำคะแนนดีที่สุดในยูเอส โอเพ่น 2016 โดยได้ที่ 23 ร่วมของนักกอล์ฟทั้งหมด

หลังจากนั้น เขาก็เทิร์นโปรและแข่งรายการแรกในฐานะนักกอล์ฟอาชีพในสัปดาห์ต่อมาที่ควิกเกน โลนส์ เนชันนอล

ราห์มนำหรือนำร่วมใน 2 รอบแรกก่อนจะจบที่อันดับ 3 ในการแข่งขันครั้งแรกในชีวิตในฐานะนักกอล์ฟอาชีพ

หลังจากนั้น เขาได้ที่ 2 ที่แคนาเดียน โอเพ่นและจบปีนั้นด้วยผลการแข่งขันรวมดีพอสำหรับการได้สิทธิ์เป็นสมาชิกของพีจีเอ ทัวร์ในปี 2017 โดยไม่ต้องแข่งในรอบคัดเลือกหรือผ่านทัวร์รอง

ในปีแรกของเขาในฐานะสมาชิกของแอลพีจีเอ ทัวร์ ราห์มคว้าแชมป์ฟาร์เมอร์ส อินชัวแรนซ์ โอเพ่นที่ทอร์รีย์ ไพน์สหลังจากได้อีเกิลจากการพัตต์ระยะ 60 ฟุตที่หลุมสุดท้าย

นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการพุ่งขึ้นเป็นดาวของราห์ม

หลังจากนั้น เขาจบใน 5 อันดับแรกของเวิลด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพส์ 2 รายการติดต่อกันและคว้าแชมป์ไอริช

โอเพ่นและดีพี เวิลด์ ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพในยูโรเปี้ยน ทัวร์

อันดับโลกของเขาพุ่งขึ้นไปอยู่อันดับ 2 รองจาก ดัสติน จอห์นสัน โดยแซง จอร์แดน สปีธ หลังจากคว้าแชมป์แคเรียร์บิลเดอร์ ชาลเลนจ์

เขาเป็นนักกอล์ฟคนที่ 4 ของสเปนที่ครองอันดับโลก

สูงขนาดนั้นต่อจาก เซวี บาเยสเตรอส, โฮเซ่ มาเรีย โอลาซาบัล และ เซอร์จิโอ การ์เซีย

แม้ว่าจะมีฝีมือดีและได้รับการคาดหมายว่าจะฉายแสงแรงกล้ายิ่งกว่านี้ แต่ราห์มยังเป็นรองนักกอล์ฟหนุ่มอย่างสปีธและจัสติน โธมัส ซึ่งได้แชมป์เมเจอร์ไปแล้ว

ผลงานของราห์มในรายการเมเจอร์ยังไม่ดี โดยทำได้ดีที่สุดแค่อันดับ 23 ร่วมในยูเอส โอเพ่น 2016 (ขณะที่ยังเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่น)

ราห์มต้องพยายามคว้าแชมป์เมเจอร์ให้ได้เพื่อให้เหมือนกับบาเยสเตรอส, โอลาซาบัลและการ์เซีย 3 นักกอล์ฟสเปนที่เคยครองแชมป์เมเจอร์