ซินเดอเรลล่าหน้ายิ้ม

Japan's Hinako Shibuno celebrates with the trophy after her victory in the 2019 Women's British Open golf championship at Woburn Golf Club, in Milton Keynes, north of London, on August 4, 2019. - Japan's Hinako Shibuno holed an 18-foot birdie putt at the final hole to win a thrilling Womenís British Open at Woburn on Sunday. (Photo by Ben STANSALL / AFP)

คอลัมน์ ขึ้นแท่นปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB:Pitsanuofficial

ฮินาโกะ ชิบูโนะเป็นแชมป์เมเจอร์หญิงคนสุดท้ายประจำปีนี้ หลังจากความสำเร็จของเธอที่วีเมนส์ บริทิช โอเพ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สาวญี่ปุ่นวัย 20 ปีได้แชมป์ที่วอเบิร์น โดยชนะลิซ ซาลาส จากสหรัฐ 1 แต้ม หลังจากพัตต์เบอร์ดี้จากระยะ 18 ฟุตลงที่หลุมสุดท้าย

ชิบูโนะนำ 2 แต้มหลังจากผ่านไป 3 รอบ แต่ทำท่าจะแย่ใน 9 หลุมแรกในวันสุดท้ายเมื่อทำ 4 พัตต์ที่หลุม 3 พาร์ 4 ออกดับเบิล โบกีย์ และเสียอีก 1 แต้มที่หลุม 8

แต่เธอมาแรงใน 9 หลุมสุดท้ายโดยทำได้ 5 เบอร์ดี้ ซึ่งรวมถึงชอตเด็ดที่หลุม 18

เธอเป็นนักกอล์ฟคนที่ 2 จากญี่ปุ่น (ทั้งชายและหญิง) ที่ได้แชมป์เมเจอร์ต่อจาก ฮิซาโกะ ฮิกูชิ ซึ่งได้แชมป์แอลพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ 1977

ความสำเร็จของชิบูโนะเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อ เธอเป็นนักกอล์ฟที่เรียกได้ว่ามาจากไหนไม่มีใครรู้ จู่ ๆ ก็ได้แชมป์เมเจอร์

นี่เป็นการแข่งขันนอกประเทศครั้งแรกของเธอ และเป็นการเล่นในรายการของแอลพีจีเอ ทัวร์ครั้งแรกของเธอด้วย

สื่อหลายเจ้าบอกว่า “ดาวดวงใหม่แจ้งเกิดแล้ว” ขณะที่ผู้สันทัดกรณีหลายคนมองว่าชิบูโนะเป็นสิ่งที่วงการกอล์ฟต้องการ

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษเปรียบเทียบว่าเธอเหมือนกับเซวี บาเยสเตรอสนักกอล์ฟสเปนที่ล่วงลับไปแล้วซึ่งเป็นขวัญใจของแฟนกอล์ฟมากมายด้วยลีลาการเล่นที่เร้าใจและบุคลิกที่ช่วยเรียกลูกค้าเข้าสนามกอล์ฟ

ผมมองว่าเธอคล้ายกับ อาร์โนลด์ พาลเมอร์ อดีตนักกอล์ฟหมายเลข 1 ของโลกที่ล่วงลับไปแล้วที่มีแฟนเยอะมาก ด้วยบุคลิกที่เข้าถึงประชาชนและประชาชนเข้าถึงได้ง่าย

ชิบูโนะไม่เพียงแต่มีฝีมือเท่านั้น แต่ยังมีเสน่ห์และบุคลิกที่สร้างความประทับใจให้แฟนกอล์ฟ

เธอยิ้มตลอดเวลาและได้รับฉายาว่า “ซินเดอเรลล่ายิ้ม” (Smiling Cinderella) ผิดกับนักกอล์ฟส่วนใหญ่ที่มักจะมีหน้าตาเคร่งเครียดอย่างที่ฝรั่งเรียกว่า “หน้าของคนเล่นไพ่โป๊กเกอร์”

ชิบูโนะมีปฏิสัมพันธ์กับแฟนกอล์ฟโดยตีมือ, ชนกำปั้น, จับมือและถ่ายเซลฟีกับคนดู

เธอยอมรับว่าเธอเป็น “ผู้สร้างความบันเทิง” ในสนามกอล์ฟ เธอบอกว่าเธอเล่นกอล์ฟต่อหน้าคนดูในสนามกอล์ฟ และอีกมากมายที่ดูการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ ดังนั้น เธอจึงต้องการให้คนดูสนุกสนานกับการดูการแข่งขันกอล์ฟ

ในระหว่างการถ่ายภาพหลังพิธีรับรางวัล เธอโพสท่าอย่างน่ารัก โดยมือขวาถือถ้วยและใช้นิ้วชี้ซ้ายจิ้มที่แก้มตัวเองในแบบ “คิกขุอาโนเนะ”

นักข่าวถามเธอว่าจะเอาเงินรางวัลไปทำอะไร เธอตอบแบบเด็ก ๆ ว่าจะเอาไปซื้อลูกกวาดลูกอม (เธอหมายถึงขนมหวานแบบซองของญี่ปุ่นที่มีสารพัดรูปแบบ) กินให้หนำใจ

เกจิหลายคนเชื่อว่าชิบูโนะจะเป็นนักกอล์ฟที่ขายดีและเป็นดาวค้างฟ้าอีกนาน

ปัญหาอยู่ที่ว่าชิบูโนะต้องพิสูจน์ตัวเองว่าเป็นของจริง ไม่ใช่วูบวาบแป๊บเดียวเหมือนกับไฟที่เชฟญี่ปุ่นใช้ “เผา” ปลาดิบหรือเนื้อวัว