ศึกชิงโบนัส 10 ล้านดอลลาร์

พีจีเอ ทัวร์เดินทางมาถึงรายการสุดท้ายประจำฤดูกาล 2017-2018 ในสัปดาห์นี้ที่ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพที่สนามอีสต์เลกในแอตแลนตาทัวร์ แชมเปี้ยนชิพเป็นรายการที่ 4 และรายการสุดท้ายของเฟดเอ็กซ์ คัพรอบเพลย์ออฟ โดยมีผู้ได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขัน 30 คน

รายการนี้มีเงินรางวัลรวม 9 ล้านดอลลาร์ โดยผู้ชนะจะได้ 1.62 ล้านดอลลาร์ แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่านั้นคือ แชมป์เฟดเอ็กซ์ คัพจะได้โบนัส 10 ล้านดอลลาร์

แชมป์เฟดเอ็กซ์ คัพไม่จำเป็นต้องเป็นแชมป์ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ เพราะอันดับในเฟดเอ็กซ์ คัพตัดสินด้วยคะแนนสะสมตลอดฤดูกาลของนักกอล์ฟ

นั่นหมายความว่าในทางทฤษฎี

นักกอล์ฟทั้ง 30 คนในทัวร์ แชมเปี้ยนชิพมีโอกาสเป็นแชมป์เฟดเอ็กซ์ คัพ แม้ว่าในทางปฏิบัติมีไม่กี่คนเท่านั้นที่มีโอกาสได้แชมป์เฟดเอ็กซ์ คัพอย่างจริงจัง

นักกอล์ฟ 5 คนแรกที่มีคะแนนมากที่สุดก่อนเริ่มทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ คือ ไบรสัน ดีแชมโบ, จัสติน โรส, โทนี ฟิเนา, ดัสติน จอห์นสัน และจัสติน โธมัส

ใน 5 คนนี้ ถ้าคนใดคนหนึ่งได้แชมป์ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพก็จะเป็นแชมป์

เฟดเอ็กซ์ คัพโดยไม่ต้องกังวลกับผลการแข่งขันของคนอื่น

โรสครองตำแหน่งมือ 1 ของโลกครั้งแรกในชีวิต หลังจากแพ้ คีแกน แบรดลีย์ ในเพลย์ออฟที่บีเอ็มดับบลิว แชมเปี้ยนชิพซึ่งเป็นรายการที่ 3 ของเฟดเอ็กซ์ คัพรอบเพลย์ออฟ

จอห์นสันเสียตำแหน่งมือ 1 ของโลกให้โรส ขณะที่โธมัสเคยเป็นมือ 1 ของโลก

ดีแชมโบกับฟิเนาเล่นดีในฤดูกาลนี้

และเป็น 2 ใน 4 ตัวเลือกของจิม ฟิวริก

หัวหน้าทีมไรเดอร์ คัพของสหรัฐร่วมกับ ไทเกอร์ วูดส์ และ ฟิล มิกเคลสัน

ดีแชมโบวัย 24 ปี ได้แชมป์ 2 รายการแรกของเฟดเอ็กซ์ คัพรอบ

เพลย์ออฟ คือ นอร์ทเธิร์น ทรัสต์กับเดลล์

ฟิเนา ชาวอเมริกันเชื้อสายตองกาและซามัวจบใน 10 อันดับแรกใน 11 รายการในพีจีเอ ทัวร์ฤดูกาลนี้ ซึ่งเป็นสถิติที่ดีที่สุดเท่ากับจอห์นสัน

ฟิเนาติดอันดับท็อป 10 ในเมเจอร์ 3 ใน 4 รายการในปีนี้ คือ มาสเตอร์ส,

ยูเอส โอเพ่น และบริทิช โอเพ่น นอกจากนี้เขายังจบใน 10 อันดับแรกใน 3 รายการแรกของเฟดเอ็กซ์ คัพรอบเพลย์ออฟ

ไทเกอร์เป็นนักกอล์ฟคนเดียวที่ได้แชมป์เฟดเอ็กซ์ คัพมากกว่า 1 ครั้ง โดยประสบความสำเร็จในปี 2007 และ 2009

ไทเกอร์เป็นนักกอล์ฟที่ได้เงินโบนัสมากที่สุดในเฟดเอ็กซ์ คัพ โดยทำได้ประมาณ 25 ล้านดอลลาร์

อดีตมือ 1 ของโลกวัย 42 ปี อยู่ที่ 20 ในอันดับเฟดเอ็กซ์ คัพ แม้ว่าเขาจะมีโอกาสไม่มากที่จะเป็นแชมป์เฟดเอ็กซ์ คัพครั้งที่ 3 ของตัวเอง แต่เขาก็น่าจะได้ลุ้นแชมป์ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ เพราะมีฟอร์มดีในปีนี้


หลังจากจบทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ และปิดฤดูกาลพีจีเอ ทัวร์ นักกอล์ฟส่วนใหญ่ยังมีศึกใหญ่รออยู่ในสัปดาห์หน้า คือ ไรเดอร์ คัพที่ฝรั่งเศส