“บุช” ประธานาธิบดีกอล์ฟ

FILE PHOTO: Former U.S. President George H.W. Bush arrives on the field to do the coin toss ahead of the start of Super Bowl LI between the New England Patriots and the Atlanta Falcons in Houston, Texas, U.S. on February 5, 2017. REUTERS/Adrees Latif/File Photo

จอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช ประธานาธิบดีคนที่ 41 ของสหรัฐ ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ในวัย 94 ปี

บุชมีการศึกษาดี โดยสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยเยล และมีการงานดี เขาเป็นคนที่ประสบความสำเร็จมากทั้งในด้านธุรกิจและการเมือง

บุชก่อตั้งบริษัทน้ำมันของตัวเองและเคยดำรงตำแหน่งใหญ่โตมากมาย รวมทั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีสหรัฐ, ทูตสหรัฐประจำประเทศจีนและสหประชาชาติ, ผู้อำนวยการซีไอเอ, สมาชิกรัฐสภาของสหรัฐ และประธานคณะกรรมการแห่งชาติของพรรครีพับลิกัน

บุชมีครอบครัวดี โดยจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ลูกชายคนโตของเขาได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 43 และจอห์น เอลลิส หรือเจ๊บ บุช ลูกชายอีกคน เคยเป็นผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย

เมื่อก่อนคนเรียกประธานาธิบดีคนที่ 41 ของสหรัฐว่า “จอร์จ บุช” เฉย ๆ แต่ตอนหลังต้องเรียกเขาด้วยชื่อเต็มว่า “จอร์จ เฮอร์เบิร์ต วอล์คเกอร์ บุช” หรือ “จอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช” เพื่อไม่ให้สับสนเมื่อลูกชายของเขา ซึ่งมีชื่อเหมือนพ่อ เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

บางครั้งสื่ออเมริกันเรียก จอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช ว่า “บุช 41”

บุชมีชื่อเสียงในด้านกีฬาเช่นกัน เขาสนใจหรือเล่นกีฬาหลายประเภท รวมทั้งเบสบอล, กอล์ฟ, ฟุตบอล (ซอกเกอร์), อเมริกันฟุตบอล, เทนนิส และตกปลา แต่กีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้บุชมากที่สุด คือ กอล์ฟ

บุชเป็นคนที่คลั่งไคล้กอล์ฟมาก สร้างคุณประโยชน์ให้วงการกอล์ฟมากมาย

เขาเป็นประธานกิตติมศักดิ์ของการแข่งขันเพรสิเดนท์ส คัพ ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติจากองค์กรกอล์ฟหลายแห่ง รวมทั้งพีจีเอ ออฟ อเมริกา และสมาคมกอล์ฟแห่งสหรัฐ (ยูเอสจีเอ.)

บุชเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐเพียง 1 ใน 2 คนที่มีชื่อในหอเกียรติคุณกอล์ฟโลก ต่อจาก ไดวท์ ไอเซนฮาวร์

กอล์ฟอยู่ในสายเลือดของบุช เพราะครอบครัวของเขาเกี่ยวข้องกับกอล์ฟ

จอร์จ เฮอร์เบิร์ต วอล์คเกอร์ ตา (พ่อของแม่) ของเขา เป็นผู้ก่อตั้งวอล์คเกอร์ คัพ ซึ่งเป็นการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นระหว่างทีมสหรัฐกับทีมสหราชอาณาจักรบวกไอร์แลนด์ ทำนองเดียวกับไรเดอร์ คัพ

วอล์คเกอร์กับเพรสก็อตต์ บุช พ่อของจอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช เคยเป็นประธานยูเอสจีเอ. ขณะที่โดโรธี แม่ของบุช เป็นนักกอล์ฟฝีมือดีเช่นกัน

บุชบอกว่าเขาเติบโตในครอบครัวที่มีกอล์ฟอยู่ในหัวใจ

นอกจากการทำคุณประโยชน์ให้แก่วงการกอล์ฟแล้ว บุชยังมีชื่อเสียงในด้านการเล่นเร็ว

ไทเกอร์ วูดส์ นักกอล์ฟอดีตมือ 1 ของโลก ซึ่งเคยเล่นกอล์ฟกับบุชหลายครั้งบอกว่า ก๊วนกอล์ฟของบุชใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงกับ 20 นาที ในการเล่นกอล์ฟ 18 หลุม

เฮล เออร์วิน อดีตแชมป์ยูเอส โอเพ่น บอกว่าคนที่เล่นกอล์ฟกับบุช ควรจะสวมรองเท้าวิ่ง

บุชบอกว่าเขาชอบทำอะไรเร็ว ๆ ซึ่งเป็นบุคลิกของเขา ยิ่งเร็วยิ่งดี เขาชอบทำอะไรหลายอย่างให้เสร็จในแต่ละวัน ดังนั้น การยืนเฉย ๆ ในสนามกอล์ฟ จึงไม่เหมาะกับเขา


บุชเป็นหนึ่งในคนที่ทำตามกฎกอล์ฟอย่างเคร่งครัด คือ นักกอล์ฟต้องเล่นโดยไม่ชักช้า