ย้ายพีจีเอ แชมเปียนชิพ

คอลัมน์ ขึ้นแท่นปักที โดย พิศณุ นิลกลัด

ก่อนแข่งพีจีเอ แชมเปียนชิพในสัปดาห์ที่แล้ว พีจีเอ ออฟ อเมริกา ซึ่งเป็นเจ้าของรายการนี้ประกาศความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการกอล์ฟ คือ เมเจอร์รายการนี้จะย้ายจากเดือนสิงหาคมไปแข่งในเดือนพฤษภาคมตั้งแต่ปี 2019

ขณะเดียวกัน เดอะ เพลเยอร์ส แชมเปียนชิพ ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็น “เมเจอร์ที่ 5” จะย้ายจากเดือนพฤษภาคมไปแข่งในเดือนมีนาคม

นั่นหมายความว่า จะมีการแข่งขันกอล์ฟรายการใหญ่ทุกเดือนตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงกรกฎาคม คือ เพลเยอร์ส แชมเปียนชิพ ในเดือนมีนาคม, มาสเตอร์ส ในเดือนเมษายน, พีจีเอ แชมเปียนชิพ ในเดือนพฤษภาคม, ยูเอส โอเพ่น ในเดือนมิถุนายน และบริทิช โอเพ่น ในเดือนกรกฎาคม

เหตุผลของการย้ายเดือนแข่งของพีจีเอ แชมเปียนชิพ คือ ในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายนมีการแข่งขันชุกมาก รวมทั้งเฟดเอ็กซ์ คัพ รอบเพลย์ออฟของพีจีเอ ทัวร์, ไรเดอร์ คัพ หรือเพรสซิเดนท์ส คัพ และโอลิมปิก ทุก 4 ปี

พีจีเอ ออฟ อเมริกา บอกว่าทุกฝ่ายจะได้รับประโยชน์โดยถ้วนหน้าจากการตัดสินใจครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นพีจีเอ แชมเปียนชิพ, นักกอล์ฟและวงการกอล์ฟ พีจีเอ ออฟ อเมริกา เชื่อว่าพีจีเอ แชมเปียนชิพ จะได้รับความสนใจมากขึ้นเมื่อแข่งในเดือนพฤษภาคม ขณะที่นักกอล์ฟจะมีเวลาพักหายใจไม่ต้องเล่นถี่ยิบในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายน

การย้ายเวลาแข่งของพีจีเอ แชมเปียนชิพ จะทำให้เฟดเอ็กซ์ คัพ รอบเพลย์ออฟจบได้เร็วขึ้นก่อนเปิดฤดูกาลของอเมริกันฟุตบอลทั้งระดับอาชีพและ มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากในสหรัฐ

สรุปว่า การย้ายครั้งนี้มีผลดีทั้งด้านการแข่งขันกอล์ฟและธุรกิจ

นักกอล์ฟชื่อดังหลายคนเห็นด้วยกับการย้ายเวลาแข่งของพีจีเอ แชมเปียนชิพ รวมทั้ง ดัสติน จอห์นสัน และ รอรี แม็คอิลรอย

แต่จอห์นสันกับแม็คอิลรอยเรียกร้องเพิ่มเติมว่า กอล์ฟควรมีช่วงปิดฤดูกาลเหมือนกีฬายอดนิยมอื่น ๆ

ทุกวันนี้ นักกอล์ฟแทบจะไม่มีเวลาพักเพราะมีการแข่งขันเกือบทุกสัปดาห์ทั่วโลก พอจบฤดูกาลนี้ก็เริ่มฤดูกาลใหม่ทันทีทั้งพีจีเอ ทัวร์ และยูโรเปียน ทัวร์

จอห์นสันและแม็คอิลรอยบอกว่า การมีช่วงปิดฤดูกาลจะทำให้นักกอล์ฟมีเวลาพักผ่อน, ซ้อมหรือทำอะไรอย่างอื่น

ทั้งคู่เห็นเหมือนกันว่า การมีช่วงปิดฤดูกาลจะกระตุ้นให้คนดูอยากให้ฤดูกาลใหม่มาถึงเร็ว ๆ เหมือนกับอเมริกันฟุตบอล แต่พีจีเอ ทัวร์ บอกว่า คงเป็นไปไม่ได้ในขณะนี้ เพราะกอล์ฟเป็นกีฬาของโลกที่ต้องกระจายไปแข่งทั่วโลก

พีจีเอ ทัวร์ มีการแข่งขันปีละ 46 รายการ ขณะที่นักกอล์ฟบางคนเล่น 25 รายการ หรือสัปดาห์เว้นสัปดาห์ รวมแล้วนักกอล์ฟมีเวลาหยุดพัก 4-5 เดือนอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม พีจีเอ ทัวร์ จะได้รับผลกระทบ คือ บางรายการต้องย้ายเวลาแข่งใหม่เพื่อไม่ให้ชนกับพีจีเอ แชมเปียนชิพ หรือเพลเยอร์ส แชมเปียนชิพ

แต่คงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ในการปรับโปรแกรมการแข่งขันเพื่อให้สอดคล้องกันในการทำธุรกิจ