ลอว์รี่เปลี่ยนความผิดหวัง เป็นความสำเร็จ

Brendan Lowry, father of Ireland's Shane Lowry celebrates with his trophy after winning the British Open golf Championships at Royal Portrush golf club in Northern Ireland on July 21, 2019. (Photo by Andy BUCHANAN / AFP) / RESTRICTED TO EDITORIAL USE

คอลัมน์ ขึ้นแท่นปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

รายการเมเจอร์ของกอล์ฟชายประจำปี 2019 ปิดฉากที่บริทิช โอเพ่น ที่รอยัล พอร์ทรัช ในไอร์แลนด์เหนือ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดย เชน ลอว์รี่ คว้าแชมป์เมเจอร์ครั้งแรกในชีวิต โดยชนะทอมมี่ ฟลีทวูด 6 แต้ม

แชมป์เมเจอร์อีก 3 คนของปีนี้ ได้แก่ ไทเกอร์ วูดส์ (มาสเตอร์ส), บรูคส์ เคปค่า (พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ) และแกรี่ วูดแลนด์ (ยูเอส โอเพ่น)

ชัยชนะของลอว์รี่วัย 32 ปี เหมาะสมมากสำหรับการแข่งขันบริทิช โอเพ่น ครั้งแรกในรอบ 68 ปี ที่รอยัล พอร์ทรัช เพราะลอว์รี่เป็นคนจากสาธารณรัฐไอร์แลนด์

แม้ว่าในทางกฎหมาย สาธารณรัฐไอร์แลนด์ซึ่งเป็นประเทศอิสระ กับไอร์แลนด์เหนือซึ่งอยู่ในสหราชอาณาจักร จะเป็นคนละประเทศ แต่คนจำนวนมากของทั้ง 2 ฝ่ายมองว่า อีกฝ่ายเป็นเพื่อนกัน หรือคนชาติเดียวกัน

ชาวไอร์แลนด์เหนือฝากความหวังไว้ที่รอรี่ แม็คอิลรอย เมื่อแม็คอิลรอยตกรอบ พวกเขาก็เชียร์ลอว์รี่

ลอว์รี่เคยผ่านประสบการณ์เจ็บปวดในรายการเมเจอร์มาแล้ว

เขานำ 4 แต้มหลังจากเล่นจบ 3 รอบที่ยูเอส โอเพ่น 2016 แต่พังในรอบสุดท้าย และ ดัสติน จอห์นสัน คว้าแชมป์

หลังจากความผิดหวังที่ยูเอส โอเพ่น 2016 อันดับโลกของลอว์รี่ ก็สาละวันเตี้ยลงจาก 17 ไปอยู่ที่ 92 หลังจากจบบริทิช โอเพ่น 2018 ที่คาร์นุสตี้เมื่อปีที่แล้ว ลอว์รี่ตี 74 ในรอบแรก และไล่แคดดี้ในระหว่างการแข่งขันก่อนจะตกรอบ

เขาบอกหลังจากคว้าแชมป์ที่รอยัล พอร์ทรัชว่า เขานั่งในลานจอดรถที่คาร์นุสตี้หลังจากจบรอบแรกและร้องไห้

เขาเล่าว่าตอนนั้นเขารู้สึกว่ากอล์ฟไม่ได้เป็นเพื่อนของเขา แต่เป็นสิ่งที่ทำให้เขาเครียดมาก เขาไม่อยากเล่นกอล์ฟ

แต่ทุกอย่างเปลี่ยนไปเมื่อผ่านไป 1 ปี ลอว์รี่บอกว่ากอล์ฟเป็นกีฬาที่แปลก เพราะคุณไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น

สิ่งที่สำคัญ คือ คุณต้องเตือนตัวเองให้สู้เพื่อผ่านพ้นความยากลำบาก ลอว์รี่เริ่มดังหลังจากคว้าแชมป์ไอริช โอเพ่นเมื่อ 10 ปีก่อน ในขณะที่ยังเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นและประกาศตัวเป็นนักกอล์ฟอาชีพในสัปดาห์ต่อมา

เส้นทางสายกอล์ฟอาชีพไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เขาตกรอบ 3 รายการติดต่อกัน ก่อนจะคว้าแชมป์ยูโรเปี้ยน ทัวร์ รายการที่ 2 ของเขาที่โปรตุเกส ในปี 2012

ลอว์รี่มีชื่อเสียงมากขึ้นเมื่อเขาคว้าแชมป์รายการใหญ่อย่างบริดจสโตน อินวิเทชันนอล ของเวิลด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพส์ ในปี 2015

ปีนี้เขาได้แชมป์ที่อาบูดาบี และจบใน 10 อันดับแรกที่พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งเป็นอันดับท็อป 10 ครั้งแรกของเขาในรายการเมเจอร์ ตั้งแต่ยูเอส โอเพ่น 2016

สำหรับรอยัล พอร์ทรัช สนามในไอร์แลนด์เหนือแห่งนี้ ได้รับคำชมมากจากนักกอล์ฟว่าดี และมีการต้อนรับขับสู้ที่ยอดเยี่ยม

คาดกันว่ารอยัล พอร์ทรัช จะได้เป็นเจ้าภาพบริทิช โอเพ่น อีกในอนาคตอันใกล้ โดยไม่ต้องรออีกหลายสิบปีเพื่อจัดรายการนี้อีกครั้ง