ชัยชนะของ ครอบครัวโธมัส

จัสติน โธมัส คว้าแชมป์เมเจอร์รายการแรกในชีวิตที่พีจีเอแชมเปียนชิพ ที่เควล ฮอลโลว์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ถ้าเลือกครองแชมป์เมเจอร์ได้ หนุ่มอเมริกันวัย 24 ปี คนนี้คงจะเลือกเป็นแชมป์พีจีเอ แชมเปียนชิพ เพื่อเอาใจพ่อและปู่ไมค์ และพอลพ่อและปู่ของจัสตินเป็นโปรประจำสนามกอล์ฟ และเป็นสมาชิกของสมาคมนักกอล์ฟอาชีพแห่งอเมริกา (พีจีเอ ออฟ อเมริกา) ซึ่งเป็นผู้จัดการแข่งขันพีจีเอ แชมเปียนชิพ

นอกจากนี้ ไมค์ยังเคยเป็นกรรมการบริหารของพีจีเอ ออฟ อเมริกา ไมค์ให้คำแนะนำกับจัสตินก่อนแข่งรอบสุดท้ายว่า ไม่ต้องกังวลถ้าทำโบกี้

เขาให้เหตุผลว่า ตอนนั้นจัสตินเป็นอันดับ 2 ในด้านการทำเบอร์ดี้ในรายการนี้ ถ้าเขาทำโบกี้บ้างก็ไม่เป็นไร เพราะเขาจะทำเบอร์ดี้มาชดเชย

จัสตินทำโบกี้ที่หลุมสุดท้าย แต่ไม่มีปัญหาเพราะนำเยอะ และชนะที่ 2 สองแต้ม ไมค์ เป็นคนแรก ๆ ที่แสดงความยินดีกับจัสติน ที่เควล ฮอลโลว์ ขณะที่พอลเป็นคนแรกที่จัสตินโทรศัพท์หา หลังจากได้แชมป์พีจีเอ แชมเปียนชิพ

จัสติน โธมัส อาจจะมีชื่อเสียงน้อย แต่เขาไม่ใช่นักกอล์ฟที่มาจากไหนไม่มีใครรู้ จู่ ๆ ก็คว้าแชมป์เมเจอร์

เขาเป็นนักกอล์ฟมืออันดับ 14 ของโลกก่อนแข่งพีจีเอ แชมเปียนชิพ และพุ่งขึ้นไปอยู่อันดับ 6 หลังจากคว้าแชมป์ที่เควล ฮอลโลว์

โธมัส ได้แชมป์พีจีเอ ทัวร์ 4 รายการ ก่อนถึงพีจีเอ แชมเปียนชิพ 2017 ซึ่งรวมถึง ซีไอเอ็มบี คลาสสิก ที่มาเลเซีย 2 ครั้ง ในปี 2015 และ 2016

เขาเป็นนักกอล์ฟไม่กี่คนที่ได้แชมป์พีจีเอ ทัวร์ อย่างน้อย 3 รายการในปีนี้ หลังจากครองแชมป์ 2 สัปดาห์ติดต่อกันที่ทัวร์นาเมนต์ ออฟ แชมเปียนส์ และโซนี โอเพ่น ในเดือนมกราคม

โธมัสเคยเล่นในพีจีเอ ทัวร์ เมื่อมีอายุแค่ 16 ปี ที่วีนแดม แชมเปียนชิพ ในปี 2009 และสร้างสถิติเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดอันดับ 3 ที่ผ่านการตัดตัวในรายการของพีจีเอ ทัวร์

เขามีผลงานดีตอนเล่นให้มหาวิทยาลัยอลาบามา และเป็นสมาชิกของทีมที่คว้าแชมป์มหาวิทยาลัยแห่งชาติของอเมริกาในปี 2013

โธมัสมีเพื่อนสนิทหลายคนเป็นนักกอล์ฟชื่อดัง รวมทั้งจอร์แดน สปีธ และริคกี ฟาวเลอร์

โธมัสยอมรับว่า เขาอิจฉาสปีธที่ได้แชมป์เมเจอร์ 3 รายการ แต่ตอนนี้เลิกอิจฉาแล้ว เพราะตัวเองเป็นแชมป์เมเจอร์แล้ว

พีจีเอ แชมเปียนชิพ และไทเกอร์ วูดส์ มีส่วนทำให้โธมัสมีวันนี้

โธมัสในวัย 7 ขวบ ไปดูการแข่งขันพีจีเอ แชมเปียนชิพ ในปี 2000 ซึ่งจัดที่วัลฮัลลา ในหลุยส์วิลล์ เคนทักกี บ้านเกิดของเขา ไทเกอร์คว้าแชมป์ โดยชนะบ็อบ เมย์ ในการเพลย์ออฟ

ความสามารถของไทเกอร์และบรรยากาศของการแข่งขัน ทำให้โธมัสตัดสินใจว่า นี่เป็นสิ่งที่เขาอยากทำ

โธมัสเพิ่งจะมีอายุ 24 ปีเท่ากับสปีธ เกจิเชื่อว่าเขาจะได้แชมป์เมเจอร์อีก

คนหนึ่งที่เชื่อเช่นนั้น คือ พอล ซึ่งบอกหลานว่า “นี่เป็นครั้งแรกของหลายครั้ง (ที่จะตามมา)”