โธมัส กับ สปีธ ลุ้นนักกอล์ฟแห่งปี

เฟดเอ็กซ์ คัพ รอบเพลย์ออฟของพีจีเอ ทัวร์ มี 4 รายการ โดยเริ่มในสัปดาห์ที่แล้วที่นอร์ทเธิร์น ทรัสท์ ตามมาด้วยเดล เทคโนโลยีส์ แชมเปียนชิพ ในสัปดาห์นี้, บีเอ็มดับบลิว แชมเปียนชิพ และทัวร์ แชมเปียนชิพ ซึ่งจบในวันที่ 24 กันยายน

รายการนี้มีโบนัส 10 ล้านดอลลาร์ให้นักกอล์ฟที่มีคะแนนสะสมมากที่สุดทั้งฤดูกาล

เฟดเอ็กซ์ คัพ เริ่มในปี 2007 โดยพีจีเอ ทัวร์ ต้องการกระตุ้นยอดขายซึ่งมักจะตกฮวบฮาบหลังจากจบพีจีเอ แชมเปียนชิพ ซึ่งเป็นเมเจอร์รายการสุดท้ายประจำปีในเดือนสิงหาคม

แม้ว่าจะมีเงินรางวัลและโบนัสแยะและมีนักกอล์ฟชื่อดังเข้าร่วมแข่งขันเยอะ แต่เฟดเอ็กซ์ คัพ รอบเพลย์ออฟก็ยังไม่สามารถเรียกลูกค้าได้มากอย่างที่พีจีเอ ทัวร์ ต้องการด้วยเหตุผลหลายประการ

เฟดเอ็กซ์ คัพ รอบเพลย์ออฟปีนี้น่าจะขายดีขึ้นเพราะอาจมีผลต่อการตัดสินตำแหน่งนักกอล์ฟ แห่งปีของพีจีเอ ทัวร์ ซึ่งเลือกโดยนักกอล์ฟด้วยกันเอง

ตัวเก็งก่อน แข่งนอร์ทเธิร์น ทรัสท์ คือ จอร์แดน สปีธ แชมป์บริทิช โอเพ่น กับ จัสติน โธมัส แชมป์พีจีเอ แชมเปียนชิพ 2 นักกอล์ฟหนุ่มวัย 24 ปี

โดยปกติแล้ว ผู้เล่นแห่งปีมักจะเป็นคนที่ได้แชมป์เมเจอร์ เว้นแต่ในปีที่มีนักกอล์ฟที่มีผลงานที่โดดเด่นเป็นสง่าฉายแสงแรงกล้าบดบัง รัศมีแชมป์เมเจอร์

ก่อนถึงนอร์ทเธิร์น ทรัสท์ โธมัสได้เปรียบโดยได้แชมป์เมเจอร์ 1 รายการและแชมป์รายการทั่วไปของพีจีเอ ทัวร์ อีก 3 รายการในฤดูกาลนี้ (เริ่มปลายปี 2016) ขณะที่สปีธได้แชมป์เมเจอร์ 1 รายการ และแชมป์รายการอื่น 2 รายการ

นอกจากนี้ โธมัสยังเหนือกว่าสปีธด้วยสถิติหลายอย่าง โธมัส ได้แชมป์โซนี่ โอเพ่น หลังจากทำสถิติเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดทำสกอร์ 59 ในการเล่น 18 หลุม ในพีจีเอ ทัวร์ แม้ว่าสถิติคะแนนดีที่สุดต่อรอบของพีจีเอ ทัวร์ จะเป็น 58 แต่สกอร์ 59 ก็ยังถือเป็นคะแนนที่ทำได้ยากมาก

โธมัสคว้าแชมป์โซนี่ โอเพ่น ด้วยคะแนนรวม 253 ซึ่งเป็นคะแนนดีที่สุดในพีจีเอ ทัวร์ ในการแข่งขันแบบ 72 หลุม

นอกจากนี้ โธมัสยังเป็นนักกอล์ฟคนที่ 4 ที่ตี 63 ใน 1 รอบในประวัติศาสตร์ยูเอส โอเพ่น และเป็นคนแรกที่ทำได้ในสนามพาร์ 72

จำนวนชัยชนะและสถิติหลายอย่างของโธมัสทำให้สปีธต้องชนะอย่างน้อย 1 รายการในเฟดเอ็กซ์ คัพ รอบเพลย์ออฟ และต้องลุ้นให้โธมัสไม่ได้แชมป์ เพื่อให้ได้รับเลือกเป็นผู้เล่นแห่งปีของพีจีเอ ทัวร์

ผลการแข่งขันในเฟดเอ็กซ์ คัพ รอบเพลย์ออฟของ 2 คนนี้ จะช่วยให้เพื่อนร่วมอาชีพตัดสินใจง่ายขึ้นว่าจะลงคะแนนเลือกใครเป็นผู้เล่น แห่งปี 2017

แม้ว่าดัสติน จอห์นสัน มือ 1 ของโลก กับฮิเดกิ มัตสุยามามือ 2 ซึ่งได้แชมป์คนละหลายรายการในฤดูกาลนี้มีโอกาสที่จะได้รับเลือกเป็นผู้เล่น แห่งปี ถ้ามีผลการแข่งขันที่สวยหรูในเฟดเอ็กซ์ คัพ รอบเพลย์ออฟ แต่คงยากที่ 2 คนนี้จะเป็นตาอยู่