ไทเกอร์ ลุ้นแกรนด์สแลม

คอลัมน์ ขึ้นแท่นปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB:Pitsanuofficial

ไทเกอร์ วูดส์ คว้าแชมป์มาสเตอร์ส เป็นแชมป์เมเจอร์รายการที่ 15 ของเขาในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา

ชัยชนะที่ออกัสต้าเป็นความสำเร็จในรายการเมเจอร์ครั้งแรกของไทเกอร์ในรอบ 11 ปี นับตั้งแต่ได้แชมป์ยูเอส โอเพ่น 2008

การได้แชมป์มาสเตอร์สครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นครั้งที่ 5 ของไทเกอร์ วัย 43 ปี ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในการกลับมาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์กีฬา

หลังจากได้แชมป์เมเจอร์ครั้งที่ 14 ของเขา ไทเกอร์ประสบปัญหามากมายทั้งในด้านกอล์ฟและเรื่องส่วนตัว จนกระทั่งเกจิมองว่าเขาคงไม่มีโอกาสที่จะสร้างฝันให้เป็นจริง ในการทำลายสถิติได้แชมป์เมเจอร์มากที่สุด 18 ครั้งของแจ็ค นิคลอส

ไทเกอร์เริ่มฉายแววว่าเขายังเป็นเสือเมื่อปีที่แล้ว โดยได้ลุ้นแชมป์ในเมเจอร์ 2 รายการ และคว้าแชมป์พีจีเอ ทัวร์รายการแรกของเขาในรอบ 5 ปี ที่แอตแลนต้า ในรายการทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ

ไทเกอร์ต้องการแชมป์เมเจอร์อีก 3 รายการ เพื่อให้เท่ากับสถิติของนิคลอส ผู้สันทัดกรณีมากมายเชื่อว่า ไทเกอร์มีโอกาสที่จะทำเช่นนั้นได้

บางทีเขาอาจทำได้ในปีนี้ด้วยซ้ำ เพราะทุกอย่างดูเหมือนว่าจะเข้าทางไทเกอร์ เพราะเมเจอร์อีก 2 รายการในปีนี้จะแข่งในสนามที่ไทเกอร์เคยครองแชมป์เมเจอร์มาแล้ว โดย พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ในเดือนหน้า จะแข่งที่เบธเพจ แบล็ค ซึ่งไทเกอร์ได้แชมป์ยูเอส โอเพ่น 2002 โดยนำแบบม้วนเดียวจบ และเป็นนักกอล์ฟคนเดียวที่จบ 4 วัน ทำสกอร์รวมอันเดอร์พาร์

ยูเอส โอเพ่น ในเดือนมิถุนายน แข่งที่เพ็บเบิล บีช ซึ่งไทเกอร์ได้แชมป์ยูเอส โอเพ่น 2000 โดยทำสถิติชนะคนที่ได้ที่ 2 ห่างที่สุดถึง 15 แต้ม

บริทิช โอเพ่น ในเดือนกรกฎาคม จะมีขึ้นที่พอร์ทรัชในไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งใช้แข่งรายการนี้ครั้งหลังสุดในปี 1951 และนักกอล์ฟชั้นนำของโลกส่วนใหญ่ไม่เคยเล่นที่สนามแห่งนี้

นั่นอาจหมายความว่าไม่มีนักกอล์ฟชั้นนำคนไหนได้เปรียบในด้านความคุ้นเคยสนาม (ยกเว้น รอรี่ แม็คอิลรอย ซึ่งเป็นชาวไอร์แลนด์เหนือ)

ปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงโปรแกรมการแข่งขัน โดยเมเจอร์ 4 รายการแข่ง 4 เดือนติดต่อกัน ตั้งแต่เมษายนถึงกรกฎาคม จากเดิมที่ 4 รายการนี้แข่งในเดือนเมษายนถึงสิงหาคม

ลักษณะเช่นนี้อาจเป็นประโยชน์ต่อไทเกอร์ ซึ่งปกติแข่งน้อย โดยเล่นแค่ 18 รายการ ในการแข่งขันอย่างเป็นทางการเมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ การที่รายการเมเจอร์แข่งในเวลาที่ห่างกันไม่มาก อาจจะดีสำหรับนักกอล์ฟที่กำลังเครื่องร้อน ซึ่งอาจสามารถต่อยอดความสำเร็จได้ติดต่อกัน

อายุอาจไม่ใช่อุปสรรคใหญ่สำหรับ ไทเกอร์ เพราะนิคลอสได้แชมป์เมเจอร์ครั้งสุดท้ายของเขาในวัย 46 ปี

ชัยชนะที่มาสเตอร์สไม่เพียงแต่ทำให้ไทเกอร์กลับมามีโอกาสทำสถิติได้แชมป์เมเจอร์มากที่สุดเท่านั้น
แต่เขายังได้ลุ้นสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟคนแรกที่กวาดแชมป์เมเจอร์ทั้ง 4 รายการในปีเดียวกัน หรือแกรนด์สแลม หลังจากที่เขาสร้างสถิติได้แชมป์เมเจอร์ 4 รายการติดต่อกัน แต่คนละปีมาแล้วในปี 2000-2001…ที่เรียกกันว่า


“ไทเกอร์สแลม”