ตัวเก็งในบริติช โอเพ่น 2019

บริติช โอเพ่นครั้งที่ 148 ในสัปดาห์นี้แข่งที่รอยัล พอร์ตรัชในไอร์แลนด์เหนือซึ่งเคยเป็นเจ้าภาพรายการนี้ก่อนหน้านี้ครั้งเดียวในปี 1951 หรือ 68 ปีที่แล้ว

นักกอล์ฟชั้นนำส่วนใหญ่ไม่เคยเล่นที่สนามแห่งนี้มาก่อนโดยเฉพาะพวกอเมริกัน ดังนั้นผู้เล่นยุโรปและนักกอล์ฟซึ่งเป็นคนแถวนั้นอาจจะได้เปรียบเล็กน้อยในด้านความคุ้นเคยสนาม

เกจิและร้านรับพนันยกให้บรูคส์ เคปค่าจากสหรัฐ กับรอรี่ แม็คอิลรอยนักกอล์ฟเจ้าถิ่นเป็นเต็ง 1 ร่วมกัน หรือคนใดคนหนึ่งเป็นเต็ง 1 และอีกคนเป็นเต็ง 2 ตัวเก็งอันดับรองลงมา ได้แก่ ไทเกอร์ วูดส์, ดัสติน จอห์นสัน, จัสติน โรส, ฟรานซิสโก โมลินารี และจอน ราห์ม

เคปค่ากับแม็คอิลรอยได้แชมป์เมเจอร์แล้วคนละ 4 รายการ เคปค่าเป็นนักกอล์ฟที่มาแรงที่สุดในรายการเมเจอร์ในยุคนี้ คว้าแชมป์ 4 รายการจากเมเจอร์ 9 รายการหลังสุด

เคปค่ามีผลการแข่งขันที่โดดเด่นเป็นสง่าในเมเจอร์ 3 รายการแรกของปีนี้ได้ที่ 2 ที่มาสเตอร์ส, ที่ 1 ที่พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ และที่ 2 ที่ยูเอส โอเพ่น

แม้ว่าเขาจะไม่เคยเล่นที่พอร์ตรัชมาก่อน แต่เคปค่าอาจไม่เสียเปรียบเพราะริคกี้ เอลเลียตแคดดี้ของเขาเป็นคนพอร์ตรัช

แม็คอิลรอยเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ของรอยัล พอร์ตรัช ดังนั้นเขาจึงคุ้นเคยกับสนามเป็นอย่างดี

แม็คอิลรอยเคยตี 61 ซึ่งเป็นสถิติของรอยัล พอร์ตรัชในขณะที่มีอายุเพียง 16 ปี

แม้ว่าแม็คอิลรอยจะเคยบอกว่าเขาไม่ชอบเล่นในบริติช โอเพ่น เพราะเครียด แต่เขามีผลงานดีในรายการนี้ โดยได้แชมป์ในปี 2014 และจบใน 5 อันดับแรกใน 3 ปีหลังสุด รวมทั้งได้ที่ 2 เมื่อปีที่แล้ว

ไทเกอร์ได้แชมป์เมเจอร์ครั้งที่ 15 ของเขาที่มาสเตอร์สเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แม้ว่าเขาจะตกรอบที่พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ และได้ที่ 21 ร่วมที่ยูเอส โอเพ่น แต่ไทเกอร์ยังคงเป็นตัวเก็งอันดับต้น ๆ ในบริติช โอเพ่น 2019

ไทเกอร์คุ้นเคยกับสนามสไตล์ทุ่งหญ้าริมทะเล หรือลิงค์ส คอร์ส ได้แชมป์บริติช โอเพ่น 3 ครั้ง

จอห์นสันมีคนเชียร์เยอะพอสมควร เพราะคนสงสารที่เป็นรองแชมป์ครั้งแล้วครั้งเล่าในรายการเมเจอร์ รวมทั้งได้ที่ 2 ในมาสเตอร์ส และที่ 2 ในพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ปีนี้

แต่จอห์นสันซึ่งได้แชมป์เมเจอร์ครั้งเดียวมีผลงานที่ไม่ค่อยดีในบริติช โอเพ่น ตกรอบเมื่อปีที่แล้ว และทำได้ดีที่สุดคืออันดับ 2 ในปี 2011

คนที่น่าจับตามากคนหนึ่ง คือ ราห์มจากสเปนซึ่งได้แชมป์ไอริช โอเพ่น ที่รอยัล พอร์ตรัช เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา หลังจากตี 62 ในรอบสุดท้าย

การแข่งขันครั้งนี้ทรูวิชั่นส์ถ่ายทอดสดเหมือนเดิม

ช่วงเวลาถ่ายทอดสดกอล์ฟจากทวีปยุโรปเป็นเวลาดีอย่างยิ่งสำหรับแฟนกอล์ฟเมืองไทย