สปีธ หรือ แม็คอิลรอย

จุดโฟกัสของพีจีเอ แชมเปียนชิพ ในสัปดาห์นี้ อยู่ที่จอร์แดน สปีธ ซึ่งมีโอกาสสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟคนที่ 6 ที่ได้แชมป์เมเจอร์ครบทั้ง 4 รายการ

ถ้าสปีธได้แชมป์ที่เควล ฮอลโลว์ ในนอร์ทแคโรไลนา เขาจะเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่ได้แชมป์เมเจอร์ครบทั้ง 4 รายการ หรือแกรนด์สแลม

นักกอล์ฟหนุ่มจากเทกซัสคนนี้ มีอายุครบ 24 ปี เมื่อปลายเดือนที่แล้ว หลังจากได้แชมป์เมเจอร์รายการที่ 3 ที่บริทิช โอเพ่น ต่อจากแชมป์มาสเตอร์ส และยูเอส โอเพ่น ที่เขาชนะในปี 2015

นักกอล์ฟ 5 คน ที่เคยได้แชมป์แกรนด์สแลม คือ แจ็ค นิคลอส และไทเกอร์ วูดส์, ยีน ซาราเซน, เบน โฮแกน, แกรี่ เพลเยอร์

สปีธมาแรงมากในปีนี้ โดยได้แชมป์ 3 รายการ (ก่อนถึงบริดจสโตน อินวิเทชันนอล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา) แต่พีจีเอ แชมเปียนชิพ อาจมีอาถรรพณ์เกี่ยวกับแกรนด์สแลม ยังไม่มีนักกอล์ฟคนไหนที่ได้แชมป์ครบแกรนด์สแลม ด้วยการคว้าแชมป์พีจีเอ แชมเปียนชิพ เป็นเป้าหมายสุดท้าย

ซาราเซน ได้แชมป์แกรนด์สแลมที่มาสเตอร์ส เพลเยอร์ได้แชมป์เมเจอร์ครบทั้ง 4 รายการ ด้วยชัยชนะที่ยูเอส โอเพ่น ขณะที่ โฮแกน, นิคลอส และ ไทเกอร์ ทำสำเร็จที่บริทิช โอเพ่น

นักกอล์ฟที่ยิ่งใหญ่อย่าง อาร์โนลด์ พาลเมอร์ และ ทอม วัตสัน ไปไม่ถึงแกรนด์สแลม เพราะขาดแชมป์พีจีเอ แชมเปียนชิพ สปีธได้ที่ 2 ในพีจีเอ แชมเปียนชิพ 2015 และจบอันดับ 13 เมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่ตกรอบ 2 ครั้ง ติดต่อกันในปี 2013 และ 2014

ถ้าสปีธได้แชมป์พีจีเอ แชมเปียนชิพ ในสัปดาห์นี้ เขาจะได้แชมป์เมเจอร์ 4 รายการ เท่ากับ รอรี แม็คอิลรอย และได้แชมป์ครบแกรนด์สแลม ก่อนแม็คอิลรอย แต่เกจิอาจารย์หลายคนเชื่อว่า แม็คอิลรอยดีพอที่จะเป็นแชมป์พีจีเอ แชมเปียนชิพ 2017 แม้ว่าเขาจะไม่ประสบความสำเร็จในรายการเมเจอร์ 10 รายการติดต่อกัน ตั้งแต่ได้แชมป์พีจีเอ แชมเปียนชิพ 2014

หลายสิ่งหลายอย่างบ่งบอกว่า แม็คอิลรอยมีโอกาสค่อนข้างสูงที่จะเป็นแชมป์ในสัปดาห์นี้ แม็คอิลรอย เริ่มดีขึ้น โดยได้ที่ 4 ที่บริทิช โอเพ่น 2017

หนุ่มวัย 28 ปี จากไอร์แลนด์เหนือ มีผลงานดีเหลือเกินในพีจีเอ แชมเปียนชิพ โดยได้แชมป์ในปี 2012 และ 2014 นอกจากนี้ เขาได้ที่ 3 ร่วม 2 ครั้ง และที่ 8 ร่วม 1 ครั้ง ในเมเจอร์รายการสุดท้ายประจำปี

เควล ฮอลโลว์ เปรียบเหมือน สนามเด็กเล่นŽ ของแม็คอิลรอย เขาได้แชมป์ 2 ครั้ง และจบใน 10 อันดับแรก อีก 4 ครั้ง ที่สนามแห่งนี้ เขาครองแชมป์พีจีเอ ทัวร์ ครั้งแรกที่เควล ฮอลโลว์ แชมเปียนชิพ ในปี 2010 เขาได้แชมป์ที่สนามนี้อีกครั้งในปี 2015 เมื่อเปลี่ยนเป็น เวลส์ ฟาร์โก แชมเปียนชิพ

สปีธกับแม็คอิลรอยเป็นนักกอล์ฟหนุ่มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในยุคนี้ แฟนกอล์ฟมากมายคงอยากเห็น 2 คนนี้ดวลกันในก๊วนเดียวกัน ในวันสุดท้ายของพีจีเอ แชมเปียนชิพ ในวันอาทิตย์นี้