บานการ์ ชาร์มา ดาวรุ่งพุ่งแรงของอินเดีย

บานการ์ ชาร์มา วัย 21 ปี จากอินเดีย เป็นหนึ่งในนักกอล์ฟที่มีคนพูดถึงมากที่สุดในขณะนี้

ชาร์มาเป็นผู้นำหลังจากจบ 3 รอบที่เม็กซิโก แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งเป็นรายการของเวิลด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพส์ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แต่แผ่วในรอบสุดท้าย และจบที่อันดับ 9 ร่วมในรอบสุดท้าย ชาร์มาเล่นก๊วนเดียวกับ ฟิล มิคเคลสัน ซึ่งได้แชมป์หลังจากชนะ จัสติน โธมัส ในการเพลย์ออฟก่อนเล่นด้วยกัน มิคเคลสันไม่รู้จักชาร์มา และคิดว่าเขาเป็นนักข่าว

ผลงานของชาร์มาในการแข่งขันครั้งแรกของเขาในเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ ทำให้เขาขยับขึ้นไปอยู่ใน 70 อันดับแรกของโลก หลังจากอยู่ที่ 202 เมื่อจบปี 2017

หลังจากจบเม็กซิโก แชมเปี้ยนชิพ ชาร์มาได้รับเชิญให้เข้าร่วมแข่งขันมาสเตอร์สในเดือนหน้า โดยไม่ต้องลุ้นว่าเขาจะขยับขึ้นไปอยู่ใน 50 อันดับแรกของโลก เพื่อสิทธิ์เล่นที่ออกัสตาโดยอัตโนมัติได้หรือไม่

ชาร์มาเริ่มแรงเมื่อปลายปีที่แล้ว ด้วยการคว้าแชมป์โจเบิร์ก โอเพ่น ที่แอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นรายการของยูโรเปี้ยน ทัวร์ ในเดือนธันวาคม หลังจากตี 61 ในรอบ 2

เขาประสบความสำเร็จในยูโรเปี้ยน ทัวร์อีกครั้ง ด้วยการคว้าแชมป์เมย์แบงก์ แชมเปี้ยนชิพ ที่มาเลเซีย เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากทำคะแนน 62 ในรอบสุดท้าย

ชาร์มาเริ่มเล่นกอล์ฟเมื่อมีอายุ 6 ขวบ เพราะความสนิทสนมของครอบครัวของเขากับครอบครัวของ อานีร์บาน ลาฮิรี หนึ่งในนักกอล์ฟที่มีชื่อเสียงของอินเดีย ซึ่งเป็นสมาชิกของพีจีเอ ทัวร์ ในขณะนี้

พ่อของชาร์มากับพ่อของลาฮิรีรู้จักกันเมื่อทั้งคู่รับราชการในกองทัพอินเดีย

พ่อของลาฮิรีเป็นหมอและเป็นคนทำคลอดให้น้องสาวของชาร์มาลืมตาดูโลก

พ่อของลาฮิรีเป็นคนบอกให้พ่อของชาร์มาพาลูกของเขาไปสนามกอล์ฟตอนที่เขาอายุ 6 ขวบ ก่อนที่ชาร์มาจะเทิร์นโปรในวัย 16 ปี ในปี 2013

นักกอล์ฟอินเดียหลายคนรวมทั้ง ลาฮิรี และ อาร์จุน อัตวาล บอกว่า จุดเด่นอย่างหนึ่งของชาร์มา คือ สมาธิและความแข็งแกร่งของจิตใจ

ลาฮิรีบอกว่า ชาร์มาสามารถปิดกั้นเสียงรอบข้างในระหว่างการแข่งขันรายการใหญ่

ชาร์มาบอกว่าครอบครัวของเขาเคร่งศาสนา แม่ของเขาเป็นคนสอนให้เขาทำสมาธิตั้งแต่ยังเด็กด้วยการควบคุมการหายใจ และทำจิตใจให้ผ่องใส

อัตวาลบอกว่า ชาร์มาไม่เคยหัวเสียหรือสบถในระหว่างการแข่งขัน เกมการเล่นของเขาไม่มีอะไรที่โดดเด่น แต่มีประสิทธิภาพคล้ายกับ สตีฟ สตริคเกอร์ และ จิม ฟิวริก

ขณะเดียวกัน จีฟ มิลกา ซิงห์ นักกอล์ฟอินเดียอีกคน บอกว่า ชาร์มาเป็นคนมีมารยาทและให้ความเคารพผู้หลักผู้ใหญ่

เป้าหมายของชาร์มา คือ ชนะรายการที่ใหญ่ขึ้น และได้สิทธิ์เล่นในพีจีเอ ทัวร์


ชาร์มามีโอกาสสร้างชื่อในเมเจอร์อย่างน้อย 2 รายการในปีนี้ คือ มาสเตอร์ส กับบริทิช โอเพ่น