“ขุมทอง” พีจีเอ ทัวร์

คอลัมน์ ขึ้นแท่นปักที โดย พิศณุ นิลกลัด

จัสติน โรส ได้แชมป์ อดัม สก็อตต์ ได้ที่ 2 ที่ฟาร์เมอร์ส อินชัวแรนซ์ โอเพ่นเมื่อปลายเดือนที่แล้วเงินรางวัลที่นักกอล์ฟ 2 คนนี้ได้จากรายการนี้ทำให้ทั้งคู่ทำเงินรางวัลรวมจากการเล่นกอล์ฟในพีจีเอ ทัวร์เกิน 50 ล้านดอลลาร์

โรสทำเงินรางวัลได้จากการเล่นในพีจีเอ ทัวร์ (จนถึงฟาร์เมอร์ส อินชัวแรนซ์ โอเพ่น) 51 ล้านดอลลาร์ ขณะที่สก็อตต์ทำได้ 50.1 ล้านดอลลาร์

มีนักกอล์ฟอีก 5 คนเท่านั้นที่ได้เงินรางวัลในพีจีเอ ทัวร์เกิน 50 ล้านดอลลาร์ คือ ไทเกอร์ วูดส์ (115 ล้าน), ฟิล มิคเคลสัน (88), วีเจย์ ซิงห์ (70), จิม ฟิวริก (68) และดัสติน จอห์นสัน (56)

นักกอล์ฟที่ทำเงินรางวัลได้มากที่สุด 100 อันดับแรกในพีจีเอ ทัวร์ส่วนใหญ่เป็นคนที่แฟนกอล์ฟคุ้นชื่อหรือเคยได้ยินชื่อ

แต่คนที่ติดอันดับ 100 อาจจะมีคนรู้จักน้อย คือ เจสัน บอห์น ทำได้ 16 ล้านดอลลาร์

นั่นแสดงให้เห็นว่ามีเงินเยอะเหลือเกินในพีจีเอ ทัวร์สมัยนี้เมื่อปี 1967 ผู้คนฮือฮากันมากเมื่ออาร์โนลด์ พาลเมอร์ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟคนแรกที่ทำเงินรางวัลได้ 1 ล้านดอลลาร์ เพราะนั่นเป็นเงินมหาศาลในยุคนั้น

แต่เดี๋ยวนี้นักกอล์ฟแค่ชนะรายการทั่วไปในพีจีเอ ทัวร์รายการเดียวก็ได้เงิน 1 ล้านดอลลาร์แล้ว

รายการทั่วไปของพีจีเอ ทัวร์มีเงินรางวัลอย่างน้อย 6 ล้านดอลลาร์ และแชมป์ได้เงินมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ (มีไม่กี่รายการที่มีเงินรางวัลน้อยกว่านี้)

นอกจากนี้นักกอล์ฟยังมีโอกาสได้โบนัสหรือถูกแจ็กพอตจากเฟดเอ็กซ์ คัพ

ปีที่แล้วมีสมาชิกของพีจีเอ ทัวร์ที่ทำเงินรางวัลได้มากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ 114 คน

นักกอล์ฟ 4 คนทำเงินรางวัลได้มากกว่า 8 ล้านดอลลาร์ในฤดูกาล 2017-2018 คือ จัสติน โธมัส, ดัสติน จอห์นสัน, จัสติน โรส และไบรอน ดีแชมโบ

โทนี่ ฟิเนา ไม่ได้แชมป์แต่ทำเงินรางวัลได้ 5.6 ล้านดอลลาร์ (อันดับ 7)

นอกจากนี้โรสยังได้โบนัส 10 ล้านดอลลาร์จากการคว้าแชมป์เฟดเอ็กซ์ คัพ (ไม่นับรวมในอันดับเงินรางวัลประจำฤดูกาล)

ปีนี้โบนัสสำหรับแชมป์เฟดเอ็กซ์ คัพเพิ่มขึ้นเป็น 15 ล้านดอลลาร์

ในหมู่นักกอล์ฟที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของพีจีเอ ทัวร์ในฤดูกาล 2017-2018 กิรเดช อภิบาลรัตน์ อยู่ที่ 5 ในอันดับเงินรางวัล โดยทำได้ 484,734 ดอลลาร์

ฤดูกาลนี้ซึ่งเริ่มเมื่อปลายปีที่แล้ว กิรเดชทำเงินรางวัลได้แล้วประมาณ 400,000 ดอลลาร์

ด้วยเหตุที่พีจีเอ ทัวร์เป็นทัวร์ที่ใหญ่ที่สุดในวงการกอล์ฟและมีเงินมากมายมหาศาล นักกอล์ฟทุกคนจึงใฝ่ฝันที่จะเล่นในพีจีเอ ทัวร์ รวมทั้งกิรเดช

ฝันของกิรเดชเป็นจริงแล้ว ในฐานะนักกอล์ฟไทยคนแรกที่ได้สิทธิ์เล่นในพีจีเอ ทัวร์

“โปรอาร์ม” ไปอาศัยอยู่ในอเมริกาเพื่อเล่นในพีจีเอ ทัวร์อย่างจริงจังในฐานะสมาชิกของทัวร์ในปีนี้ และมีฝีมือดีพอที่จะเป็นเศรษฐีกะเขาอีกคน