กอล์ฟ 6 หลุม ดึงดูดคนรุ่นใหม่

คอลัมน์ ขึ้นแท่นปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB: @Pitsanuofficial

ธงชัย ใจดี กับพชร คงวัดใหม่ คว้าแชมป์กอล์ฟซิกเซสของยูโรเปี้ยน ทัวร์ที่โปรตุเกสเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน โดยชนะทอม ลูอิสกับพอล วอริ่ง จากอังกฤษในรอบชิงชนะเลิศซึ่งต้องสู้กันถึงฎีกา

ทั้ง 2 ทีมเสมอกันหลังจากจบ 6 หลุม และไม่มีผู้ชนะในซัดเดนเดธ ทำให้ต้องตัดสินกันด้วยการตีใกล้หลุม และพชรนำชัยให้ทีมไทยเมื่อตีหลุมพาร์ 3 ระยะ 156 หลาลูกไปหลุดห่างหลุมแค่ 3 ฟุต นี่เป็นกอล์ฟซิกเซสครั้งที่ 3 โดย 2 ครั้งแรกแข่งที่อังกฤษ

ยูโรเปี้ยน ทัวร์จัดรายการนี้เพื่อดึงดูดลูกค้าที่มีอายุน้อยในยามที่กอล์ฟได้รับความนิยมน้อยลงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่คนรุ่นใหม่ซึ่งมองว่ากอล์ฟเป็นกีฬาที่น่าเบื่อและใช้เวลาเล่นนานมาก ยูโรเปี้ยน ทัวร์จึงคิดค้นรายการใหม่โดยเน้นที่ความรวดเร็วและสนุกสนาน

กอล์ฟซิกเซสแข่งกันเพียง 6 หลุมในแต่ละนัดจึงเป็นที่มาของชื่อรายการนี้ซึ่งแปลว่า “กอล์ฟ 6 (หลุม)” เพื่อให้การแข่งขันไม่ชักช้า นักกอล์ฟจึงได้รับอนุญาตให้ใช้เครื่องวัดระยะเลเซอร์

นอกจากนี้ยังมีการจับเวลาในการเล่นแต่ละชอตในบางหลุมโดยนักกอล์ฟต้องเล่นภายใน 30 วินาที ถ้าใช้เวลามากกว่านั้นก็จะโดนโทษปรับ 1 สโตรก

รายการนี้เป็นการแข่งขันประเภททีม 2 คนโดยมีทั้งชายและหญิงโดยแข่งแค่ 2 วัน รอบแรกแบ่งเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม และทีมอันดับ 1 และ 2 ของแต่ละกลุ่มผ่านเข้าไปเล่นในรอบน็อกเอาต์

ในการแข่งขันแต่ละนัด นักกอล์ฟของทั้ง 2 ฝ่ายได้สิทธิ์ตีทีชอตทั้ง 4 คน หลังจากนั้นแต่ละทีมจะเลือกใช้ลูกของคนที่ตีดีกว่าแล้วผลัดกันตีสลับชอตจนจบหลุมนั้น ๆ

ในรอบน็อกเอาต์ตั้งแต่รอบ 8 ทีมสุดท้าย ถ้าเสมอกันก็จะเล่นซัดเดนเดธ 1 หลุม ถ้ายังเสมอกันอีกก็ตัดสินด้วยการตีใกล้ธงหลุมพาร์ 3

บรรยากาศของการแข่งขันกอล์ฟซิกเซสคล้ายกับงานปาร์ตี้โดยมี ดีเจ.สาวแต่งกายวาบหวิวเปิดเพลงดังกระหึ่ม
นักกอล์ฟสามารถสวมกางเกงขาสั้นได้เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ

ที่หลุม 6 ของการแข่งขันครั้งล่าสุด นักกอล์ฟต้องตีข้ามสระว่ายน้ำ เมื่อธงชัยกับพชรคว้าแชมป์ ทั้งคู่จึงกระโดดลงสระว่ายน้ำเพื่อฉลองชัยชนะ

ธงชัยกับพชรได้รับความสนใจจากสื่อต่างประเทศพอสมควร เพราะทั้งคู่มีอายุต่างกันราวพ่อกับลูก โดยธงชัยมีอายุ 49 ปี และพชร 20 ปี

มีการแข่งขันอีกรายการหนึ่งที่เล่น 6 หลุม คือ เวิลด์ ซูเปอร์ 6 เพิร์ทที่ออสเตรเลียซึ่งได้รับการรับรองจากยูโรเปี้ยน ทัวร์, เอเชียน ทัวร์และพีจีเอ ทัวร์ ออฟ ออสเตรเลเซีย

รายการนี้เป็นการแข่งขันประเภทบุคคลแบบลูกผสม โดยมีทั้งรอบสโตรกเพลย์และแมตช์เพลย์ในรอบน็อกเอาต์ซึ่งเล่น 6 หลุม


อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 รายการยังไม่ได้รับความนิยมมากนักและแทบไม่มีนักกอล์ฟระดับท็อปเข้าร่วมแข่งขัน แต่ผู้เกี่ยวข้องเชื่อว่าตัวเองมาถูกทาง และหวังว่ากอล์ฟแนวนี้จะได้รับความสนใจมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่คนรุ่นใหม่