ปี 2019 : ไทเกอร์ วูดส์ สอนกอล์ฟทางทีวี

US golfer Tiger Woods plays a tee shot during his foursomes match on the second day of the 42nd Ryder Cup at Le Golf National Course at Saint-Quentin-en-Yvelines, south-west of Paris, on September 29, 2018. (Photo by FRANCK FIFE / AFP)

ไทเกอร์ วูดส์ อดีตมือ 1 ของโลกพิสูจน์ให้เห็นว่า เขายังเป็นนักกอล์ฟที่ขายดีในวัย 42 ปี

ไทเกอร์แข่งกับ ฟิล มิคเคลสัน ในแบบตัวต่อตัว โดยผู้ชนะได้รับเงินรางวัล 9 ล้านดอลลาร์ คนเดียวเมื่อปลายเดือนที่แล้ว

ไม่นานหลังจากจบการแข่งขันที่ลาสเวกัส ไทเกอร์ประกาศจะสอนกอล์ฟทางโทรทัศน์สัปดาห์ละครั้ง

ในการแข่งขันที่ลาสเวกัส มิคเคลสัน วัย 48 ปี ชนะไทเกอร์ที่หลุม 22 หรือหลุม 4 ของซัดเดนเดทหลังจากเสมอกันในการเล่น 18 หลุม

ข่าวบอกว่า การแข่งขันสนุกใช้ได้โดยมีผู้ชมในสนามแชโดว์ ครีก 700 คน ซึ่งเป็นแขกรับเชิญเท่านั้น

ขณะเดียวกัน มีแฟนกอล์ฟมากพอสมควรที่ยอมจ่ายเงิน 19.99 ดอลลาร์ เพื่อดูการถ่ายทอดสดการแข่งขันของ 2 คนนี้ทางโทรทัศน์หรือออนไลน์

การแข่งขันครั้งนี้มีขึ้นในวัน “แบล็ก ฟรายเดย์” และมีปัญหาด้านเทคนิคในการถ่ายทอดสด ดังนั้น เจ้าของลิขสิทธิ์จึงให้คนดูฟรีทางอินเทอร์เน็ต หรือคืนเงินให้คนที่จ่ายค่าดูล่วงหน้า

เอที แอนด์ ที ซึ่งจ่ายค่าลิขสิทธิ์ประมาณ 10 ล้านดอลลาร์ บอกว่า แม้ว่าบริษัทจะขาดทุนในด้านรายได้ แต่ก็มีกำไรในเชิงธุรกิจ เพราะสปอนเซอร์หลายเจ้าบอกว่า พร้อมจะสนับสนุนรายการแบบนี้อีก

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์หลายคนไม่เห็นด้วยกับการใช้เงินเดิมพันก้อนใหญ่เพื่อดึงดูดคนดู

นิค ฟัลโด อดีตแชมป์เมเจอร์หลายสมัย ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้บรรยายกอล์ฟทางโทรทัศน์บอกว่า ภาพที่ไทเกอร์กับมิคเคลสันถ่ายรูปคู่กับเงินสด 9 ล้านดอลลาร์ ไม่ใช่การแข่งขันกอล์ฟ

ฟัลโดบอกว่า นี่เป็นการแข่งขันที่ไม่มีความหมาย และเหน็บไทเกอร์กับมิคเคลสันว่า ในการแข่งขันกอล์ฟที่แท้จริงอย่างไรเดอร์ คัพ (ครั้งล่าสุด) ทั้งคู่ทำคะแนนไม่ได้แม้แต่คะแนนเดียวในการเล่นให้ทีมสหรัฐ

ขณะเดียวกัน “กอล์ฟทีวี” ช่องใหม่ซึ่งต้องเสียค่าดูเพิ่มของ “ดิสคัฟเวอรี่” ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ตั้งแต่ปีหน้าจะมีรายการสอนกอล์ฟของไทเกอร์สัปดาห์ละครั้ง

สำนักข่าวต่างประเทศแห่งหนึ่งใช้พาดหัวของข่าวนี้ในทำนอง “โค้ชไทเกอร์ วูดส์ จะสอนกอล์ฟที่บ้านคุณในปีหน้า”

ไม่เพียงแต่สอนกอล์ฟเท่านั้น ไทเกอร์ยังจะพูดคุยกับแฟนกอล์ฟเกี่ยวกับการแข่งขันและชีวิตของเขาด้วย

นักวิเคราะห์มองว่า การใช้ไทเกอร์ช่วยเรียกลูกค้ามาได้ถูกที่ถูกเวลาเพราะไทเกอร์กลับมาอยู่ในช่วงขาขึ้นหลังจากคว้าแชมป์ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งเป็นแชมป์ในพีจีเอ ทัวร์ ครั้งแรกของเขาในรอบ 5 ปี

การจัดการแข่งขันตัวต่อตัวระหว่างไทเกอร์กับมิคเคลสันโดยเก็บเงินค่าดูทางโทรทัศน์และออนไลน์ และการให้ไทเกอร์สอนกอล์ฟทางโทรทัศน์แสดงให้เห็นว่าสื่อต้องหาสิ่งใหม่ ๆ มาดึงดูดคนดูในยามที่สื่อไม่ว่าจะเป็นสิ่งพิมพ์หรือโทรทัศน์ได้รับผลกระทบค่อนข้างรุนแรงและสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อใช้เรียกลูกค้าในด้านการถ่ายทอดกอล์ฟ คือ ไทเกอร์ วูดส์