ไทเกอร์กลับมาอีกครั้ง

ไทเกอร์ วูดส์ กลับมาแข่งอีกครั้งที่เจเนซิส โอเพ่น ที่ริเวียร่า ในแคลิฟอร์เนีย ในสัปดาห์นี้ หลังจากเล่นรายการแรกของเขาในปีนี้ ที่ ฟาร์เมอร์ส อินชัวแรนซ์ โอเพ่น เมื่อเดือนที่แล้ว

ไทเกอร์บอกว่า เขาพอใจในผลงานอันดับที่ 23 ร่วม ที่ทอร์รีย์ ไพน์ส ในการแข่งขันอย่างเป็นทางการรายการแรกของเขาในรอบ 1 ปี

นักวิจารณ์หลายคนพูดในทำนองเดียวกันว่า ถ้าเป็นเมื่อก่อนตอนที่ไทเกอร์ยังรุ่งเรือง เขาคงไม่บอกว่าพอใจที่ได้อันดับที่ 23 ร่วม

แต่สำหรับนักกอล์ฟวัย 42 ปี ที่ร่างกายบอบช้ำจากการผ่าตัดหลายครั้ง ผลการแข่งขันเช่นนี้ถือว่าดีแล้ว

นี่เป็นการได้เล่นทั้ง 4 รอบ ในรายการของพีจีเอ ทัวร์ เป็นครั้งแรกของไทเกอร์ ในรอบ 29 เดือน

สัญญาณที่ดีอย่างหนึ่งสำหรับอดีตมือ 1 ของโลกคนนี้ คือ เขาไม่ได้แสดงอาการเจ็บปวดของร่างกายในการแข่งขัน 4 รอบลูกสั้นและการพัตต์ของไทเกอร์ยังดีอยู่ แต่ขาดความแม่นยำจากแท่นที

สถิติการตีทีช็อตอยู่ในแฟร์เวย์ของเขาอยู่อันดับโหล่ร่วม ในหมู่นักกอล์ฟ 77 คน ที่ได้เล่นใน 2 รอบสุดท้ายในรอบที่ 2-3 และ 4 เขาตีทีช็อตอยู่ในแฟร์เวย์รอบละ 3 หลุมเท่านั้น

สิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับไทเกอร์ คือ ยิ่งขาดความแม่นยำในการตีเข้าแฟร์เวย์มากเท่าไหร่ เขาจะยิ่งมีโอกาสได้รับบาดเจ็บมากขึ้น เพราะต้องตีจากรัฟ หรือพุ่มไม้ ซึ่งเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ

นิค ฟัลโด แชมป์เมเจอร์ 6 สมัย ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์เกมทางโทรทัศน์บอกว่า วงสะวิงของไทเกอร์ขาดความกลมกลืน และน่าสนใจว่าเขาจะแก้ไขจุดนี้ได้หรือไม่ ในการแข่งขันรายการต่อไป

เอียน เบเกอร์ ฟินช์ อดีตแชมป์บริทิช โอเพ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้บรรยายทางโทรทัศน์ที่ทอร์รีย์ ไพน์ส บอกว่า ไทเกอร์ต้องปรับปรุงการไดรฟ์

แต่เขามองว่าการไดรฟ์ของไทเกอร์ไม่ได้แย่มาก เพราะเขามักจะตีหลุดแฟร์เวย์ไปอยู่ที่ด้านที่มีอุปสรรคน้อย

เบเกอร์ ฟินช์ เห็นว่า การเล่นลูกสั้นและการพัตต์ของไทเกอร์ดีมาก ถึงระดับโลกเลยทีเดียว

ไทเกอร์ทำ 2 พัตต์ จากระยะ 75 ฟุต และได้เบอร์ดี้ที่หลุมสุดท้ายของรอบ 2 ทำให้เขาผ่านเข้ารอบไปเล่นในสุดสัปดาห์

การเข้ารอบ 2 วันสุดท้ายแสดงให้เห็นว่า ไทเกอร์ยังคงเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟที่ขายดีที่สุด

ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ไทเกอร์ได้สิทธิ์เล่นในวันเสาร์และอาทิตย์ ฝ่ายจัดการแข่งขันประกาศว่า ที่จอดรถ (เสียเงิน) ถูกจองเต็มแล้วสำหรับการแข่งขันใน 2 รอบสุดท้าย

สำหรับเจเนซิส โอเพ่น รายการนี้เป็นของมูลนิธิของไทเกอร์ ซึ่งเล่นพีจีเอ ทัวร์ รายการแรกที่ริเวียร่า ในขณะที่มีอายุ 16 ปี ในปี 1992 แต่ว่าเล่นที่นั่นครั้งสุดท้ายในปี 2006

รายการนี้เป็นเวทีที่จะพิสูจน์ว่า ไทเกอร์มีแววที่จะลุ้นแชมป์เมเจอร์รายการที่ 15 ของเขาที่มาสเตอร์ส ในเดือนเมษายนหรือไม่