ยุคของนักกอล์ฟหนุ่ม

COLUMBUS, OH - AUGUST 31: Corey Conners of Canada hits his second shot on the eighth hole during the first round of the Nationwide Children's Hospital Championship held at The Ohio State University Golf Club on August 31, 2017 in Columbus, Ohio. Michael Cohen/Getty Images/AFP == FOR NEWSPAPERS, INTERNET, TELCOS & TELEVISION USE ONLY ==

เมื่อจัสติน โธมัส ได้แชมป์พีจีเอ แชมเปียนชิพ เมื่อเดือนที่แล้ว นั่นหมายความว่า แชมป์เมเจอร์ 3 ใน 4 คนของปีนี้ มีอายุ 20 กว่าปี

แชมป์เมเจอร์คนแรกของปีนี้ เป็น เซอร์จิโอ การ์เซีย จากสเปน ซึ่งได้แชมป์เมเจอร์ครั้งแรกในชีวิต ที่มาสเตอร์ส ในวัย 37 ปี แต่หลังจากนั้น เป็นคิวของหนุ่มอเมริกันครองเมือง คือ บรูค เคปคา ได้แชมป์ยูเอส โอเพ่น จอร์แดน สปีธ คว้าแชมป์บริทิช โอเพ่น และโธมัส เป็นแชมป์พีจีเอ แชมเปียนชิพ

สปีธได้แชมป์เมเจอร์ครั้งที่ 3 ที่รอยัล เบิร์คเดล ก่อนมีอายุครบ 24 ปี ไม่กี่วัน เคปคาได้แชมป์เมเจอร์ครั้งแรก ที่เอริน ฮิลล์ส ในวัย 27 ปี และโธมัสเป็นแชมป์เมเจอร์หนแรก ที่เควล ฮอลโลว์ ขณะที่มีอายุ 24 ปี สามคนนี้มีอายุรวมกันเฉลี่ยประมาณ 25 ปี

ข้อดีของการได้แชมป์เมเจอร์ตั้งแต่ยังหนุ่ม คือ นักกอล์ฟจะคลายความกดดัน และมีโอกาสที่จะคว้าแชมป์เมเจอร์ได้อีก

นักกอล์ฟชื่อดังมากมายได้แชมป์เมเจอร์ครั้งแรก เมื่อมีอายุ 20 ปีต้น ๆ และต่อยอดด้วยการคว้าแชมป์เมเจอร์อีกหลายครั้ง เช่น แจ็ค นิคลอส เจ้าของสถิติเป็นแชมป์เมเจอร์มากที่สุด 18 ครั้ง ไทเกอร์ วูดส์ ซึ่งครองแชมป์เมเจอร์ 14 ครั้ง สปีธซึ่งได้แชมป์เมเจอร์ไปแล้ว 3 ครั้ง และ รอรี แม็คอิลรอย เป็นแชมป์เมเจอร์ 4 ครั้ง

แต่ก็มีนักกอล์ฟชั้นนำหลายคนที่ได้แชมป์เมเจอร์ครั้งแรกเมื่อมีอายุมากแล้ว แต่สามารถคว้าแชมป์เมเจอร์เพิ่ม เช่น ฟิล มิคเคลสัน

มิคเคลสันได้แชมป์เมเจอร์ครั้งแรก ที่มาสเตอร์ส 2004 ในวัย 34 ปี ก่อนจะคว้าแชมป์เมเจอร์อีก 4 รายการ

สิ่งที่น่าสังเกตอย่างหนึ่ง คือ แชมป์เมเจอร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นนักกอล์ฟที่มีอายุ 20 กว่าปี

ใน 4 ปีที่ผ่านมา นักกอล์ฟที่มีอายุ 20 กว่าปี ได้แชมป์เมเจอร์ 3 รายการ ในปีเดียวกัน 3 ปี

นักกอล์ฟหนุ่มที่ได้รับการคาดหมายว่า รอคิวเป็นแชมป์เมเจอร์ คือ ฮิเดกิ มัตสุยามา วัย 25 ปี จากญี่ปุ่น และ ริคกี ฟาวเลอร์ นักกอล์ฟอเมริกันเชื้อญี่ปุ่น วัย 28 ปี

มัตสุยามากับฟาวเลอร์ครองอันดับ 5 ร่วมกัน ที่พีจีเอ แชมเปียนชิพ 2017 โดยแพ้โธมัส 3 แต้ม

นักข่าวฝรั่งคนหนึ่งแซวว่า ฟาวเลอร์ยังคงทำได้แค่แสดงความยินดีกับเพื่อนที่ได้แชมป์เมเจอร์ เพราะเขาเป็นเพื่อนกับโธมัสและสปีธ

ประเด็นหนึ่งที่มีการพูดถึงกันมากเกี่ยวกับเมเจอร์ในปีนี้ คือ สนามแข่งขันชักจะยาวเกินไป

เอริน ฮิลล์ส มีความยาวมากกว่า 7,800 หลา สำหรับแข่งยูเอส โอเพ่น

นักวิจารณ์หลายคนบอกว่า ลักษณะเช่นนี้ทำให้การแข่งขันใช้เวลามากขึ้น และกอล์ฟเสียเสน่ห์ของการเล่น

ยิ่งสนามมีความยาวมากขึ้น นักกอล์ฟที่ตีไกลจะได้เปรียบมากขึ้น จนทำให้การแข่งขันกอล์ฟเหมือนกับตัดสินกันที่พลังของนักกอล์ฟ มากกว่าความสามารถ

คำพูดของฝรั่งที่ว่า “ไดรฟ์ (ไกล) เพื่อโชว์” อาจจะล้าสมัย เพราะนักกอล์ฟที่ตีไกลมีโอกาสที่จะได้ทั้งโชว์ และคว้าแชมป์เมเจอร์ในสนามที่มีความยาวมาก