กอล์ฟในรัสเซีย

ฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียเริ่มเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและจะแข่งกันไปจนถึงนัดชิงชนะเลิศในวันที่ 15 กรกฎาคม

ชั่วโมงนี้ คนรัสเซียส่วนใหญ่คงหายใจเป็นฟุตบอลและไม่สนใจกีฬาประเภทอื่น รวมทั้งกอล์ฟซึ่งปกติไม่ใช่กีฬายอดนิยมในประเทศนี้ทั้งกอล์ฟเพื่อการแข่งขันและกอล์ฟเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ

รัสเซียเป็นประเทศที่ใหญ่แต่ว่าเล็กมากในด้านกอล์ฟโดยมีสนามกอล์ฟประมาณ 30 แห่งเท่านั้น ในขณะที่ไทยมีเกินสองร้อย

โครงการสนามกอล์ฟแห่งแรกในรัสเซียเริ่มในปี 1987 โดย สเวน ทุมบา อดีตนักฮอกกี้น้ำแข็งของสวีเดนเป็นผู้วางศิลาฤกษ์และ เปเล่ อดีตนักเตะทีมชาติบราซิลกับ ฌอน คอนเนอรี ดาราภาพยนตร์ชื่อดังเป็นแขกรับเชิญในพิธีเปิดการก่อสร้าง

สนาม 9 หลุมที่มอสโก ซิตี้ กอล์ฟ คลับ เปิดบริการในปี 1990 ก่อนที่จะมีสมาคมกอล์ฟแห่งรัสเซียในปี 1992 โดยที่ทำการของสมาคมตั้งอยู่ในสนามกอล์ฟแห่งนี้

มอสโก คันทรี คลับ เป็นสนาม 18 หลุมแห่งแรกของรัสเซีย ซึ่งเปิดบริการในปี 1994 และเป็นสนามกอล์ฟแบบมาตรฐานแห่งเดียวของรัสเซียเป็นเวลากว่า 1 ทศวรรษ

แจ็ก นิคลอส นักกอล์ฟเจ้าของสถิติได้แชมป์เมเจอร์มากที่สุด 18 รายการมีส่วนในการพัฒนาการด้านสนามกอล์ฟในรัสเซียโดยเป็นผู้ออกแบบสนามกอล์ฟในรัสเซีย 2 สนาม คือ เซลีโว

(Tseleevo) กอล์ฟ แอนด์ โปโล คลับ และสโคลโคโว (Skolkovo) กอล์ฟ คลับ

ทั้ง 2 สนามอยู่ในอันดับต้น ๆ ของสนามกอล์ฟที่ดีที่สุดในรัสเซียทั้งด้านความหรูหราและคุณภาพ

สื่อบางเจ้ายกให้สโคลโคโวและเซลีโวเป็นสนามกอล์ฟอันดับ 1 และ 2 ของรัสเซีย

สนามกอล์ฟอื่นที่อยู่ในอันดับต้น ๆ ของสนามกอล์ฟในรัสเซีย รวมถึง เปสโตโว, ซาวิโดโว และมอสโก คันทรี คลับ

สนามกอล์ฟส่วนใหญ่ในรัสเซียไปมาสะดวกเพราะอยู่ในกรุงมอสโก หรือไม่ไกลจากเมืองหลวง

ปัญหาใหญ่ของการก่อสร้างสนามกอล์ฟในรัสเซีย คือ เงินและสภาพอากาศ แม้ว่ารัสเซียจะเป็นประเทศใหญ่แต่พื้นที่จำนวนมากมีสภาพอากาศที่หนาวเย็น ซึ่งไม่เหมาะสำหรับการสร้างสนามกอล์ฟ

การสร้างสนามกอล์ฟต้องใช้เงินจำนวนมากและต้องอาศัยเงินทุนจากต่างประเทศ แม้ว่าเศรษฐีรัสเซียบางคนจะสร้างสนามกอล์ฟของตัวเอง

คนเล่นกอล์ฟส่วนใหญ่ในรัสเซียยังคงเป็นชนชั้นสูงที่มีฐานะดี, ผู้บริหารประเทศ, ผู้นำทางทหาร, นักการเมืองและชาวต่างชาติทั้งพวกที่ไปทำงานที่นั่นและนักท่องเที่ยว

ในแง่ของกอล์ฟเพื่อการแข่งขัน รัสเซียเป็นแค่ไม้ประดับ รัสเซียมีนักกอล์ฟน้อยมากและแทบจะไม่มีใครประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติ

อย่างไรก็ตาม กอล์ฟกลับสู่โอลิมปิกที่ริโอ เกมส์ ในปี 2016 และนั่นอาจช่วยทำให้กอล์ฟได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาลรัสเซียมากขึ้น

รัสเซียเน้นเป็นพิเศษในกีฬาที่มีในโอลิมปิก แต่คงอีกนานกว่าจะมีนักกอล์ฟรัสเซียที่โดดเด่นในการแข่งขันระดับนานาชาติ