“กัปตันไทเกอร์” แจ้งเกิดอีกครั้ง

สัปดาห์ที่แล้ว ไทเกอร์ วูดส์และเออร์นี เอลส์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าทีมสหรัฐและทีมนานาชาติตามลำดับ สำหรับ เพรสซิเดนท์ส คัพครั้งต่อไปซึ่งจะแข่งที่สนามรอยัล เมลเบิร์นในออสเตรเลียในเดือนธันวาคมปีหน้า

การให้นักกอล์ฟชื่อดัง 2 คนนี้เป็นหัวหน้าทีมอาจมีเหตุผลเพื่อกระตุ้นยอดขายของรายการนี้ซึ่งได้รับความนิยมไม่มากเท่าไหร่ เพราะสหรัฐชนะแทบทุกครั้งในการแข่งขันประเภททีมที่เลียนแบบไรเดอร์ คัพ

ตั้งแต่รายการนี้เริ่มในปี 1994 สหรัฐชนะ 10 ครั้ง เสมอ 1 ครั้งและแพ้ครั้งเดียวในปี 1998 ซึ่งแข่งที่รอยัล เมลเบิร์น

ไทเกอร์ กับ เอลส์ เป็นดารานำในเพรสซิเดนท์ส คัพในปี 2003 ซึ่งแข่งที่แอฟริกาใต้บ้านเกิดของเอลส์

การแข่งขันจบที่เสมอกัน 17-17 แต่กติการะบุให้หัวหน้าทีมของทั้ง 2 ฝ่ายเลือกผู้เล่นฝ่ายละ 1 คนเพื่อสู้กันในซัดเดนเดธเพื่อหาทีมชนะ แจ็ก นิคลอส หัวหน้าทีมสหรัฐเลือกไทเกอร์ และ แกรี เพลเยอร์ กัปตันทีมนานาชาติเลือกเอลส์

เอลส์กับไทเกอร์สู้กัน 3 หลุมโดยที่ยังไม่มีผู้ชนะแต่ฟ้ามืดเสียก่อน ทั้ง 2 ฝ่ายจึงตกลงกันว่าให้ผลการแข่งขันเป็นเสมอกัน

ทั้งไทเกอร์และเอลส์เป็นผู้ช่วยกัปตันทีมในการแข่งขันครั้งที่แล้วที่นิวเจอร์ซีย์ในปี 2017 ซึ่งสหรัฐชนะ 19-11

ไทเกอร์เป็นผู้ช่วยกัปตันทีมเช่นกันใน ไรเดอร์ คัพ 2016 ซึ่งสหรัฐชนะยุโรป 17-11 คาดกันว่าไทเกอร์จะเป็นกัปตันทีมไรเดอร์ คัพของสหรัฐอย่างแน่นอนในอนาคต

ไทเกอร์บอกว่าเขาเป็นคนเสนอตัวขอเป็นกัปตันทีมสหรัฐสำหรับเพรสซิเดนท์ส คัพ 2019 และ เจย์ โมนาแฮน ผู้อำนวยการ พีจีเอ ทัวร์เห็นดีเห็นงามด้วย

บังเอิญเหลือเกินที่การประกาศแต่งตั้งไทเกอร์เป็นหัวหน้าทีมเพรสซิเดนท์ส คัพของสหรัฐเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ไทเกอร์กลับมาแจ้งเกิดด้วยการคว้าอันดับ 2 ร่วมที่วัลสปาร์ แชมเปียนชิพในพีจีเอ ทัวร์ โดยแพ้ พอล เคซีย์ จากอังกฤษ 1 แต้ม

การคืนฟอร์มของไทเกอร์เป็นข่าวใหญ่ โดยที่สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษบอกว่า ไม่บ่อยนักที่สื่ออังกฤษจะพาดหัวข่าวด้วยนักกอล์ฟที่ได้ที่ 2 รองจากนักกอล์ฟ สหราชอาณาจักรที่ได้แชมป์ในพีจีเอ ทัวร์

ไทเกอร์วัย 42 ปีแสดงให้เห็นอีกครั้งว่าเขายังคงเป็นนักกอล์ฟที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก มีคนตามเชียร์เขาที่สนามมากมายและเอ็นบีซีซึ่งถ่ายทอดสดรายการนี้บอกว่าคนดูรอบ 3 ทางโทรทัศน์เพิ่มขึ้นถึง 181 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าไม่ปกติเพราะโดยปกติแล้ว คนมักจะดูการถ่ายทอดสดรอบสุดท้าย

หลังจบรายการวัลสปาร์ ร้านรับพนันที่ถูกต้องตามกฎหมายในสหราชอาณาจักรและลาสเวกัสยกให้ไทเกอร์แชมป์เมเจอร์ 14 รายการเป็นเต็ง 3 ที่จะคว้าแชมป์มาสเตอร์ส ในเดือนหน้ารองจาก ดัสติน จอห์นสันและ จัสติน โธมัส

จากนักกอล์ฟที่ถูกมองว่าหมดเขี้ยวเล็บไปแล้ว ไทเกอร์อาจจะกลับมาเป็นแชมป์เมเจอร์อีกครั้ง